"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 24. August 2010

Bản nhận định và đề nghị của Hội Ký Giả VNHN

HỘI KÝ GIẢ VIỆT NAM HẢI NGOẠI
P.O.Box 365, Garden Grove, CA 92842
Điện thoại : (714) 867 – 6509

BẢN NHẬN ĐỊNH VÀ ĐỀ NGHỊ

Về việc Ủy Ban Đặc Nhiệm Chống Văn Hóa Vận Của Cộng Sản Việt Nam kết án ký giả “làm lợi cho tuyên vận Cộng Sản” và đuổi ký giả ra khỏi phòng “họp báo” vào ngày 5 tháng 8 năm 2010, tại Little Saigon

VIỆC THỨ NHẤT:

Sự kiện:

Một số ký giả tham dự họp báo của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trước ngày trình diễn ở Anaheim, cuộc họp báo này được thu hình và trình chiếu trên đài truyền hình. Ủy Ban Đặc Nhiệm Chống Văn Hóa Vận Của CSVN bèn kết án ký giả “làm lợi cho tuyên vận Cộng Sản”.

Nhận định:

1/ Ký giả tổ chức hay tham dự họp báo dù với đối tượng là các thành phần đến từ trong nước, sau đó viết tường trình – phát thanh – phát hình hầu cho tập thể đồng hương có dịp trực tiếp đọc – nghe – nhìn và tự mình phán quyết về việc và người, là hoàn toàn đúng theo nguyên tắc làm truyền thông minh bạch và trung thực. Chỉ có những nhóm hay những cá nhân muốn rập khuôn theo chế độ Cộng Sản trong nước mới chủ trương ràng buộc các cơ sở truyền thông và ký giả phải nói theo họ, làm theo họ, mới không bị coi là “làm lợi cho tuyên vận Cộng Sản”.

2/ Việc đồng hương được trực tiếp nhìn ra bản chất thật của Đàm Vĩnh Hưng qua làn sóng truyền hình do chính cá nhân cậu ta phô trương ra trong cuộc họp báo là một trong những động lực chính khiến đồng hương quyết định phải tham dự biểu tình đông đảo vào ngày 24-7-2010 lên đến con số 2,500 người.

3/ Vu cáo, chụp mũ ký giả “làm lợi cho tuyên vận Cộng Sản” là đánh giá thấp trình độ nhận xét của tập thể đồng hương; thật là sai lầm khi có những nhóm, những cá nhân tưởng rằng họ có thể, có quyền bắt đồng hương chỉ được suy nghĩ một chiều như CSVN đã và đang làm trong nước.

Đề nghị:

Các ký giả gốc Việt tiếp tục hành nghề với nguyên tắc minh bạch và trung thực. Các ký giả gốc Việt có quyền trình bày trực tiếp mọi vấn đề của cộng đồng với tập thể đồng hương, không cần quan tâm đến những tổ chức hay cá nhân vẫn thường mượn danh nghĩa “sinh hoạt chống Cộng” cho mục đích riêng tư của họ.

VIỆC THỨ HAI:

Sự kiện:

Sau cuộc biểu tình thành công tại Anaheim, Ủy Ban Đặc Nhiệm Chống Văn Hóa Vận Của CSVN tổ chức một cuộc “họp báo” vào ngày 5.8.2010 và đã đuổi một ký giả ra khỏi phòng họp mặc dù ông ta không hề có một lời nói, một hành động nào trước khi sự việc tồi tệ xãy ra.

Nhận định:

Tổ chức “họp báo” kèm theo phần “xin ý kiến đám đông” để đuổi một ký giả không có lời nói, hay hành động gây rối nào ra khỏi phòng họp, thì chỉ có thể gọi nó là một cuộc hội họp với dự mưu đấu tố, vu cáo, sỉ nhục và dằn mặt giới truyền thông không nói theo, làm theo ý của họ.

Đề nghị:

Các ký giả gốc Việt nên thận trọng đối với những cuộc hội họp mượn danh “họp báo” mà thực chất chỉ là những buổi đấu tố, vu cáo, chụp mũ, dằn mặt, hay trả thù cá nhân. Tẩy chay không thông tin về các sinh hoạt của các tổ chức đe dọa ký giả hay không tôn trọng quyền tự do báo chí được Hiến Pháp Hoa Kỳ công nhận.

Làm tại Little Saigon ngày 23 tháng 8 năm 2010.

Hội Ký Giả Việt Nam Hải Ngoại
Đỗ Sơn
Hội Trưởng