"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 8. Februar 2011

Tổng thống Ai Cập ban hành các biện pháp xoa dịu dân chúng

Biểu tình tiếp tục tại quảng trường Tahrir tại Cairo ngày 8/2/11.
Biểu tình tiếp tục tại quảng trường Tahrir tại Cairo ngày 8/2/11.Reuters
 
Tú Anh, RFI
 
Tổng thống Mubarak thông báo tăng lương công chức và tiền hưu bổng lên 15% kể từ đầu tháng tư. Cũng trong nỗ lực xoa dịu công luận, chính quyền Ai Cập thông báo thành lập ủy ban điều tra bạo lực trong vụ xung đột giữa phe thân chính quyền và phong trào phản kháng hôm thứ tư tuần trước. Tổng thống Mubarak còn ký sắc lệnh thành lập Ủy ban tu chính hiến pháp,  chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9.Phó Tổng thống Omar Souleimane cho biết thêm là chính phủ đã có « một lịch trình rõ ràng để chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa và trật tự ».

Các thông báo này không xoa dịu được dân chúng Ai Cập. Quảng trường Tahrir tiếp tục bị chiếm giữ đến ngày thứ 15 và người biểu tình đòi ông Mubarak ra đi. Trong khi đó phong trào đối lập Huynh đệ Hồi giáo cho là các biện pháp cải cách mà chính quyền đề nghị «không đầy đủ ». Họ đòi phải giải tán Quốc hội ngay tức khắc.

Hôm qua, đợt « đối thoại dân tộc »lần thứ hai đã mở ra tại Cairo và có sự tham gia của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Đây là lần đầu tiên mà nhà nước và một tổ chức chính trị bị cấm đoán thương lượng trực tiếp.

Lập tức, Hoa Kỳ tuyên bố là không có « tiếp xúc » với tổ chức này và nhấn mạnh « có nhiều bất đồng » với những lời tuyên bố của một số lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo. Phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh là mọi chính phủ mới tại Ai Cập phải tôn trọng các thỏa ước quốc tế đã ký kết, hàm ý rõ ràng là hòa ước với Israel. Tuy vậy, Tổng thống Mỹ Barack Obama khen ngợi “có tiến bộ” trong tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Về việc tu chính Hiến pháp, Tổng thống Mubarak ký sắc lệnh thành lập Ủy ban xem xét sửa đổi điều khoản liên quan đến số ứng cử viên và nhiệm kỳ. Hiến pháp hiện hành bắt buộc ứng cử viên phải được 250 nhà dân cử bảo trợ. Vấn đề là Quốc hội Ai Cập nằm trong tay đảng cầm quyền . Nhiệm kỳ tổng thống hiện nay là 6 năm nhưng không có giới hạn số nhiệm kỳ, đã cho phép ông Mubarak tái ứng cử suốt đời.

Các biện pháp trên đây không làm cho dân chúng bớt phẫn nộ. Theo AFP, hàng ngàn người dân tiếp tục biểu tình trong ngày hôm nay , bắt đầu tuần lễ phản kháng thứ ba.

Quân đội vẫn cho dân chúng vào quảng trường trung tâm thủ đô. Quảng trường «Giải phóng» biến thành một diễn đàn phát biểu tự do. Không khí tại chỗ rất nhộn nhịp với các xe đẩy bán hàng rong, từ kẹo bánh đến thức ăn nước uống. Khẩu hiệu tranh đấu vẫn như những ngày trước, đòi Mubarak từ chức, nhưng hôm nay được trẻ nhỏ phụ họa theo.