"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 15. Februar 2011

Pakistan: Một người Công Giáo được bổ nhiệm làm Bộ Trưởng Người Thiểu Số

VietCatholic News (14 Feb 2011)

Cuộc cải tổ chính phủ các diễn ra hôm 11/02. Trong những năm gần đây, ông Bhatti đã đấu tranh để sửa đổi Luật báng bổ và mới đây đã yêu cầu ân xá cho Asia Bibi.


Islamabad (AsiaNews) - Tổng thống Asif Ali Zardari phê chuẩn Shahbaz Bhatti làm Bộ trưởng Bộ Người Thiểu Số, sau cuộc cải tổ nội các diễn ra hôm 11/02 theo sau việc từ chức của các thành viên nội các liên bang được Thủ tướng Yousaf Raza Gillani trình lên trong những ngày gần đây.

Bhatti, một người Công Giáo, đã được các nghị sĩ chọn vào cương vị Bộ trưởng Bộ Người Thiểu Số. Người tiền nhiệm của ông chỉ được số ít các bộ trưởng đề cử. Trong những năm gần đây, ông đã đấu tranh để sửa đổi Luật báng bổ và gần đây đã đưa ra một sáng kiến để xin ân xá cho Asia Bibi. Thực tế, bởi vì chức vụ này mà ông Bhatti nhận được những lời dọa giết từ các nhóm Hồi giáo cực đoan không muốn sửa đổi luật. Ông Bhatti cho hay: "Tôi tạ ơn Chúa đã ban cho tôi cơ hội này để tiếp tục cuộc đấu tranh của tôi vì những người thiểu số bị đàn áp". Ông nói thêm: "Kitô giáo và những người thiểu số khác là công dân Pakistan và có các quyền như mọi công dân khác, vì tổ tiên chúng tôi hy sinh mạng sống của họ vì đất nước này".

Theo các nguồn tin thân cận với tổng thống, chính phủ đã phê chuẩn ông Bhatti chỉ sau áp lực mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế có liên quan về các trường hợp bạo lực gần đây chống người thiểu số vì Luật báng bổ. Một thanh niên Kitô giáo đã bị sát hại trong những ngày gần đây ở Ghakkar Mandi (Punjab), trong khi Asia Bibi, một nữ Kitô hữu trẻ bị kết án tử hình vì báng bổ, người vẫn còn chờ kháng cáo của mình được Toà án Lahore lắng nghe.

Đức Giám Mục Anthony Rufin của Islamabad nhấn mạnh rằng việc phê chuẩn ông Bhatti "là một dấu hiệu tích cực cho những người thiểu số". Đức Giám Mục hy vọng rằng vị bộ trưởng sẽ giúp chính phủ nhận ra sự đàn áp các Kitô hữu, người Ấn giáo, cùng những người theo các tôn giáo khác ngày càng gia tăng, thường buộc họ phải rời khỏi đất nước để tồn tại. 
 
Lã Thụ Nhân