"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 12. Februar 2011

CUỘC TẬP HỢP ÐẦU NĂM TẠI GIÁO XỨ THÁI HÀ

Sáng mùng 3 Tết, một cuộc tập hợp không hẹn trước tại giáo xứ Thái Hà đã làm cho giới an ninh Việt Nam không khỏi rúng động, nhất là với sự kiện các quốc gia độc tài đang bị đảo chánh liên tục. Trong bản tin của giới Công giáo vui mừng và hãng diện phát đi, người ta mô tả rằng giáo xứ Thái Hà tại Ðền Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp bỗng nhiên đông lên khác thường. 

Con cái Ðức Mẹ từ khắp nơi đổ về Thái Hà như trẩy hội. Hàng vạn người từ già tới trẻ không hẹn mà gặp nơi ngôi Ðền Kính Mẹ. Có thể nói ngoại trừ ngày lễ khai mạc Năm Thánh Thái Hà mùng 3 tết năm 2009, chưa bao giờ Thái Hà lại đón một lượng khách hành hương đông như năm nay. Người người chen chúc. Người người nô nức, len từng bước chân để tới được bàn thờ kính Mẹ, để dâng lời khấn nguyện đầu năm cho quê hương đất nước, cho gia cảnh thái bình. 

Tại thủ đô Hà Nội hiện nay, không có xứ đạo nào lại khiến mọi người nhớ về và mong được hiện diện như Thái Hà. Việc giáo xứ Thái Hà có một sức hút lớn lao như vậy, đang làm cho nhiều người phải suy nghĩ. Công giáo Việt Nam đang trải qua nhiều kiếp nạn từ sự đàn áp của nhà nước Cộng sản, nhưng dù xảy ra bao nhiêu khó khăn, rõ ràng lòng tin vào tự do, bác ái và phản kháng lại nhà cầm quyền độc tài Cộng sản vẫn luôn bừng bừng. Thái Hà lại là tâm điểm cho nhiều người nghĩ đến việc khắp nơi, người Việt yêu nước đang kêu gọi nhau cùng ký vào thỉnh nguyện thư, vận động chính phủ Hoa Kỳ đưa VN trở lại vào danh sách CPC, tức danh sách các quốc gia tàn bạo với với tín ngưỡng. Trong cuộc gặp nhau kỳ lạ đó, một trong những thông điệp được truyền đi kín đáo nhưng nhanh chóng và hiệu quả, là lời di chúc của linh mục Nguyễn Văn Lý, trước khi bị ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đưa trở về giam cầm bức hại. 

Trong thông điệp mà mọi người chuyền tay nhau, nội dung được ghi rõ lời của linh mục Nguyễn Văn Lý đề ngày 2 tháng 2, trong đó viết ngày 15 tháng 3 nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ đưa ngài vào lại trại giam. Hầu hết mọi người đều xúc động khi nhận được lời nhắn của linh mục Lý, Trong bản Di chúc số 1, linh mục Lý tuyên bố sẽ tuyệt thực vô thời hạn liên tục nhiều đợt nối tiếp nhau và khước từ mọi điều trị khi bị chuyển lại vào trại giam vì không biết chắc điều gì sẽ xảy ra. Ngài đưa ra một số lời nhắn cho Giáo hội, thân nhân và đồng bào. Trong văn bản này, linh mục Nguyễn Văn Lý khẳng định Việt Nam không có tự do tôn giáo và đòi hỏi các tôn giáo phải được thừa nhận tư cách pháp nhân và được đối xử công bằng để tự do phát triển. Một ngày lễ như vậy ở Thái Hà đã đi qua, hàng ngàn con người đã ra về và mang theo bên mình một sức mạnh và sứ mạng mới cho tín ngưỡng và dân tộc của mình. Ðiều gì sẽ đến nếu sức mạnh này sẽ vùng lên, bảo vệ lấy dân tộc và các anh chị em của mình, Năm 2011 sẽ còn nhiều ẩn số chờ lời giải đáp.


STBN