"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 15. Februar 2011

Pháp: "Nhà máy" sản xuất cần sa do người Việt Nam vận hành

Về thời sự Châu Á, tờ Le Monde chú ý đến Việt Nam, với quyết định mới phá giá đồng tiền. Tờ báo cũng trở lại vụ trồng cần sa vừa bị phát hiện ở La Courneuve, ngoại ô Bắc Paris, do một nhóm người Việt khai thác. Về vụ cần sa, đã được tờ Le Figaro đưa trước đây, Le Monde cho biết rõ thêm một số chi tiết sau khi nhắc lại việc thứ sáu vừa qua có 10 người Việt bị bắt giam, hai người có quốc tịch Pháp và 8 người không có giấy tờ hợp lệ.

Theo Le Monde, trong cuộc điều tra về đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp mà thẩm phán ở Lille cho tiến hành vào tháng 7 năm ngoái, cảnh sát đã khám phá một đường dây đưa người và những nơi tiếp đón ở Pháp, Đức , Hungary, cộng Hoà Séc, và Anh. Từ mấy năm qua, đường dây này đưa hàng trăm người Việt sang Anh Quốc, với những khoảng tiền từ 18.000 cho đến 25.000 euro. Tiền này, theo bài báo, được đầu tư trở lại vào việc trồng cần sa và buôn ma túy.

Tờ Le Monde còn cho biết là cảnh sát đã theo dõi đường dây đưa người suốt mấy tháng qua, dẫn đến việc khám phá nơi trồng cần sa ở La Courneuve. Nơi này theo họ đã hoạt động từ ít nhất một năm qua. Người canh giữ nơi này, một người Việt Nam bị bắt hôm thứ 3 đã được trả tự do vào hôm thứ sáu.

Theo tờ báo cho đến giờ, cảnh sát chưa kết luận dứt khoát có một sự kết cấu giữa các đường dây đưa người và mạng lưới buôn ma tuý. Nhưng nhiều người Việt đã đưọc sử dụng vào việc trồng cần sa, có nguời vài tuần, có người vài tháng để trả tiền chuyến đi của họ.

Le Monde giải thích việc trồng cần sa trong nhà không có gì mới mẻ ở Pháp, nhưng có điều nó đã tăng vọt từ năm 2000, đề bán trên bình diện lớn chứ không còn chỉ là cho tiêu thụ cá nhân, như trước. Giới buôn ma túy đã thấy trồng cần sa tại chỗ lợi hơn nhiều so với đi mua từ các nước khác, như Maroc chẳng hạn.

Nguồn: RFI