"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 12. November 2011

Công tác Tìm kiếm và Trùng tu Mộ phần Thuyền nhân

THÔNG BÁO
v/v Công tác Tìm kiếm và Trùng tu Mộ phần Thuyền nhân trong khoảng thời gian 10 năm 2005 - 2015

Melbourne ngày 12 tháng 11 năm 2011

Kính gửi BCH Cộng Đồng Người Việt các quốc gia và tiểu bang;
Kính gửi các Hội Đoàn Đoàn thể người Việt trên thế giới;
Kính gửi các cơ quan truyền thông, báo chí, diễn đàn, trang mạng;
Kính thưa quý đồng hương các nơi;

Nhờ sự hỗ trợ của quý đồng hương mọi nơi suốt từ năm 2005 đến nay Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam là tổ chức duy nhất trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại đảm trách công tác tìm kiếm và trùng tu mộ phần thuyền nhân trong toànvùng Đông Nam Á và hiện đã thực hiện xong gần 50% công trình này. Qua việc hoàn tất công trình trùng tu mộ tập thể mai táng 139 thuyền nhân tại Cherang Ruku (tiểu bang Kelantan, Malaysia) vào tháng 8-2011 vừa qua, hôm nay Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam (VKTNVN) tại Úc và Hoa Kỳ trân trọng kính báo cùng quý đồng hương trong và ngoài nước được được rõ:


1-  Giai đoạn 1: Sau 6 năm (2005 - 2011) nỗ lực, cộng đồng Người Việt Hải Ngoại vừa hoàn tất công trình trùng tu gần 500 ngôi mộ cá nhân và tập thể nơi đã mai táng trên 1.000 thuyền nhân trong đất liền suốt từ bắc đến nam Malaysia. Sau hơn một phần tư thế kỷ bị quên lãng và chịu cảnh mồ xiêu mả lạc, trên 1.000 đồng bào bạc mệnh của chúng ta nay có được mồ yên mả ấm. 

Những năm qua sau khi trùng tu xong, trong các dịp khánh thành VKTNVN đã cung thỉnh chư tôn đức thực hiện các nghi thức liên tôn, đơn giản nhưng trang nghiêm, thay mặt gia đình nạn nhân, để dâng lời cầu nguyện cho vong linh, những mong họ được siêu thoát và yên nghỉ an bình nơi cõi vĩnh hằng.

2- Giai đoạn 2: Nhân dịp này VKTNVN trân trọng kính báo cùng quý đồng hương các nơi: để kỷ niệm 40 năm định cư hải ngoại VKTNVN sẽ bắt đầu thực hiện Giai đoạn 2 của công trình bắt đầu từ nay, kết thúc vào cuối năm 2015. Trọng tâm Giai đoạn 2 của công trình này là:

a-  Nỗ lực tìm kiếm và trùng tu mộ phần thuyền nhân tại đảo Bidong (Malaysia), đảo Galang (Indonesia), nghĩa trang Bataan (Philippines), Hong Kong, Thailand, vùng quần đảo Anambas và Natuna (Indonesia).  

b-  Nỗ lực sưu tập di vật, tài liệu, dữ kiện, ... liên quan đến biến cố vượt biên đường biển, đường bộ, và các chương trình định cư của Cao Uỷ Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc.

3-  Sau một thời gian dài bôn ba nay tạm thời ổn định cuộc sống, kính mong quý đồng hương dành chút thì giờ nghĩ đến những đồng bào ruột thịt của mình bị lãng quên nơi rừng hoang đảo vắng, gửi thân xứ người, chịu cảnh mồ xiêu mả lạc không nhang khói, không lời cầu nguyện đã hơn một phần tư thế kỷ. Họ là những người trải thân lót đường để Cao Uỷ Tỵ Nạn chấp nhận định cư cho gần 2 triệu người Việt qua nhiều chương trình nhân đạo khác nhau. Vì tình nghĩa đồng bào ruột thịt, vì tình nhân loại, trong ý nghĩa "âm siêu dương thới", trong tinh thần 4000 văn hiến "người sống có cái nhà, người chết có cái mồ" kính mong quý đồng hương mọi nơi giúp đỡ Văn Khố Thuyền Nhân Việt Nam hoàn thành nguyện vọng bảo tồn di tích tỵ nạn qua khẩu hiệu khẩn thiết hiện nay "quyết tâm không để bất cứ ngôi mộ nào của thuyền nhân được tìm thấy trong vùng Đông Nam Á còn chịu cảnh mồ xiêu mả lạc" để người chết được yên lòng nhắm mắt.

4-   VKTNVN kính mong nhận được sự giúp đỡ của BCH Cộng Đồng Người Việt, các Hội Đoàn Đoàn thể, các cơ quan truyền thông, báo chí, diễn đàn, trang mạng và quý đồng hương các nơi để công trình này có thể hoàn tất nhân kỷ niệm 40 năm định cư hải ngoại, năm 2015 và không thể tiếp tục trễ hơn.

Trọng kính.
Melboune ngày 12-11-2011
TM. VKTNVN Úc – Hoa Kỳ
Giám Đốc
TRẦN ĐÔNG