"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 12. März 2011

Động đất và sóng thần tại Nhật Bản: Hơn 1800 người chết và mất tích

Cảnh thành phố  Kamaishi, Đông Bắc Nhật, ngày 12/03/ 2011
Cảnh thành phố Kamaishi, Đông Bắc Nhật, ngày 12/03/ 2011. Reuters
Tú Anh, RFI
 
Thiệt hại nhân mạng của trận động đất và sóng thần hôm qua tại Nhật Bản không ngừng gia tăng. Theo thống kê tạm thời của hãng tin Pháp AFP lúc 15g00 GMT hôm nay 12/03/2011, số người chết và mất tích đã vượt mức 1.800. Thiệt hại vật chất không kể xiết, tại vùng duyên hải Sendai, nhiều thành phố bị sóng thần quét sạch. Họa vô đơn chí, sau động đất và sóng thần, Nhật Bản đang bị tai nạn hạt nhân đe dọa.

Tổng thư ký chính phủ Nhật Bản vào hôm nay đã xác nhận vụ nổ trong trung tâm hạt nhân Fukushima số 1 vào lúc 15g36 phút giờ địa phương. Dân chúng trong vùng được lệnh di tản hoặc ở trong nhà. Một đám khói trắng bốc lên từ lò hạt nhân gây lo ngại xảy ra ô nhiểm phóng xạ vượt tầm kiểm soát.

Trong khi đó tại vùng duyên hải Sendai, nhiều thành phố bị sóng thần quét sạch. Sáng nay, quân đội Nhật tham gia cứu cấp đã phát hiện từ 300 đến 400 thi hài tại hải cảng Rikuzentakata, nơi bị sóng thần cao hơn 10 mét đánh vào và tràn sâu vào đất liền đến 5km.

Tại một bãi biển của tỉnh Sendai, cảnh sát cũng tìm thấy khoảng 300 thi hài trên bãi cát. Hàng trăm tàu đánh cá, hàng ngàn nhà cửa, xe hơi bị cuốn trôi. Phát ngôn viên chính phủ nhận định đây là trận thiên tai kinh hoàng nhất tính từ thời Minh Trị Thiên Hoàng.
10 ngàn dân một thành phố cảng mất tích

Theo tin mới nhất của đài truyền hình NHK thì chính quyền tỉnh Miyagi không liên lạc được với khoảng 10 ngàn dân của thành phố cảng Minamasanriku. Tại đây có 17 ngàn dân, khoảng 7.500 người đã được sơ tán đến nơi an toàn. Nhưng hơn một ngày sau cơn sóng thần, không biết số phận của 10 ngàn người còn lại ra sao. Quân đội Nhật đang cùng với chính quyền địa phương tìm kiếm.

Hải quân Mỹ tham gia cứu hộ 

Theo lời yêu cầu của Nhật, Hoa Kỳ đã nhanh chóng trợ giúp. Ngoài việc cung cấp hóa chất làm nguội lò hạt nhân, Tổng thống Mỹ điện thoại cho Thủ tướng Nhật đề nghị giúp đỡ trong lúc Lầu Năm góc huy động lực lượng quân sự tham gia cứu trợ nạn nhân.

Không kể lực lượng 38 ngàn binh sĩ đang trú đóng tại Okinawa, một tiểu hạm đội khá hùng hậu gồm hai trực thăng hạm, bốn tầu đổ bộ và nhất là hai hàng không mẫu hạm trong đó có chiếc Ronald Reagan, đã bỏ ngang cuộc tập trận với Hàn Quốc chuyển hướng về Nhật Bản cứu hộ.
Theo AFP, Hải quân Nhật đã vào vùng và huy động mọi phương tiện để tìm kiếm tàu thuyền gặp nạn trên biển.

Phép lạ 
Lực lượng cứu hộ cũng tìm thấy hai chiếc xe lửa bị sóng đánh mất tích, may mắn là tất cả hành khách đều bình an. Một chiếc tàu thủy với 81 hành khách mất tích trên biển cũng được trực thăng tìm ra và cứu cấp.

Ngoài các thiệt hại trên,Công ty điện lực Nhật bản Tepco cho biết là có khả năng xảy ra tình trạng mất điện ở thủ đô Tokyo và các vùng phụ cận. Hiện giờ có ít nhất 5,6 triệu gia đình không có điện và khoảng 1 triệu nhà không có nước dùng.

Trong khu vực Thái Bình Dương, lệnh báo động sóng thần đã chấm dứt. Trừ một thanh niên ở Bắc California bị sóng cuốn trôi, hầu hết vùng duyên hải Mỹ châu và Á châu đều không bị thiệt hại trước những ngọn sóng từ 20cm đến 1,4 m.

Tại Philippines, 240.000 dân ở bờ biển phía đông di tản đề phóng bất trắc đã trở về làng.

Fukushima lại bị dư chấn, chuyên gia trấn an

Vào 22g25 giờ địa phương tối hôm nay 12/03, Fukushima lại bị chấn động với cường độ 6 trong bối cảnh quan ngại nổ lò hạt nhân.

Nhưng theo các chuyên gia Pháp thuộc Cơ quan quốc gia an toàn hạt nhân giải thích với AFP, thì vụ nổ vào trưa nay tại trung tâm Fukushima số 1 là nổ “hóa học” chứ không phải nổ “hạt nhân”.

Vụ nổ này có thể là do sự hiện diện của Hydrogen bị đốt nóng khác với “Tchernobyl bị nổ lò phản ứng hạt nhân  tức là nổ quả bom nguyên tử” .

...................................................................................................

Tính đến sáng sớm Thứ Bảy (12/03) tại Nhật Bản, tức trưa Thứ Sáu (11/03) ở California, người ta chưa thể đưa ra hết các con số thiệt hại sau trận động đất kèm theo sóng thần.