"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 17. Februar 2011

Tổng giáo phận Sài Gòn sẽ tổ chức một hội đồng cấp giáo phận

VietCatholic News 17 Feb 2011 
 
UCANEWS, 17 Tháng Hai 2011 - Một giáo phận ở miền Nam Việt Nam có kế hoạch tổ chức một hội đồng cấp giáo phận vào cuối năm nay, nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong đời sống của Giáo Hội địa phương và nâng cao tình đoàn kết và hiệp nhất giữa những người Công giáo.

"Hội đồng này của tổng giáo phận là cần thiết để tạo cơ hội cho tất cả người Công giáo địa phương nuôi dưỡng sự hiệp thông, tình huynh đệ, sự hiệp nhất, và thúc đẩy sự đổi mới trong đời sống đức tin của họ", Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của TPHCM nói.

Hội đồng sẽ diễn ra từ ngày 21-25 Tháng Mười Một tại Trung tâm Mục vụ của thành phố. Khoảng 250 linh mục địa phương, tu sĩ và lãnh đạo giáo dân dự kiến sẽ tham dự.

Đức Hồng Y Mẫn - 76 tuổi - cho biết ban thư ký của hội đồng gồm các chuyên gia trong lĩnh vực thần học, thánh kinh, phụng vụ, giáo luật và truyền giáo sẽ sớm được thành lập, tạo điều kiện đổi mới trong giới giáo chức, cách thức thực hành đức tin và tổ chức sứ vụ của Giáo Hội, giáo đoàn, tu hội và các giáo xứ, cùng những phương thức để cầu nguyện. "Những sáng kiến đó nhằm mục đích làm cho gia đình tổng giáo phận của Giáo Hội Chúa Kitô đến với mọi người và giữa đất nước", Đức Hồng Y lưu ý.

Ngài còn cho biết, trên cơ sở các đề xuất tại Đại hội Dân Chúa vào năm ngoái và Sứ điệp từ Đại hội này, người Công giáo địa phương dự kiến sẽ đưa ra những ý tưởng của riêng mình trước hội đồng.

Đức Hồng Y lưu ý rằng, sống dưới chế độ cộng sản từ năm 1975, nhiều người Công giáo địa phương hành động tự vệ để tồn tại, những người khác thì ủng hộ chính sách của chính phủ và một số người thì thấy việc thực hành đức tin của họ bị giới hạn và các Giáo Hội địa phương bị chính phủ đàn áp.

Ngài nói, sau năm 1975, 120.000 người Công giáo và 300 linh mục đã chuyển đi nơi khác hoặc bỏ ra nước ngoài. 400 cơ sở Giáo Hội địa phương bị tịch thu.

Từ khi tổng giáo phận được thành lập vào năm 1960 cho đến năm 2009, đã có 662.000 giáo dân trong 200 giáo xứ, với 650 linh mục phục vụ và 4.750 tu sĩ. 79 giáo đoàn và tu hội địa phương điều hành 190 trường dạy nghề, tổ chức bác ái và các trung tâm chăm sóc bệnh nhân.

(Nguồn: http://www.ucanews.com/2011/02/17/archdiocesan-synod-to-stimulate-innovations-in-church-life)
 
VietCatholic chuyển ngữ