"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 16. Februar 2011

Bắc Phi - Trung Đông trong cơn sốt vỡ da

ÐỐI LẬP IRAN XUỐNG ÐƯỜNG BIỂU TÌNH BỊ CẢNH SÁT ÐÀN ÁP

Tin Tehran - Hàng ngàn người đối lập ở thủ đô Tehran đã xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đứng dậy của dân chúng Tunisia và Ai Cập. Một cơ quan truyền thông bán chính thức cho biết một người biểu tình bị bắn chết và nhiều người khác bị thương. Một trang web của đối lập cho biết hàng chục người bị bắt vì tham gia vào các cuộc biểu tình bị cấm. Hình ảnh cho thấy người biểu tình bị cảnh sát giải tán, nhiều người bị cảnh sát đánh đập trong khi hô to các câu khẩu hiệu đòi nhà độc tài phải ra đi. 


Một người biểu tình mang băng màu xanh lá cây đã leo lên một chiếc cần cẩu, mang theo hình một đứa bé và một người đàn ông khác. Người lãnh đạo tối cao Iran là ông đạo Ayatollah Ali Khamenei đã gọi các cuộc biểu tình ở Tunisia và Ai Cập là những cuộc biểu tình chống chủ trương thế tục, chống những chế độ thân Tây Phương, giống như cuộc cách mạng Iran năm 1979 lật đổ nhà vua Shah được Hoa Kỳ ủng hộ. Tuy nhiên, người đối lập Iran coi các cuộc đứng dậy ở Tunisia và Ai Cập giống như các cuộc đứng lên của họ trong năm 2009 chống lại cuộc bầu cử tổng thống không công bằng và tự do.

Ðài truyền hình Press TV cho biết một người bị chết và nhiều người bị thương. Một nhân chứng cho biết lực lượng an ninh đã bắn hơi cay để giải tán hàng ngàn người đang kéo tới quãng trường Tehran. Tại thành phố Isfahan các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra, người biểu tình đã xô xát với cảnh sát, nhiều người bị bắt. Ngày hôm nay, nhiều dân biểu đã lên án các cuộc biểu tình, đòi hỏi truy tố hai ông Mirhossein Mousavi và Mehdi Karroubi là những người đã kêu gọi biểu tình. Chính phủ Iran đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đứng dậy ở Tunisia và Ai Cập, cho rằng đây là những cuộc cách mạng giống như cuộc cách mạng Iran. Nhưng 2 ông Mousavi và Karroubi đã xin phép tổ chức biểu tình để bày tỏ sự đoàn kết với người Ai cập đã bị cự tuyệt. Ngày hôm qua, lực lượng an ninh đã bao vây tư gia của 2 ông Mousavi và Karroubi để ngăn chận không cho họ tham gia cuộc biểu tình.

IRAN ÐÒI HỎI HOA KỲ NGƯNG CHEN LẤN VÀO CÔNG VIỆC NỘI BỘ

Tin Tehran - Phát ngôn viên Ramin Mehmanparast của bộ ngoại giao Iran qua buổi họp báo hàng tuần đã nói rằng Hoa Kỳ và Do Thái không nên chen lấn vào công việc nội bộ Iran. Ông ta tin rằng mong muốn của các nước trong vùng là không bị những nước đàn áp can thiệp vào nội bộ, đặc biệt là chế độ xâm lược Do Thái. Người dân đứng dậy là những người muốn chấm dứt sự lệ thuộc Hoa Kỳ và chế độ Do Thái Giáo. Ông Mehmanparast đã đưa ra lời tuyên bố sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ đang đứng bên cạnh những người Iran đứng lên biểu tình trong ngày hôm qua, kêu gọi chính phủ Iran phải cho phép người dân trong nước có thể đứng lên biểu tình như người dân Ai Cập. Các cuộc biểu tình mới đây ở Tehran là sự thử thách đối với sức mạnh của đối lập đã không còn xuống đường kể từ tháng 12 năm 2009, sau khi họ bị đàn áp làm 8 người chết. Hoa Kỳ đã mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình ở Iran sau cuộc bầu cử tổng thống tại nước này, tiếp tục duy trì áp lực để buộc Iran phải ngưng chương trình làm giàu uranium, lo ngại Iran đang mưu toan chế tạo võ khí nguyên tử.

DO THÁI TUYÊN BỐ IRAN LÀ ÐE DOẠ CHÍNH TRONG VÙNG

Tin Jerusalem - Ngoại trưởng Do Thái Avigdor Lieberman sau khi gặp Cao Ủy Ngoại giao Liên Âu Catherine Ashton đã nói rằng Iran là đe doạ chính của Do Thái, của vùng Trung Ðông và cho cả thế giới. Ông ta không thể nào chấp nhận việc một số quốc gia trong cộng đồng quốc tế lại tránh né thực tế này, và ép buộc Do Thái về vấn đề Palestine. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Iran vì nước này không chịu ngưng chương trình làm giàu uranium.

Tây phương lo ngại Iran đang mưu toan chế tạo võ khí nguyên tử, nhưng nước này luôn luôn bác bỏ, nói rằng chương trình làm giàu uranium của họ chỉ có mục đích thành lập các nhà máy điện nguyên tử. Các nhà phân tích cho rằng nếu Iran có bom nguyên tử, Do Thái và Hoa Kỳ sẽ tấn công quân sự nước này. Do Thái là quốc gia duy nhất ở Trung Ðông đang có kho vũ khí nguyên tử.

TÌNH HÌNH SÁNG NAY TẠI QUÃNG TRƯỜNG TAHRIR

 

Tin Cairo - Sau khi quân đội buộc những người biểu tình còn lại phải rời khỏi quãng trường Tahrir, đường phố thủ đô Cairo trong sáng nay rất yên tĩnh. Xe tăng và các đơn vị quân đội còn hiện diện nhiều nơi để ngăn chận không cho người biểu tình quay trở lại. Tại quãng trường chỉ còn lưu lại một vài dấu tích của hàng trăm ngàn người xuống đường và họ đã lật đổ được nhà độc tài Hosni Mubrak. Nhiều người còn tập trung tại đài tưởng niệm do người biểu tình thiết lập để đặt hoa, chụp hình, tưởng nhớ tới những người bị chết trong thời gian biểu tình. Cảnh sát dã chiến vẫn còn tập trung đông đảo tại quãng trường Tahrir, điều hành giao thông và ngăn ngừa người biểu tình tập trung trở lại. Dân chúng tiếp tục bày tỏ sự vui mừng về việc ông Mubarak phải ra đi. Ông Mahmoud Abbas có mặt tại quãng trường nói tự do đã đến, đất nước sẽ sáng lạng hơn. Nhiều nhân viên, công nhân làm việc cho các công sở hiện vẫn còn bất mãn với tiền lương của họ.

Sáng nay Ai Cập đang gặp một trận bão cát rất lớn, buộc phải đóng cửa 5 hải cảng ở Hồng Hải. Thủ đô Cairo đã quay trở lại sinh hoạt bình thường sau 18 ngày biểu tình liên tục lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak. Dân chúng Ai Cập đã tỏ ra không quan tâm tới bão cát, họ đã xuống đường để ăn mừng ngày lễ sinh nhật của Giáo chủ Mohammad.

TÌNH HÌNH TẠI THÀNH PHỐ NGHỈ MÁT SHARM EL SHEIKH, AI CẬP


Tin Sharm el Sheikh -Thành phố nghỉ mát Sharm el Sheikh nằm trên bờ Hồng Hải là nơi quanh năm đông đảo du khách, nhưng hiện giờ rất trống vắng. Trong thời gian 18 ngày biểu tình đòi ông Mubarak ra đi đã có trên một triệu du khách rời bỏ Ai Cập. Trong thời gian biểu tình , chính phủ nhiều nước đã khuyến cáo công dân của họ không nên đến Ai Cập. Sharm el Sheikh nằm rất xa thủ đô Cairo, nhưng du khách cũng không dám mạo hiểm ở lại. Tuy nhiên, một số nhỏ du khách đã đến Ai Cập. Một phụ nữ đến từ Liverpool nói bà đã có những ngày nghỉ mát thích thú. Một du khách tên Jim nói ông cũng đến từ nước Anh, hoàn toàn không có sự nguy hiểm nào. Nhiều người Ai Cập đã sống nhờ vào lợi tức phục vụ du khách. Một người dân địa phương nói rất đông người làm việc trong ngành du lịch, hy vọng đất nước quay trở lại tình trạng bình thường để mọi người có thể đi làm việc trở lại. Kỷ nghệ du lịch là nền kỷ nghệ quan trọng của Ai Cập, chiếm 11% tổng sản lượng quốc gia. Thành phố Sharm El Sheikh và Hurghada là hai nơi chính lôi cuốn du khách vì bờ biển rất đẹp và khí hậu quanh năm luôn luôn nắng ấm.

BỘ NGOẠI GIAO PHÁP TUYÊN BỐ SẼ THEO DÕI TÀI SẢN CÁC CỰU VIÊN CHỨC CAO CẤP AI CẬP

Tin Paris - Phát ngôn viên Bernard Valero của bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố Pháp sẽ hợp tác với giới chức Ai Cập điều tra về những tài sản bất hợp pháp của các cựu viên chức trước đây. Pháp sẽ làm 3 việc. Thứ nhất là sẽ hợp tác trên tinh thần tích cực và xây dựng. Thứ nhì là khởi động hệ thống Tracfin của bộ Tài chánh để theo dõi tiền bạc và tài sản của các viên chức Ai Cập. Thứ ba là yêu cầu hội đồng tài chánh Liên Âu cũng sẽ có hành động đối với vấn đề này.

Theo ông Bernard Valero, chính phủ Ai Cập chỉ yêu cầu phong toả tài sản các cựu viên chức cao cấp Ai Cập, không yêu cầu phong toả tài sản của ông Hosni Mubarak và người trong gia đình ông ta. Anh quốc cho biết cũng đã được yêu cầu phong toả tài sản của các cựu viên chức cao cấp Ai Cập nhưng không có danh sách của những người cần phải bị phong toả tài sản. Gia đình ông Mubarak được tin là đang cất giữ hàng tỷ mỹ kim ở hải ngoại. Trong tuần trước ông Mubarak đã phải chấm dứt 30 năm cai trị ở Ai Cập. Trước đó, ngày 14 tháng Giêng, ông Ben Ali đã phải chấm dứt 23 năm cai trị tại Tunisia.