"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 30. Dezember 2010

TRUNG CỘNG VÀ ASEAN CAM KẾT TUÂN THỦ TUYÊN BỐ VỀ BIỂN ÐÔNG

Bộ Ngoại giao Trung Cộng tuần qua cho biết chính quyền Bắc Kinh và các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Ðông Nam Á tức ASEAN cam kết sẽ duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực biển Nam Trung Hoa tức Biển Ðông. Bộ này nói tuần trước tại thành phố Côn Minh của Trung Cộng, một nhóm làm việc hỗn hợp Trung Cộng và ASEAN đã tiến hành cuộc họp thứ năm để bàn về việc tiến hành Tuyên bố Ứng xử của các bên ở biển Ðông tức DOC. Thông cáo từ Bắc Kinh cho hay tất cả các bên tại cuộc họp này nhấn mạnh tầm quan trọng của DOC, đồng thời cam kết biến biển Nam Trung Hoa thành một khu vực hòa bình, hợp tác và hữu nghị.

Trả lời các phóng viên trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Khương Du nói Bắc Kinh luôn nghiêm túc tuân thủ tuyên bố nhằm thúc đẩy hợp tác ở khu vực biển Nam Trung Hoa, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để tìm kiếm một giải pháp cuối cùng cho các tranh chấp song phương, cũng như cùng bảo vệ hòa bình, ổn định của khu vực. Ðược biết cuộc gặp vừa kể được tổ chức để đánh giá tiến độ thực thi DOC được các bên ký vào năm 2002. Cuộc gặp tiếp theo của nhóm làm việc hỗn hợp dự kiến sẽ được tổ chức ở Nam Dương vào tháng 3 năm 2011. Mới đây trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, Phó Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ Joseph Yun cho rằng đã có những tiến triển sau tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton về quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ trong việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở biển Ðông hồi tháng 7.

Trong khi đó hôm qua Ðô đốc Robert Willard là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nhận định rằng Trung Cộng đang xúc tiến hệ thống phi đạn chống hàng không mẫu hạm. Trả lời tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, ông Willard cho biết hệ thống phi đạn đạn đạo chống tàu của Trung Cộng đã trải qua quá trình thử nghiệm trên diện rộng. Vị chỉ huy này cũng nhận định rằng Trung Cộng nhắm mục tiêu trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu bằng cách mở rộng ảnh hưởng ra bên ngoài lãnh hải khu vực, ngoài những vùng biển mà Bắc Kinh hiện đặt trọng tâm trong đó có biển Ðông.(SBTN)