"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 8. November 2011

Mỹ, Anh đang lên kế hoạch tấn công Iran

Tờ Dailymail tối qua (2/11) đưa tin, Anh và Mỹ đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công vào Iran trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Trung Đông đang ngày một leo thang.

Theo tờ Dailymai của Anh, Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng David Cameron đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Iran sau khi có thông tin Tehran đã tích trữ đủ số uranium làm 4 quả bom hạt nhân.

Những bằng chứng hạt nhân khiến phương Tây giật mình

Theo một bản báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, Iran đang tìm cách thực hiện các vụ thử vũ khí hạt nhân tại một loạt những cơ sở sản xuất bị cấm. Đây rõ ràng là một hành động thách thức các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Những bằng chứng được đưa ra trong bản báo cáo của IAEA chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Trung Đông.

Ông Yukiya Amano, Tổng giám đốc IAEA, hiện vẫn chưa đưa ra một kết luận dứt khoát về việc Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao phương Tây, những bằng chứng thu thập được khiến bất kỳ kết luận khác đều không hợp lý.

Phương Tây tin rằng, IAEA có đủ bằng chứng từ các thông tin tình báo, từ các cuộc phỏng vấn với những nhà khoa học Iran và qua các cuộc kiểm tra tại hiện trường chứng tỏ Tehran đang ngầm theo đuổi một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân song song với chương trình hạt nhân dân sự.

IAEA cũng đánh động về việc các nhà khoa học Iran đang tìm cách phát triển một đầu nổ của tên lửa đạn đạo có khả năng mang ngòi nổ hạt nhân. IAEA cũng phát hiện ra những bằng chứng chứng tỏ Tehran đang nghiên cứu phát triển ngòi nổ hạt nhân.

Các giám sát viên của IAEA còn nghi ngờ Iran đang theo đuổi những chương trình bí mật được thiết kế để tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân.

Một quan chức IAEA cho biết: “Người Iran đã trốn tránh rất giỏi và họ đã tỏ ra rất thông minh. Rất khó để phát hiện mùi thuốc súng nhưng những bằng chứng chúng tôi thu thập được đã khiến mọi việc trở nên chi tiết hơn. Không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ tăng cường áp lực” lên Iran .

Mỹ, Anh lên kế hoạch tấn công Iran

Trước những bằng chứng được cung cấp trong bản báo cáo nói trên của IAEA, có tin Anh và Mỹ đang bàn kế hoạch tấn công Iran .

Anh có thể sẽ nhất trí với bất kỳ quyết định nào của Mỹ trong việc đánh Iran dù cho Bộ Quốc phòng Anh đang bị căng sức quá mức bởi những khoản cắt giảm ngân sách và những khoản chi khổng lồ cho hai cuộc chiến ở Afghanistan và Libya.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Chính phủ Anh tin rằng một chiến lược áp dụng song song hai biện pháp gây áp lực và khuyến khích là cách tốt nhất để giải quyết mối đe doạ từ chương trình hạt nhân Iran mà vẫn tránh được một cuộc xung đột khu vực. Chúng tôi muốn một giải pháp đàm phán nhưng tất cả mọi lựa chọn đang được đặt lên bàn”.

Một đơn vị đặc nhiệm thuộc Bộ Quốc phòng Anh đang được giao nhiệm vụ vạch ra chiến lược cho Anh nếu quân đội nước này tiến hành một cuộc xâm lược vào Iran .

Các nhà lên kế hoạch chiến tranh của Anh cũng đang xem xét khả năng triển khai tàu chiến và tàu ngầm được trang bị tên lửa Tomahawk, chiến đấu cơ RAF, bom chính xác Paveway IV, Brimstone và các máy bay do thám… cho cuộc chiến sắp tới.

Tình báo phương Tây cho rằng, Iran đang giấu nguyên liệu hạt nhân trong những chiếc hầm ngầm kiên cố dưới lòng đất mà các tên lửa thông thường không thể với tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là không muốn đánh Iran trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Tuy nhiên, Washington có thể bị Israel gây áp lực nếu chương trình hạt nhân của Iran không được kiểm soát.

Thủ tướng Israel Netanyahu rõ ràng đang vận động sự ủng hộ của nội các để tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Iran bất chấp việc hành động này sẽ vấp phải đòn trả thù mạnh mẽ từ Nhà nước Hồi giáo.

Israel xem Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với họ bởi giới lãnh đạo ở Tehran thường xuyên đe dọa sẽ phá hủy Nhà nước Do Thái. Mối quan ngại của Israel với Iran ngày một tăng lên khi Iran được cho là đang phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Chưa hết, Iran còn ủng hộ cho những nhóm chống Israel như Hamas và Hezbollah.

Israel luôn để ngỏ khả năng tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran . Tuy nhiên, đến nay Israel vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của Mỹ trong lựa chọn này. Đã có thời điểm người ta tin rằng, Israel sẽ tấn công phủ đầu của Iran để đặt Mỹ vào tình trạng đã rồi và buộc nước này phải nhảy vào cuộc chiến để hậu thuẫn cho đồng minh thân thiết.

Mặc dù một cuộc tấn công như thế chưa xảy ra nhưng trước những bằng chứng mới về chương trình hạt nhân của Iran, rất có thể Israel sẽ qua mặt Mỹ để tấn công Iran. Sau đó, Mỹ và Anh sẽ buộc phải nhảy vào. Tuy nhiên với thông tin Mỹ, Anh đang lên kế hoạch tấn công Iran thì nhiều khả năng, hai nước này sẽ cùng Israel đánh Iran .

Kiệt Linh - (theo DM, Tele, Reuters)