"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 31. Dezember 2010

Giáo dân không muốn thấy Triết hiện diện tại Lễ Bế Mạc Năm Thánh

VietCatholic News (30 Dec 2010 )
Bản tiếng Ý: VIETNAM - VATICANO: Cattolici critici per la presenza del presidente vietnamita alle conclusioni del Giubileo

Nguyễn Minh Triết với lập trường phò phá thai và là người phải chịu trách nhiệm về những vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng tại Việt Nam lại có mặt và đọc diễn văn tại Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh, một điều các vị lãnh đạo chính quyền dân sự Nam Việt Nam, dù là người Công Giáo, chưa từng được vinh dự đó. Tại sao một kẻ vô thần lại được “giảng” trong thánh lễ? Liệu những lời của Đức Thánh Cha có bị bóp méo hầu buộc người Công Giáo tuân phục vô điều kiện?


HUẾ (AsiaNews)- Tổng giáo phận Huế vừa thông báo là Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, sẽ tham dự nghi lễ Bế Mạc Năm Thánh tại Việt Nam (Ghi chú của VietCatholic: khi nhận được tin này chúng tôi đã trực tiếp kiểm chứng với một linh mục trong Ban Tổ Chức thuộc Tòa TGP Huế và được biết: người đại diện chính quyền là bà Nguyễn Thị Doan, Phó CT Nhà Nước, chứ không phải ông Nguyễn Minh Triết). Theo nguồn tin của các phương tiện truyền thông nhà nước, Triết sẽ đọc diễn văn cùng với các Giám Mục và đặc sứ của Đức Thánh Cha là Đức Hồng Y Ivan Dias, tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.
Mới hôm qua, phòng báo chí Tòa Thánh vừa công bố một lá thư của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI trong đó ngài cử Đức Hồng Y Dias làm đặc sứ của ngài tại buổi lễ. Năm Thánh tại Việt Nam, bắt đầu từ hôm 24/11/2009 nhân lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, sẽ kết thúc bằng đại lễ bế mạc kéo dài từ 4 đến 6/1/2011 tại Đền Thánh Đức Mẹ Toàn Quốc La Vang (xem ảnh). Năm Thánh này nhằm nhắc nhở 350 năm thành lập Miền Tông Tòa đầu tiên tại Việt Nam và 50 năm thành lập hàng giáo phẩm địa phương.

Người Việt Công Giáo trong cũng như ngoài nước đã bày tỏ sự sửng sốt và đau buồn của họ trước vinh dự mà tổng giáo phận Huế dành cho một kẻ luôn hành động ngược với luân lý nền tảng của Giáo Hội (như phá thai). Hơn thế nữa, con người này với tư cách nhà lãnh đạo của đất nước phải chịu trách nhiệm về cơ man những vi phạm trầm trọng về tự do tín ngưỡng tại Việt Nam như: chiếm đoạt đất đai của dân chúng, của các giáo xứ và dòng tu, đánh đập người Kitô hữu, lèo lái các bổ nhiệm Giám Mục tại đất nước này. Chính trong Năm Thánh, hồi tháng Giêng năm nay, Thánh Giá, biểu tượng thánh thiêng của hàng tỷ Kitô hữu trên thế giới đã bị xúc phạm trầm trọng.

Nhiều trang mạng Công Giáo nhắc nhớ rằng các lãnh tụ dân sự của miền Nam Việt Nam (như cố tổng thống Ngô Đình Diệm và người kế vị là tổng thống Nguyễn Văn Thiệu) chưa bao giờ đòi phải được cái vinh dự như thế trong các nghi lễ chính thức của Giáo Hội Công Giáo, dù cả hai vị ấy đều là người Công Giáo. Một mạng lưới Công Giáo nêu ra câu hỏi: “Tại sao một kẻ vô thần như Triết lại được có vinh dự ‘giảng’ trong thánh lễ như thế?”

Nhiều người e ngại việc mời Triết là do áp lực của nhóm Công Giáo Đoàn Kết, là một nhóm Công Giáo “yêu nước” đã được nhà nước dựng lên từ hồi 75 nhằm thiết lập một Giáo Hội tự trị kiểu Trung quốc.

Cho tới giờ phút này, không ai biết Triết sẽ nói cái gì. Nhưng nhiều người Công Giáo e ngại rằng Triết sẽ thừa dịp này mà tha hồ bóp méo những lời của Đức Thánh Cha nói với các Giám Mục Việt Nam trong chuyến hành hương kính viếng Mộ Các Thánh Tông Đồ hôm 27/6/2009. Đức Thánh Cha nói trong bài diễn văn dài của ngài là “Một người Công Giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Bị cắt cúp khỏi mạch văn, câu ấy đã thường bị các phương tiện truyền thông ở Việt Nam xuyên tạc để đòi các Giám Mục và anh chị em giáo dân phải tuân phục hoàn toàn và vô điều kiện chính quyền dân sự.

Trong thư gởi Đức Hồng Y Dias, Đức Thánh Cha đã lên tiếng ca ngợi các nỗ lực truyền giáo của hàng giáo phẩm Việt Nam. 
 
Asia-News