"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 1. Januar 2011

Việt Cộng Âm Mưu Dâng Trọn Biển Đông Cho Trung Cộng?

Nguyễn Thành

Tóm tắt 2 bài trước
Để bạn đọc dễ theo sát được vấn đề vốn vô cùng phức tạp và đầy rẫy hỏa mù này, người viết xin tóm lược lại ý chính của bài 1 và bài 2 trước đây như sau:

Qua bài 1, “Từ Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [1] ở Hà Nội cuối 2009 đến Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [2] ở Sài Gòn cuối 2010”, người viết đã lưu ý bạn đọc:
1] Hà Nội đang toan tính hoàn tất việc bàn giao Hoàng Sa, Trường Sa và phần lớn Vịnh Bắc Việt cho Bắc Kinh qua chính Luật Biển LHQ khi bất ngờ đưa vấn đề mà lâu nay Hà Nội và Bắc Kinh đều coi là “nhậy cảm” này ra trước LHQ, qua 2 hồ sơ nộp Ủy Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa ngày 6 và 7/5/2009. 

2] Sau khi Hà Nội nộp 2 hồ sơ cho Ủy Ban Thềm Lục Địa, Bắc Kinh phản đối ồn ào và Hà Nội tổ chức Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông rầm rộ từ trong nước ra hải ngoại để gây hỏa mù, xoa dịu dân chúng, đánh lạc hướng dư luận và che dấu hai hồ sơ “cắt biển, dâng đảo” cho Bắc Kinh của Hà Nội.

Qua bài 2, “Hoa Kỳ với Biển Đông”, “Trung Cộng với Hoàng Sa Trường Sa”, người viết đã xin bạn đọc ghi nhận:
1] Hoa Kỳ tăng cường can dự vào Biển Đông lúc này trước hết là vì quyền lợi kinh tế của Hoa Kỳ, chủ chốt là vấn đề dầu khí; trong lúc mục tiêu “trước mắt” của Trung Cộng là chiếm trọn Hoàng Sa Trường Sa. Vì mục tiêu “cốt lõi” khác nhau nên sớm muộn gì hai “cường quốc” này cũng thỏa hiệp với nhau; chỉ “tiểu quốc” VN là “lãnh đủ!” [Chẳng làm gì có chuyện Hoa Kỳ gíup VN “giữ” hay “đòi” lại Hoàng Sa Trường Sa như một số người đã qúa “tưởng tưởng”, đặc biệt là sau tuyên bố ngày 24/7/2010 ở Hà Nội của bà Hillary Clinton, ngoại-trưởng Hoa Kỳ].
2] Việc công ty dầu khí BP [Anh] nhưng do một ông Mỹ đứng đầu sau khi rút khỏi hai hợp đồng khai thác dầu khí với VN vì bị TC áp lực đến Bắc Kinh ngày 11/11/2010 với 50 đại thương gia do thủ tướng Anh David Cameron dẫn đầu và ký kết hợp đồng khai thác dầu khí với TC cùng với công ty dầu khí Chevron [Mỹ] ở Biển Đông [hay trong vùng Hoàng Sa Trường Sa], sau hàng loạt hội nghị cấp cao ở Hà Nội với nhiều tuyên bố “đao to búa lớn” hay “thắng lợi” của VN, đã chứng minh cụ thể cho nhận xét 1 trên đây.
Qua bài 3 dưới đây –“Từ hiệp ước phân bố lại Vịnh Bắc Việt ngày 25/12/2000 đến hai hồ sơ về thềm lục địa VN nộp LHQ ngày 6 và 7/5/2009”- người viết lược trình tuy tổng quát nhưng tin rằng cũng đủ để bạn đọc thấy được “chủ trương của Đảng CSVN trước sau như một là bằng mọi cách dâng phần lớn Vịnh Bắc Việt và Hoàng Sa Trường Sa cho TC!”

Hiệp ước phân bố lại Vịnh Bắc Việt 25/12/2000?

Sau khi “đã ngoạm được những giải đất biên giới rộng lớn” [*] sau trận chiến tranh  biên giới Việt -Trung tháng 2/1979, Bắc Kinh buộc Hà Nội phân định lại Vịnh Bắc Việt mặc dù Hà Nội và Bắc Kinh không có một lý do nào để phân định lại Vịnh Bắc Việt. Hiệp ước về Vịnh Bắc Việt mang tên Constans ký kết tại Bắc Kinh ngày 16/6/1887 giữa đại diện Pháp [đô hộ VN lúc đó] và đại diện nhà Thanh [đô hộ TH] vẫn còn nguyên hiệu lực và hoàn toàn phù hợp với Luật Biển LHQ.
Ngày 25/12/2000, Hà Nội đã cúi đầu khuất phục, lén lút ký kết với Bắc Kinh hiệp ước phân định lại Vịnh Bắc Việt và dấu kín chi tiết nhưng dư luận vẫn ầm ĩ từ trong nước ra hải ngoại là VC đã dâng cho TC 11 ngàn km2 Vịnh Bắc Việt qua hiệp ước này. Đến khi một bản đồ [dưới đây] trong hồ sơ mật của Hà Nội liên quan tới hiệp ước 25/12/200 bị phát hiện thì giới nghiên cứu cho rằng Hà Nội đã dâng cho Bắc Kinh hơn 20 ngàn km2 Vịnh Bắc Việt, chứ không phải 11 ngàn km2.
Vì trong số 21 điểm mốc ở bản đồ kỹ thuật kèm theo hiệp ước 25/12/2000, ngoại điểm 1 [ở ranh giớí tỉnh Quảng Đông TQ và tỉnh Móng Cái VN], 20 điểm còn lại từ số 2 đến số 21 đều lấn sâu vào bờ biển VN. Trong đó điểm 17 cách bờ biển VN 44 hải lý nhưng cách đảo Hải Nam TQ tới 73 hải lý, tức TQ được hưởng hơn VN tới 29 hải lý. Ngoài việc không đồng đều này, sự phân chia cũng không đúng Luật Biển LHQ, tức bờ biển với bờ biển hay đảo với đảo của hai nước; ở đây lại giữa bờ biển VN với đảo Hải Nam TQ, tức hy sinh đảo Bạch Long Vĩ của VN.
  
     
              Bản đồ trong hồ sơ mật của Hà Nội về hiệp ước Vịnh Bắc Việt 25/12/2000

Ngày 28/1/2002, trước dư luận mạnh mẽ lên án VC lén lút dâng biển cho TC, thứ-trưởng ngoại-giao Hà Nội Lê Công Phụng [trước đó là trưởng đoàn đàm phán và phân định lại Vịnh Bắc Việt] vội vàng lên tiếng thanh minh thì lộ ra việc Đảng CSVN từ lâu đã lén lút nhượng đất dâng biển cho Đảng CSTH. Theo lời Phụng nói với báo chí ngày 28/1/2002 thì chính Tổng Bí Thư CSVN Đỗ Mười [năm 1993] và TBT Lê Khả Phiêu [năm 1997] đã sang tận Bắc Kinh để “thoả thuận các nguyên tắc căn bản về biên giới và lãnh hải” với TBT/CSTH Giang Trạch Dân.

Phần Phụng thì cũng dối gạt trắng trợn rằng y đã “căn cứ vào các qui định của Luật Biển LHQ và các nguyên tắc quốc tế và tập quán trong lúc đàm phán với Bắc Kinh”. Sự thực trái ngược hẳn lời Phụng nói và sau đây là vài dẫn chứng:

-Theo Luật Biển LHQ, nếu 2 bên không thỏa thuận được với nhau thì phân chia lãnh hải theo “đường trung tuyến”. Đường trung tuyến ở đây phải là đường giữa đảo Bạch Long Vĩ [VN] và đảo Hải Nam [TQ]; khoảng cách phải bằng nhau giữa 2 đảo này. Phụng bất chấp điều luật này khi chấp thuận đường phân chia cách Bạch Long Vĩ 15 hải lý và cách Hải Nam tới 55 hải lý, tức không đều nhau và để cho TQ vượt trội VN tới 40 hải lý.
-Đường trung tuyến phải là đường chạy giữa bờ biển hai nước hay giữa đảo của hai nước. Phụng cũng bất chấp qui định này và chấp thuận đường trung tuyến giữa đảo Hải Nam TQ với bờ biển VN thay vì ở đây đường trung tuyến phải giữa đảo Bạch Long Vĩ VN với đảo Hải Nam TC; vì không tính Bạch Long Vĩ như thế mà VN đã mất nhiều ngàn km2 biển vùng này cho TC.

-Toà Án Quốc Tế [qua vụ án Lybia kiện Malta năm 1985] đã phán quyết: Đảo dù lớn đến đâu cũng không bình đẳng với lục-địa được, và không cho đảo Malta có hải phận rộng bằng lục địa nước Lybia. Phụng đảo ngược án-lệ này khi cho đảo Hải Nam của TC có hải phận rộng hơn cả lục địa nước VN.

Hậu qủa của hiệp ước 25/12/2000 là VN đi từ 63% diện tích cũ xuống còn 53%. Theo học giả chuyên về Biển Đông Vũ Hữu San, thực tế còn bi đát hơn nữa: TQ chiếm 55%, VN 45% là tối đa, tức VN mất 20% hay 20 ngàn km2 Vịnh Bắc Việt. Và tác giả “Địa Lý Biển Đông với Hoàng Sa Trường Sa” Vũ Hữu San cũng cảnh báo [ngay từ lần phát hành ấn bản đầu tiên của tập tài liệu gía trị này ở San Jose ngày 29/4/1995]: “Chỉ một hòn đảo Hải Nam thôi, TC đã chiếm phần lớn Biển Đông! Làm sao VN còn đầy đủ sức lực cho cuộc thương thảo nhiều lần quan trọng hơn về Trường Sa Hoàng Sa cũng như toàn thể chủ quyền Biển Đông sau này.”[**]

Vì mất mát quá nhiều như thế nên Hà Nội đã dấu kín hiệp ước 25/12/2000 và nay mưu toan “công khai hoá “ và “hợp pháp hóa” qua hồ sơ nộp LHQ ngày 7/5/2009 liên quan tới phần lãnh hải Trung VN, trong đó đường ranh 200 hải lý VN đột ngột dừng lại ở vĩ tuyến 15N khi gặp quần đảo Hoàng Sa, tức gián tiếp coi như vùng quần đảo Hoàng Sa và Vịnh Bắc Việt đã giải quyết qua hiệp ước “bất hợp pháp” và “bất bình đẳng” 25/12/2000 rồi.


Hồ sơ Hà Nội nộp LHQ về Thềm Lục Địa VN?
Ngày 13/5/1999, LHQ ra qui định các nước ven biển có thời hạn 10 năm để nộp hồ sơ mở rộng thềm lục điạ, có thể đến tối đa 350 hải lý. Ngày 6 và 7/5/2009, tức chỉ còn vài ngày là hết hạn nộp đơn, Hà Nội nộp LHQ hai hồ sơ:
-Hồ sơ [1] ngày 6/5/2009 [nộp chung với Mã Lai] liên quan tới Lãnh Hải hay Thềm Lục Địa phía Nam VN và quần đảo Trường Sa. Đường ranh 200 hải lý [màu đỏ] Lãnh Hải hay Thềm Lục Địa VN ở bản đồ kỹ thuật kèm theo hồ sơ này “cố ý” gạt gần toàn bộ nhóm đảo Trường Sa ra ngoài Thềm Lục Địa hay Lãnh Hải VN. Theo nhà nghiên cứu chuyên về Hoàng Sa Trường Sa Vũ Hữu San: “4/5 vùng
biển Trường Sa không còn trong hải phận VN; VN chỉ còn đảo Trường Sa nổi và 2 đảo chìm, trong số trên 100 đảo nổi và chìm của nhóm Trường Sa.


                                             Bản đồ trong hồ sơ ngày 6/5/2009

-Hồ sơ [2] ngày 7/5/2009 liên quan đến Lãnh Hải hay Thềm Lục Địa Trung-phần VN và quần đảo Hoàng Sa. Tuy lời mở đầu hồ sơ này nói Hoàng Sa Trường Sa là của VN nhưng phần chính văn bản thì lờ đi và đường ranh 200 hải lý thì rõ ràng là gạt Hoàng Sa ra ngoài Thềm Lục Điạ VN; Hà Nội cho đường này đột ngột dừng lại khi đụng nhóm đảo Hoàng Sa, xem như vùng biển phía trên này đã được giải quyết qua hiệp ước ngày 25/12/2000 rồi. Về điểm này, theo học gỉa Vũ Hữu San, “3/4 vùng biển Hoàng Sa nằm trong hải phãn TQ, VN chỉ còn 1 đảo độc nhất là Tri Tôn trong số trên 100 đảo của nhóm Hoàng Sa.” 

 
                                             Bản đồ trong hồ sơ ngày 7/5/2009                    
Đường ranh [màu đỏ] trong cả hai bản đồ Hà Nội nộp LHQ đều xác định Lãnh Hải hay Thềm Lục Địa VN chỉ 200 hải lý. Theo Luật Biển LHQ thì vùng biển rộng 200 hải lý [tính từ Đường Căn Bản -tức lằn nước thủy triều lúc xuống thấp nhất- ra khơi] cũng là Vùng Đặc Quyền Kinh Tế và các nước ven biển có chủ quyền tuyệt đối đương nhiên đối với sinh vật sống [tức đánh cá] ở Vùng Đặc Quyền Kinh Tế này, không phải đăng ký.
Trong hồ sơ [2] ngày 7/5/2009, tuy bản đồ [màu vàng] của Hà Nội có nới rộng ra  ngoài đường ranh 200 hải lý VN một hình tam giác ngược nhưng không thể coi đây là: “VN đã bảo vệ quyền của VN đối với thềm lục địa ngoài 200 hải lý” như Hà Nội đã tuyên bố được. [***] Bởi lẽ hình tam giác ngược “mở rộng” này, đỉnh nhọn ở dưới cách xa nhóm Trường Sa, cạnh đáy nằm nghiêng ở trên và vừa đụng nhóm Hoàng Sa là dừng lại, tức Hoàng Sa và Trường Sa đều ở ngoài vùng biển hình tam giác “mở rộng”.
Nói khác đi, vùng “mở rộng” hình tam giác ngược này chỉ là một vùng nước biển chẳng có giá trị bao nhiêu, dưới cố tránh đụng Trường Sa, trên cố né chạm Hoàng Sa, tức chẳng ảnh hưởng gì tới phần chính của hai quần đảo này hay đúng ra chỉ gồm “một đảo nổi và 2 đảo chìm, trong số trên 100 đảo nổi và chìm của nhóm Trường Sa” [như học gỉa Vũ Hữu San đã ghi nhận trên đây] và hoàn toàn không đụng chạm gì đến hơn 130 đảo, đá, bãi,.. của nhóm đảo Hoàng Sa.
Bờ biển VN dài 3260 km, nằm trải dài trên suốt 13 vĩ tuyến, từ vĩ tuyến 8 N [ngang Cà Mâu VN] lên đến vĩ tuyến 21N [sát tỉnh Quảng Đông, TH]. Hai nhóm đảo Hoàng Sa Trường Sa chỉ có một phần rất nhỏ nằm cách bờ biển VN 200 hải lý; hầu hết gần 250 đảo, đá, bãi… của hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa đều nằm ở ngoài khơi, có nơi cách xa bờ biển VN tới 400 hải lý.
Vì thế, nếu Thềm Lục Địa VN mở rộng đến 350 hải lý thì chẳng những hải phận VN rộng gấp 4 lần đất liền mà bao gồm cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa vì khi đó hai quần đảo này nằm gần trọn trên Thềm Lục Địa mở rộng VN. Theo Điều 77 Luật Biển, quyền của nước ven biển đối với thềm lục địa “mở rộng” một quyền tuyệt đối để thăm dò và khai thác dầu khí, khoáng sản [tức không phải sinh vật sống] và khi đó liệu các công ty dầu khí quốc tế có dám ký hợp đồng hàng chục tỷ với Trung Cộng ở vùng biển thuộc thẩm quyền tuyệt đối của VN?
Hà Nội biết rất rõ điều này và cũng nghiên cứu Luật Biển LHQ rất kỹ; bởi lẽ trong số 51 hồ sơ nộp Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ trước khi hết hạn vào ngày 13/5/2009 có 18 hồ sơ được Uỷ Ban thông qua bước đầu vào cuối năm 2009 và VN là nước duy nhất trong số 18 này đã nhờ chính chuyên viên kỹ thuật của LHQ giúp “sọn thảo” hồ sơ.
Tóm lại, qua hai hồ sơ nộp LHQ ngày 6 và 7/5/2009, lẽ ra Hà Nội phải xin mở rộng thềm lục địa VN ngoài 200 hải lý vì VN có đầy đủ điều kiện để được hưởng và đây là “cơ hội vàng” để Hà Nội xác nhận với Quốc Tế và Luật Pháp Hoàng Sa và Trường Sa là của VN vì nằm trên Thềm Lục Địa “mở rộng” của VN. Thế nhưng Hà Nội lại xác nhận thềm lục địa VN chỉ 200 hải lý và gạt Hoàng Sa Trường Sa ra ngoài hải phận VN là vì: Chủ trương của Đảng CSVN trước sau như một là bằng mọi cách dâng phần lớn Vịnh Bắc Việt và Hoàng Sa Trường Sa cho Đảng CSTH, như đã chứng minh ở bài 2 và một phần bài 3 trên đây.
Ls. Nguyễn Thành
Justice & Peace Committee for Paracel & Spratly Islands of VN

Ghi chú:
[*] Chữ của cựu đại tá VC Bùi Tín trong bài báo phổ biến ngày 18/1/2008.
[**] Ấn bản đầu tiên của tập tài liệu nghiên cứu gía trị “Địa Lý Biển Đông với Hoàng Sa Trường Sa” của cựu HQ Tr. tá Vũ Hữu San, Hạm-trưởng Khu Trục Hạm Trần Khánh Dư HQ.4 trong trận hải chiến chống quân TC xâm lược Hoàng Sa ngày 19/1/1974, do các Hội Thân Hữu Đà Lạt [HT Nguyễn Thành], Hội Cựu HS Chu Văn An [HT Lê Duy San], Hội Cựu SVSQ Võ Bị Đà Lạt/Bắc CA [HT Hoàng Trọng Đức], Hội Cựu CSQG Bắc CA [HT Ngô Văn Tiệp],… bảo trợ việc in ấn lần đầu và trong Lễ Phát Hành lần đầu ở San Jose, 29/4/1995, đã bán hết ngay 250 tập của đợt in đầu tiên năm 1995.
[***] Tại Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [1] ở Hà Nội ngày 10/11/2009, Vụ-trưởng Ban Biên-giới Nguyễn Duy Chiến tuyên bố: “VN đã nộp báo cáo cho Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa để bảo vệ quyền của VN đối với thềm lục địa ngoài 200 hải lý.

Tổng Hội Hải Quân và Hàng Hải
Việt Nam Cộng Hòa
Hội Hải Quân Cửu Long

THƯ MỜI


Được sự hỗ trợ của Hội HQ Cửu Long, Liên Hội Cựu Quân Nhân và thật đông đảo Tổ Chức, Hội Đoàn NVQG Nam-Bắc Cali, Hội HQ Bạch Đằng tổ chức Đại Lễ Tưởng Niệm-Phát Huy Tinh Thần Chiến Sĩ̃ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong trận hải chiến Hoà̀ng Sa 19-1-1974.
Trân trọng kính mời: Quý Thân Hào, Nhân Sĩ, Tổ Chức, Hội Đoàn và Đồng Hương; quý Cơ Quan Truyền Thông Báo Chí;  quý Niên Trưởng và Chiến Hữu Cựu Quân Nhân QLVNCH; quý Bạn Thanh Niên và Sinh Viên đến tham dự Ngày Trọng Đại nầy.
-Địa-điểm: Hội trường Unify Center (American GI forum) 765 Story Rd, San Jose, CA 95122
                 -Thời gian: 10:30 AM – 3:00 PM; Thứ Bảy, ngày 22 tháng 1 năm 2011.  
A.  Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa hy sinh trong trận hải chiến chống Trung Cộng xâm lăng:
      - Nghi thức Khai mạc  - Lễ Truy điệu  - Chào mừng Quan Khách.
B.  Phát Huy Tinh thần Bảo Vệ Chủ Quyền VN của Chiến Sĩ Hoàng Sa QLVNCH:
      - Hội Luận:“Bảo Vệ Chủ Quyền Hoàng Sa-Trường Sa qua Luật Biển LHQ" -Ký “Thỉnh Nguyện Thư”
         do LS Nguyễn Thành và “Ủy Ban Công Lý-Hòa Bình cho Hoàng Sa-Trường Sa của VN” phụ trách
C. Văn Nghệ đấu tranh sôi nổi do Ban Tù Ca Xuân Điềm Nam Ca, Biệt Đoàn Văn Nghệ Lam Sơn và Ca Sĩ chọn lọc̃ vùng Thung Lũng Hoa Vàng phụ diễn.Ăn trưa nhẹ do Hội HQ Bạch Đằng khoản đãi.
Sự hiện diện của quý vị:
Thể hiện quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam trước hiểm hoạ xâm lăng của Trung Cộng.
Nêu cao Chính nghĩa Quốc gia của Quân-Dân-Cán-Chính VNCH trước tập đoàn Cộng sản VN bán nước.
Khích lệ lòng yêu nước của Đồng bào Việt Nam Quốc Nội và Hải Ngoại.
Danh sách Hội Đoàn tham gia Ban Tổ chức và Hỗ Trợ sẽ được cập nhật và thông-báo sau.
Trân trọng,
San Jose, ngày 16 tháng 11 năm 2010
                  T.M. Ban Tổ Chức
                  Hội HQ Bạch Đằng                        
                                    
Liên-lạc BTC: Nguyễn Cười: (408) 806-3507; Lê Thái Phúc: (408) 829-3730; Lê Đình Thọ: (408) 891-2699.

...........................................................
Biển Đông Dậy Sóng [1]

Từ Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông ở Sài Gòn 12/11/2010 đến Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa ở San Jose ngày 22/1/2011

Nguyễn Thành

LTG.- Đây là bài 1- trong loạt bài về "Biển Đông Dậy Sóng"- viết để "Tưởng Niệm các Chiến Sĩ QLVNCH đã Hy Sinh để Bảo Vệ Chủ Quyền VN tại Hoàng Sa ngày 19/1/1974"“vạch trần việc Hà Nội đang toan tính bàn giao Hoàng Sa, Trường Sa và Vịnh Bắc Việt cho Bắc Kinh qua Luật Biển LHQ" để hoàn tất những gì mà Đảng CSVN từ lâu đã hứa hẹn với Đảng CSTH, nhưng bề ngoài tung hỏa mù để đánh lừa dư luận và xoa dịu dân chúng, từ trong đến ngoài nước, đang xục xôi căm phẫn trước sự ngang ngược lấn chiếm Đất-Biển-Đảo VN của bọn bành trướng Bắc Kinh với sự đồng lõa của tập đoàn VGCS cầm quyền Hà Nội! 


                Dân chúng phẫn uất phản đối Trung Cộng xâm lăng Hoàng Sa Trường Sa

Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [2] ở Sàigòn cuối năm 2010

Hà Nội lại tổ chức Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [lần 2] với chủ đề "Hợp Tác vì An Ninh - Phát Triển Khu Vực" vào 2 ngày 11 & 12/11/2010. Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [lần 2] này do Học Viện Ngoại Giao và Hội Luật Gia VN tổ chức, với một chương trình chặt kín 2 ngày 11 - 12/11/2010 ở Hotel New York, Sài Gòn. Thành phần tham dự, ngoài các nhân sự chủ chốt của Học Viện Ngoại Giao và Hội Luật Gia VN, còn có sự tham dự của một số nhân vật tên tuổi đến từ các nước, tương tự như Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [lần 1] một năm trước đây ở Hà Nội cuối 2009.
         

Sau Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [lần 1] cuối năm 2009, Hà Nội cho công bố Sách Trắng Quốc Phòng, trong đó đề cập đến ngoại giao "đa phương" trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông và, ngày 10/12/2009, Vụ Trưởng Ban Biên Giới Bộ Ngoại Giao Hà Nội Nguyễn Duy Chiến còn nói với báo chí: “VN đã nộp báo cáo cho Uỷ Ban Thềm Lục Địa LHQ để bảo vệ quyền của VN đối với thềm lục địa ngoài 200 hải lý?”

Sự thật trái ngược hoàn toàn với lời Nguyễn Duy Chiến: Hà Nội không những không xin mở rộng thềm lục địa VN ngoài 200 hải lý mà còn đề nghị với Ủy Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ giới hạn thềm lục địa VN là 200 hải lý! Học giả Vũ Hữu San, Hạm-trưởng HQ.4 QLVNCH trong trận hải chiến Hoàng Sa 19/1/1974 và hiện nay là chuyên gia về Biển Đông, đã nhận xét về hai hồ sơ Hà Nội nộp Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ ngày 6 và 7/5/2009 như sau:

“Hà Nội đã lùi bước khi vẽ hải-đồ nộp LHQ. Dân chúng VN đừng bao giờ nghe chúng nói, hãy nhìn những gì chúng làm. Nếu xem hải-đồ do Hà Nội vẽ để nộp LHQ, ta sẽ thấy: 3/4 biển Hoàng Sa nằm trong hải phận Trung Quốc; VN chỉ còn 1 đảo độc nhất là Tri Tôn trong số trên 100 đảo của nhóm Hoàng Sa; 4/5 biển Trường Sa không còn trong hải phận VN; VN chỉ còn đảo Trường Sa nổi và 2 đảo chìm, trong số hơn 100 đảo nổi, chìm của nhóm Trường Sa. Hà Nội đã công khai vẽ hải-đồ và chính thức nộp cho LHQ. Từ nay, VN cãi gì ngược lại về hải phận cũng không được. Hà Nội tuyên bố "sẽ tìm mọi cách để giải quyết vấn đề Biển Đông" và trong thời gian sắp tới hai bên “cùng bàn bạc, đàm phán, phân định biên giới biển." Khi đó, Trung Cộng sẽ dùng hải-đồ VN đã nộp LHQ để đàm phán thì số phận Hoàng Sa Trường Sa coi như xong!”
Ngày 25 và 26/7/2009, người viết bài này, sau khi nghiên cứu 2 hồ sơ Hà Nội nộp LHQ, đã thuyết trình đề tài "Hà Nội mưu toan tính dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Bắc Kinh qua hai hồ sơ ngày 6 và 7/5/2009 nộp LHQ" tại hai buổi "Hội Luận Tìm Phương Cứu Nguy Đất Nước" do GS TS Nguyễn Thanh Liêm [nguyên Thứ Trưởng Giáo Dục VNCH], thân hào, nhân sĩ và hội đoàn tổ chức ở Westminster, California, và chứng minh trước đông đảo cử tọa: "Lẽ ra Hà Nội phải xin mở rộng thềm lục địa VN ngoài 200 hải lý vì VN có đầy đủ điều kiện để được hưởng theo Luật Biển LHQ, nhưng Hà Nội lại xin giới hạn thềm lục địa VN ở mức 200 hải lý và "cố ý" gạt Hoàng Sa Trường Sa ra ngoài thềm lục địa VN với ý đồ gạt 2 quần đảo này vào trong chu vi bản đồ lưỡi bò của Bắc Kinh!"
Và ngày 2/4/2010, sau khi người viết bài này tường trình về hai hồ sơ Hà Nội nộp LHQ về thềm lục địa VN trước Tiền Hội Ngộ Cựu Sinh Viên Luật Khoa Sài Gòn, tổ chức ở Houston, Texas, Hoa Kỳ, thì - lần đầu tiên ở hải ngoại - hàng trăm Luật Gia Việt Nam đã ra Tuyên Ngôn tố cáo Hà Nội "đã cắt hàng trăm ngàn hải lý vuông thềm lục địa VN và gạt Hoàng Sa và Trường Sa ra ngoài hải-phận VN với ý đồ dâng cho Bắc Kinh!" Bản Tuyên Ngôn đã được công bố trước trên 500 người hiện diện tại ngày Hội Ngộ Chính Thức 3/4/2010, cũng tại Houston, Texas, và sau đó đã được gửi đến Hội Đồng Bảo An LHQ, Ủy Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ, Quốc Hội Âu Châu, Chính Phủ các nước,... để yêu cầu "ghi nhận" và "bảo trợ."

Tóm lại, dù mưu toan "cắt thềm lục địa, dâng biển đảo" cho ngoại bang bị vạch trần và dù ai cũng biết Hoàng Sa và Trường Sa là của VN về mọi phương diện [lịch sử, địa lý, hành chính và pháp lý], Hà Nội vẫn tổ chức hết Hội Thảo Biển Đông này đến Hội Thảo Biển Đông khác [sau khi nộp 2 hồ sơ cho LHQ], không ngoài mục đích vừa xoa dịu và lừa gạt dân chúng, vừa đánh lạc hướng và khiến mọi người không chú ý đến 2 hồ sơ "bán nước, dâng biển" Hà Nội nộp LHQ. Nhưng "thiên bất dung gian" và mặc cho phát-ngôn-nhân Nguyễn Phương Nga và Lê Dũng, người tiền nhiệm của Nga, "tuyên bố" và "khẳng định",... hàng trăm lần "chủ quyền của VN" đối với Hoàng Sa Trường Sa, thực tế không những TC "phớt lờ" mà còn ngang ngược lấn chiếm bằng hành động thực tế!

Xin nêu sự kiện điển hình, diễn ra vào đúng ngày Hà Nội tổ chức Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [lần 2] 12/11/2010 ở Sàigòn, và 5 ngày sau khi Nguyễn Phương Nga "lên án" Cục Bản Đồ TC "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền VN” đối với 2 quần đảo Hoàng Sa Trường Sa, đối với Thềm Lục Địa và Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý của VN,..." và “đòi” TC không được "post" bản đồ "lưỡi bò" lên trang mạng Worl Map TC mới khai trương, vì bản đồ này "bao trùm quần đảo Hoàng Sa Trường Sa và các vùng biển của VN": Ngày 10/11/2010 Thủ Tướng Anh David Cameron đến Bắc Kinh, mang theo đoàn đại biểu thương mại tới 50 người [nhiều nhất của Anh đến TQ từ xưa đến nay] trong đó có đại công ty dầu khí BP và công ty này sẽ ký hợp đồng thăm dò dầu khí với Tổng Công Ty dầu khí CNOOC của TQ. 

Xin lưu ý
công ty dầu khí BP của Anh trước đây đã ký dự án thăm dò dầu khí với VN tại 2 lô 5.2 và 5.3. Sau khi đã tiến hành việc thăm dò một thời gian, BP phải án binh bất động vì sự đe dọa và phản đối của TC và vào gần cuối năm 2009 thì chính thức chấm dứt hợp đồng khai thác với VN [tức sau khi Hà Nội nộp 2 hồ sơ về thềm lục địa VN cho LHQ vào ngày 6 và 7/5/2009]. Nay thì BP sẽ ký hợp đồng khai thác dầu khí với tập đoàn dầu khí CNOOC của TC. Công ty dầu khí CNOOC [TC] ước lượng trữ lượng dầu khí của khu vực 2 lô 5.2 và 5.3 có thể đến 22 tỉ thùng.
Ngoài ra, công ty dầu khí khổng lồ Chevron của Mỹ cho biết cũng đang chuẩn bị  ký dự án thăm dò dầu khí tại 3 lô ở Biển Đông với TC. Tuy cả hai công ty BP [Anh] và Chevron [Mỹ] đều không nói rõ các lô mà họ sắp ký kết với TQ để thăm dò nằm ở đâu trên Biển Đông nhưng giới nghiên cứu đều cho rằng "không thể ngoài" vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vì chỉ 2 vùng quần đảo này mới có thể có một trữ lượng dầu khí lớn như CNOOC tuyên bố. Cũng nên biết: công ty dầu khí BP hiện nay do Bob Dudley, người Mỹ, điều hành, sau khi Tổng Giám Đốc người Anh vừa bị mất chức sau vụ bể ống dấu ở vùng Louisiana và Florida.

Hai công ty dầu khí BP [Anh] nhưng do một ông Mỹ đứng đầu và Chevron [Mỹ] đang chờ ký kết hợp đồng khai thác dầu khí hàng chục tỉ USD với TC trên Biển Đông vào những ngày đầu của tháng 11/2010, sau tuyên bố ngày 24/7/2010 của Bà Hillary Clinton, sau hàng loạt hội nghị cấp cao về Biển Đông và sau nhiều Hội Thảo Quốc Tế về Biển Đông do Hà Nội tổ chức ở VN hay do các "Việt-kiều" tổ chức ở Phidelaphia, Hoa Kỳ, với lời tuyên bố xuyên tạc trắng trợn lịch sử của TS Vũ Quang Việt trên BBC: “Không thể nói chắc rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam?”

Tóm lại, rõ ràng là Hà Nội phản đối hay tuyên bố "xuông" hay phản đối cho có phản đối! Rõ ràng là TC trước đây chỉ công bố khơi khơi bản đồ lưỡi bò TC tự vẽ, bất chấp qui định của Luật Biển; bản đồ lưỡi bò TC có nơi chỉ cách đường căn bản [baseline] của VN có 40 hải lý [tức lấn chiếm tới 140 hải lý Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý của VN] và nay thì công khai ký hợp đồng khai thác dầu khí với Anh và Mỹ ở ngay trên Biển Đông, ngay trên các vùng [có nhiều khả năng là] Hoàng Sa và Trường Sa của VN. Vì sao? Xin mời đọc bài 2 vào tuần tới [trong loạt bài “Biển Đông Dậy Sóng” viết cho ngày 22/1/2011 ở San Jose]: “Sách Lược Bành Trướng Biển Đông của Trung Cộng" "Sách Lược Bán Nước Dâng Biển của Việt Cộng" tuy 2 mà 1!”

Tưởng Niệm và Phát Huy Tinh Thần Chiến Sĩ Hoàng Sa ở San Jose  
Trong lúc tập đoàn VGCS cầm quyền Hà Nội hết Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông để tung hỏa mù lại diễn trò "Đại Lễ Ngàn Năm Thăng Long" sặc mùi "thần phục thiên triều" thì những Chiến Sĩ từng can trường chống lại quân bành trướng Bắc Kinh trong trận chiến Hoàng Sa 19/1/1974 bảo vệ chủ quyền đất nước đang cùng với Chiến Hữu và Người Việt TNCS bắt tay vào việc tổ chức Đại Lễ Tưởng Niệm và Phát Huy Tinh Thần Bảo Vệ Chủ Quyền VN của Chiến Sĩ Hoàng Sa năm 2011.

Được biết Lễ Tưởng Niệm năm nay sẽ được tổ chức tại San Jose, Thứ Bảy 22/01/2011, bởi Hội HQ Bạch Đằng Bắc Cali phối hợp với Hội HQ Cửu Long Nam Cali, Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc Cali và đông đảo Tổ Chức, Hội Đoàn Người Việt Quốc Gia hai vùng Bắc-Nam Cali. Ban Tù Ca Xuân Điềm hùng hậu của thủ đô người Việt Tị Nạn CS ở Hoa Kỳ - Little Sàigòn - sẽ có mặt ở San Jose phối hợp với Biệt Đoàn Văn Nghệ Lam Sơn của Thủ Đô Đấu Tranh San Jose để đảm trách phần văn nghệ sôi nổi hào hứng cùng các Ban Hợp Ca và Ca Sĩ chọn lọc vùng Thung Lũng Hoa Vàng.
Chủ đề của Lễ Tường Niệm năm nay là "Phát Huy Tinh Thần "Quyết Chiến! Chiến Đến Cùng!" của QLVNCH trong trận Hải-chiến chống HQ bành trướng Trung Cộng xâm lược Hoàng Sa ngày 19/1/1974! Nghĩa là không chỉ "Tưởng-niệm Anh-hồn các Chiến-sĩ đã Hy- sinh để Bảo-vệ Chủ-quyền Việt-Nam tại Biển Đông" mà "phát huy tinh thần" này để quyết tâm "Bảo Vệ Đến Cùng! Hoàng Sa, Trường Sa và Vịnh Bắc Việt" của Mẹ Việt Nam với phương cách khả thi và phù hợp với hiện tình tập-đoàn VGCS cầm quyền Hà Nội thâm độc "đang mưu toan giao Hoàng Sa, Trường Sa và Vịnh Bắc Việt cho Trung Cộng bằng chính Luật Biển LHQ" qua hai hồ sơ Hà Nội đã nộp LHQ ngày 6 và 7/5/2009, giả danh "xin mở rộng thềm lục địa VN" nhưng sự thực là gạt Hoàng Sa Trường Sa ra ngoài thềm lục địa hay hải-phận VN để thỏa mãn tham vọng bành trướng của "kẻ thù phương Bắc."

Số phận Hoàng Sa Trường Sa của VN đang vô cùng mong manh! Hay nói trắng ra, sớm muộn sẽ về tay Bắc Kinh "hợp pháp" qua chính Luật Biển LHQ, nếu Đảng CSVN còn tiếp tục tiếm quyền, như học giả Vũ Hữu San cảnh báo: Hà Nội đã công khai vẽ hải-đồ và chính thức nộp cho LHQ. Từ nay, VN cãi gì ngược lại về hải phận cũng không được. Hà Nội tuyên bố "sẽ tìm mọi cách để giải quyết vấn đề Biển Đông" và trong thời gian sắp tới hai bên “cùng bàn bạc, đàm phán, phân định biên giới biển." Khi đó, TC sẽ dùng hải-đồ mà VN đã nộp LHQ để đàm phán thì số phận Hoàng Sa Trường Sa coi như xong!”

Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa là nghĩa vụ thiêng liêng của tất cả mọi người VN, nhất là trong tình hình phải đối phó với bọn VGCS vô cùng gian manh thâm độc đã và đang tìm mọi cách "bán đất, dâng biển, đảo" cho quan thầy Bắc Kinh để được bảo hộ độc quyền toàn trị và toàn hại đất nước.

Tổ Quốc Lâm Nguy! Người viết xin kết thúc bài 1 với lời chân thành và tha thiết xin mời mọi người hãy gạt bỏ "tị hiềm", "dị ứng" [nếu có] để hợp tác, hỗ trợ hay tham dự Đại Lễ Tưởng Niệm -Phát Huy Tinh Thần Chiến Sĩ Hoàng Sa, San Jose, Thứ Bảy ngày 22 tháng 1 năm 2011.
Ls. Nguyễn Thành
Điều-phối-viên "Ủy Ban Công Lý - Hòa Bình cho Hoàng Sa - Trường Sa của VN"

Biển Đông Dậy Sóng [2]:

 Hiện tình Biển Đông với sự can dự của Hoa Kỳ?

 Nguyễn Thành

 Vấn đề “Biển Đông với Hoa Kỳ” và “Hoàng Sa Trường Sa với Trung Cộng và Việt Cộng” rất phức tạp. Luật Biển LHQ đã phức tạp lại rất mới mẻ, nhất là Vùng Đặc Quyền Kinh Tế [rộng 200 hải lý] và Thềm Lục Địa “mở rộng” [350 hải lý], nơi có trữ lượng dầu khí lớn. Trung Cộng và Việt Cộng lại tung đủ thứ hoả mù vào cho rối mù thêm để che dấu sự thật và thực hiện mưu toan bất chính.
 Do đó, chẳng những dân chúng mà ngay giới trí thức hay nghiên cứu, nếu không theo sát vấn đề hay thiếu cẩn trọng cũng rất dễ ngộ nhận và sa vào sách lược bành trướng của Trung Cộng và chủ trương hiến biển dâng đảo cho Bắc Kinh để bảo kê cho chế độ độc tài đảng trị của Việt Cộng.
 Để dễ hiểu và không mất nhiều thời gian của bạn đọc, người viết xin được triển khai tổng quát đề tài trên đây qua 3 tiểu mục: 1. Hoa Kỳ với Biển Đông; 2. Sách lược xâm chiếm Hoàng Sa Trường Sa của Trung Cộng; 3. Chủ trương hiến biển dâng đảo cho ngọai bang của Việt Cộng.
 Hoa Kỳ với Biển Đông
 Ngày 24/7/2010, ngay sau lời tuyên bố của bà Hillary Clinton ở Hà Nội và trước sự suy diễn và kỳ vọng quá đáng vào vai trò của Mỹ ở Biển Đông, qua bài tham luận ở  “Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông” ngày 12/9/2010 ở Nam California, Hoa Kỳ, và sau đó thuyết trình ở hội luận “Tổ Quốc Lâm Nguy! Phụ Nữ VN Phải Làm Gì” ngày 3/10/2010 ở Paris, Pháp-quốc, người viết bài này đã lưu ý bạn đọc: Mục tiêu “chủ chốt” của Hoa Kỳ ở Biển Đông là quyền lợi kinh tế. Trong lúc đó mục tiêu “cốt lõi” của Trung Cộng là chiếm trọn Hoàng Sa Trường Sa của VN. Vì khác biệt nhau nên rồi ra hai bên cũng dễ đi đến thoả hiệp và chỉ VN là thua thiệt.
 Thật vậy, chỉ cần đọc kỹ các tuyên bố của Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates ở Indonesia ngày 5/6/2010 hay của chính Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton ở Hà Nội ngày 24/7/2010 thì thấy ngay chính sách của Hoa Kỳ về Biển Đông, trước sau như một, gồm ba vấn đề:
1.   Về kinh tế, Hoa Kỳ chủ trương tự do đi lại hay tự do hàng hải, chủ chốt là các công ty năng lượng Mỹ không bị đe doạ hay ngăn chặn.
2.   Về lãnh hải, Hoa Kỳ chủ trương “không đứng về phía nào” và giải quyết các tranh chấp thông qua Luật Biển LHQ.
3.   Về an ninh, Hoa Kỳ không chấp nhận dùng võ lực, giải quyết tranh chấp qua   đàm phán “đa phương” và Mỹ sẵn sàng làm trung gian.
 Một bản nghiên cứu của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ được công bố trước đó còn viết rõ ràng hơn nữa chính sách của Hoa Kỳ về lãnh hải hay Hoàng Sa Trường Sa: “Hoa Kỳ không có quan điểm đúng sai về pháp lý đối với các tuyên bố về chủ quyền lãnh hải. Lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ trong việc duy trì đường thông thương nối liền Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Ấn Độ Dương đòi hỏi sự chống lại các xác lập chủ quyền vượt khỏi các điều Luật Biển LHQ cho phép.”
 Rõ ràng là không những không hề có ý giúp “bảo vệ” hay “đòi lại” Hoàng Sa Trường Sa cho VN như một số người đã quá “tưởng tượng” mà Hoa Kỳ còn tỏ ra “thiên vị” hay “tránh né” Trung Cộng. Bởi lẽ, chính Hoa Kỳ đã chứng kiến việc quân xâm lược Trung Cộng đánh chiếm Hoàng Sa ngày 19/1/1974 [và sau này đánh chiếm 7 vị trí của Trường Sa ngày 14/3/1988], tức vi phạm trắng trợn Công Pháp Quốc Tế và Luật Biển LHQ. Nay kẻ xâm lăng lại lớn tiếng đòi hỏi chủ quyền pháp lý đối với hai quần đảo này mà Hoa Kỳ lại “không có quan điểm đúng sai về pháp lý đối với các tuyên bố về chủ quyền lãnh hải” của Trung Cộng là thế nào? Cho dù quan điểm của Hoa Kỳ tỏ ra có lợi cho Trung Cộng như thế, nhưng Bắc Kinh cho đến nay vẫn mạnh mẽ và dứt khoát không chấp nhận cho Hoa Kỳ xen vào vấn đề Biển Đông.
 Hơn nữa, phần lớn chủ trương về Biển Đông của Hoa Kỳ đều “lặp lại” những gì mà Trung Cộng và Việt Cộng đã làm hay đang mưu toan?
 -Về lãnh hải, Hoa Kỳ cho rằng “phải giải quyết thông qua Luật Biển LHQ” thì - với sự “cho phép” hay “dàn dựng” của Bắc Kinh - Hà Nội đã nộp Ủy Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ hồ sơ ngày 6/5/2009 để giải quyết vấn đề lãnh hải ở Nam VN [liên quan tới Trường Sa] và hồ sơ ngày 7/5/2009 về lãnh hải ở Trung VN [liên quan tới Hoàng Sa]. Bất cứ ai theo dõi tình hình VN đều biết người dân trong nước chỉ nói hay viết ra “Hoàng Sa Trường Sa là của VN” là đã bị đàn áp thẳng tay hay bỏ tù rồi, huống hồ là đưa vấn đề ra trước Luật Biển LHQ, trừ khi có sự đồng ý của Bắc Kinh thì Hà Nội mới dám làm như thế. Trung Cộng ồn ào phản đối hai hồ cũng chỉ là hoả mù để đánh lạc hướng dư luận mà thôi.
 Vì sao Bắc Kinh lại cho phép Hà Nội đưa vấn đề mà cả hai vẫn coi là “nhậy cảm” này ra trước LHQ? Xin thưa: Bắc Kinh đã nhận ra “kẽ hở” của Luật Biển LHQ và có thể lợi dụng hoàn toàn được kẽ hở này để hoàn tất mục tiêu chiếm trọn Hoàng Sa Trường Sa qua chính Luật Biển Quốc Tế với sự tiếp tay của “nội gián” Hà Nội. Hoa Kỳ có thể không thấy điều này vì hiện nay Hoa Kỳ vẫn đứng ngoài Luật Biển LHQ [tuy vẫn tuyên bố chấp hành]. Hay Hoa Kỳ biết rõ nhưng “lơ đi” hay thật ra, với Hoa Kỳ thì Hoàng Sa Trường Sa ở trong tay Trung Cộng hay Việt Cộng thì cũng như nhau mà thôi. [Xin đọc bài 3, 4 để thấy “kẽ hở” của Luật Biển LHQ].
Về lãnh hải phía Bắc VN thì Bắc Kinh đã buộc được Hà Nội ký hiệp ước [bí mật và bất hợp pháp] ngày 25/12/2000, tức 10 năm trước, phân bố lại Vịnh Bắc Việt để lấn chiếm của VN hơn 20 ngàn km2 biển và Hoàng Sa. Hà Nội sau đó rêu rao là đã giải quyết vùng lãnh hải này đúng Luật Biển LHQ [dù sự thật hoàn toàn trái ngược]. Hoa Kỳ làm sao biết việc này, nhất là việc Hà Nội nộp hồ sơ ngày 7/5/2009 cho LHQ, trong đó cố ý giới hạn thềm lục địa VN ở 200 hải lý và gạt Hoàng Sa ra ngoài hải phận VN là để “hợp pháp hóa” hiệp ước “bất hợp pháp” 25/12/2000.
 -Về an ninh, tự do đi lại ở Biển Đông chẳng những quan trọng đối với Mỹ và thế giới mà cũng vô cùng cần thiết cho cả Trung Cộng. Hơn nữa, Trung Cộng đâu cần dùng võ lực khi mà mục tiêu “cốt lõi” là Hoàng Sa đã nằm trọn trong tay và Trường Sa thì sớm muộn cũng đạt được trong “hoà bình, hợp pháp” qua chính hai hồ sơ Hà Nội đã nộp LHQ vì cả hai hồ sơ đều cố ý gạt hai quần đảo này ra ngoài thềm lục địa hay hải phận VN, tức gián tiếp cho rằng “Hoàng Sa Trường Sa chưa chắc là của VN” như TS Việt-kiều Vũ Quang Việt xuyên tạc lịch sử trên đài BBC cuối tháng 7 vừa qua!
Riêng cái bản đồ lưỡi bò chiếm 80% Biển Đông thì Trung Cộng cũng dư biết là làm sao thoả mãn trọn vẹn được vì nó vượt ra ngoài tất cả các quy định của Luật Biển LHQ và bị cả thế giới dị nghị. Quy luật Trung Cộng áp dụng xưa nay là “mềm nắm dắn buông” nhất là mục tiêu “cốt lõi” là Hoàng Sa Trường Sa đã đạt. Xin lưu ý ở đây là chiều rộng Biển Đông, chỗ hẹp nhất ở vùng Vịnh Bắc Việt cũng gần 120 hải lý. Do đó, dù Trung Cộng có dành được chủ quyền pháp lý đối với Hoàng Sa thì, theo Luật Biển LHQ, nhiều nhất thì Hoàng Sa cũng chỉ được hưởng lãnh hải rộng 12 hải lý mà thôi, vì Hoàng Sa không đủ điều kiện để có Vùng Đặc Quyền Kinh Tế hay Thềm Lục Địa 200 hải lý; tức tự do đi lại ngay ở vùng Biển Đông hẹp nhất này.
 -Về kinh tế, mục tiêu cốt lõi của Hoa Kỳ khi tăng cường can dự vào Biển Đông thì xem ra đã được giải quyết êm thắm giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng với sự kiện điển hình xảy ra vào đúng ngày Hà Nội khai diễn Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông [lần 2], 11/11/2010 ở Sàigòn, và ngay sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hà Nội Nguyễn Phương Nga lại một lần nữa lên án Bắc Kinh "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền VN đối với Hoàng Sa Trường Sa, Thềm Lục Địa và Vùng Đặc Quyền Kinh Tế."

Thật thế, ngày 10/11/2010 Thủ Tướng Anh David Cameron đến Bắc Kinh, mang theo đoàn đại biểu thương mại tới 50 người [nhiều nhất của Anh đến TQ từ xưa đến nay] trong đó có đại công ty dầu khí BP và BP sẽ ký hợp đồng thăm dò dầu khí với Tổng Công Ty dầu khí CNOOC của TQ. Nên nhớ, BP trước đây đã ký dự án thăm dò dầu khí với VN tại 2 lô 5.2 và 5.3. Sau khi đã tiến hành việc thăm dò một thời gian, BP phải án binh bất động vì phản đối của TC và cuối năm 2009 thì tuyên bố chính thức chấm dứt hợp đồng khai thác với VN. Nay BP ký hợp đồng với CNOOC và CNOOC ước lượng trữ lượng dầu khí của khu vực này có thể đến 22 tỉ thùng.
Ngoài ra, công ty dầu khí khổng lồ Chevron của Mỹ cũng cho biết là đang chuẩn bị ký dự án thăm dò dầu khí tại 3 lô ở Biển Đông với TC. Tuy cả hai công ty Anh-Mỹ này đều không nói rõ các lô sắp thăm dò nằm ở đâu trên Biển Đông nhưng giới nghiên cứu đều cho rằng "không thể ngoài" vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vì chỉ 2 vùng quần đảo này mới có thể có một trữ lượng dầu khí lớn như thế. Công ty dầu khí BP hiện nay do Bob Dudley, người Mỹ điều hành, sau khi Tổng Giám Đốc người Anh vừa bị mất chức sau vụ bể ống dấu ở vùng Louisiana và Florida.

Tóm lại, sự kiện điển hình nói trên đã chúng minh cụ thể Hoa Kỳ tăng cường can dự vào Biển Đông lúc này trước hết là vì vấn đề kinh tế. Sau tuyên bố 24/7/2010 của Bà Hillary Clinton, sau hàng loạt hội nghị cấp cao ở Hà Nội và Hoa Thịnh Đốn, việc hai công ty dầu khí BP [Anh] nhưng do Mỹ đứng đầu và Chevron [Mỹ] đang chờ ký kết hợp đồng khai thác dầu khí hàng chục tỉ USD với Trung Cộng chứng tỏ Hoa Kỳ đã đạt được mục đích cốt lõi. Mọi sự ồn ào phản đối của Hà Nội hay Bắc Kinh hay hết Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông này đến Hội Thảo Quốc Tế Biển Đông khác chỉ là hoả mù che dấu các mưu toan của TC và VC mà thôi.

Sách lược xâm chiếm của Trung Cộng
và chủ trương bán nước của Việt Cộng
 Sách lược xâm chiếm Hoàng Sa Trường Sa của Trung Cộng” và “chủ trương hiến biển dâng đảo cho Trung Cộng của Việt Cộng” là hai vấn đề khác nhau. Nhưng thật ra “tuy hai mà một” nên người viết xin được gom chung vào một mục để tránh phải lập lại và dài dòng.

Hơn 700 trăm năm xưa, sau 3 trận chiến đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc ra ngoài Đất Việt, vua Trần Nhân Tôn [1279-1293] để lại di chúc:“Các ngươi chớ quên nước lớn thường làm trái đạo. Hoạ muôn đời của ta là Trung Hoa. Họ không tôn trọng quy ước và biên giới, luôn luôn bầy đặt chuyện để gây hấn. Không thôn tính được thì gậm nhấm đất đai của ta. Vậy các ngươi phải nhớ lời ta dặn. Một tấc đất cũng không để lọt vào tay kẻ thù. Đấy là di chúc cho con cháu muôn đời.”

Với Trung Cộng, ngay sau khi chiếm trọn Hoa-lục, Mao Trạch Đông đã khơi dậy chủ nghiã “bá quyền Đại-Hán” nhằm bành trướng trên đất dưới biển bằng đủ mọi  phương cách ngọai giao, chính trị và nhất là quân sự. Biển Đông hay Vịnh Bắc Việt và Hoàng Sa Trường Sa là mục tiêu đầu tiên và cốt lõi của Trung Cộng. Điều không may hay nghiệt ngã của lịch sử là VN lại rơi vào tay bọn “nội gián” Việt Cộng nên Trung Cộng đã lấn chiếm được một phần Vịnh Bắc Việt, Hoàng Sa và một phần Trường Sa và với đà này thì dân tộc Việt sẽ rơi vào bành trướng một ngày không xa!

 Dưới đây là một số trường hợp xâm chiếm Biển Đông điển hình tiêu biểu của Trung Cộng với sự tiếp tay đắc lực của “nội gián” Việt Cộng:

-Ngày 4/9/1958, Trung Cộng vừa công bố chủ quyền lãnh hải 12 hải lý, bao gồm Hoàng Sa Trường Sa [mà TC gọi là Tây Sa Nam Sa] là 10 ngày sau, với sự cho phép của Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng vội vàng gửi công hàm cam kết tôn trọng; tức gián tiếp dâng Hoàng Sa Trường Sa cho TC.

-Ngày 19/1/1974, lợi dụng lúc Mỹ rút quân ra khỏi VN, Trung Cộng xua quân chiếm trọn Hoàng Sa; Việt Cộng giữ thái độ im lặng đồng loã hay “nội gián” vì trước đó 2 năm, tháng 2/1972, Cục Đo Đạc và Bản Đồ, trực thuộc thủ tướng Việt Cộng, đ ã xóa tên Hoàng Sa Trường Sa và thay vào đó tên Tây Sa Nam Sa của TC.

-Ngày 14/3/1988, vào lúc “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Bắc Kinh và Hà Nội, TC xua quân xâm chiếm 7 vị trí của nhóm đảo Trường Sa; Việt Cộng phản đối cho có phản đối như thường lệ, sau đó để yên cho TC chiếm giữ và xây dựng thành căn cứ quân sự ngày càng vững chắc.

-Ngày 25/12/2000, TC ép buộc VC ký hiệp ước phân bố lại Vịnh Bắc Việt để chiếm của VN hơn 20 ngàn km2 vùng Vịnh Bắc Việt và Hoàng Sa. Chẳng những Lê Công Phụng, trưởng đoàn đàm phán nói ngược lại là “không mất biển mà còn có lợi” mà chính Bộ-trưởng Ngoại Giao VC Nguyễn Duy Niên còn trắng trợn nói với báo chí “Bạch Long Vĩ được hưởng lãnh hải 15 hải lý tức được thêm 3 hải l ý” trong lúc sự thật thì VN đã bị mất trên 20 ngàn km2 biển quanh đảo này. Điều ghi nhận ở đây nữa là, sau hiệp ước vùng Vịnh Bắc Việt 25/12/2000, Trung Cộng không ngừng bắn giết bừa bãi ngư dân VN hành nghề trong vùng Vịnh Bắc Việt và Hoàng Sa, VC hoặc im lặng hoặc phản đối cho có phản đối và TC thì ngày càng hung hãn hơn.

 -Ngày 6 và 7/5/2009, lợi dụng việc LHQ cho mở rộng thềm lục địa [từ 200 ra 350 hải lý], TC cho phép VC nộp hồ sơ “mở rộng” nhưng thực ra là “giới hạn” thềm lục địa VN ở 200 hải lý và gạt Hoàng Sa Trường Sa ra ngoài hải phận VN dành cho TC.

 Qua các động thái của Trung Cộng ở Biển Đông, chúng ta có thể nhận ra sách sách lược xâm chiếm Hoàng Sa Trường Sa của Bắc Kinh diễn tiến như sau:

1. Lấn chiếm, bằng mọi phương cách, kể cả xâm lăng võ lực [như các trường hợp tiêu biểu nói trên] rồi tuyên bố lung tung bất chấp lý lẽ để gây hỏa mù và vừa gây áp lực vừa lôi kéo hợp tác.

2. Đàm phán song phương, để dễ hù họa, o ép, mua chuộc [như các hiệp ước nêu trên giữa Bắc Kinh và Hà Nội, hoàn toàn thua thiệt về phía VN nhưng Hà Nội luôn luôn dối gạt và tuyên truyền ngược lại là thắng lợi.

3. Thực tế hiển nhiên hay đặt trước sự đã rồi hay tình trạng hiện hữu [Trung Cộng đã triệt để áp dụng các phương thức này và đã hưởng lợi lớn trong các hiệp ước trước đây].

 Xin được tạm kết thúc bài 2 - “Biển Đông với Hoa Kỳ” và “Hoàng Sa Trường Sa với Trung Cộng” - ở đây. Xin mời đọc bài 3 [trong loạt bài viết cho Ngày Hoàng Sa 22/1/2011] với nội dung: “Từ hiệp ước vịnh Bắc Việt 25/12/2000 với Bắc Kinh đến hồ sơ ngày 6 và 7/5/2009 nộp LHQ, Việt Cộng toan tính dâng phần lớn Biển Đông cho Trung Cộng qua Luật Biển LHQ.”

 Ls Nguyễn Thành 

Coordinator, Justice & Peace Committee for Paracel & Spratly Islands of VN


Nguồn: http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2039/2039