Mặc dù Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vẫn tiếp tục lên  giọng ngợi ca các sự thành đạt của nền kinh tế Việt Nam, thế nhưng, các  con số và ví dụ rất cụ thể của nhiều công ty, doanh nghiệp sụp đổ đang  là những minh chứng cho thấy mọi thứ đang đang điêu tàn, và bị sụp đổ  nhanh chóng trước ngày đại hội của Hà Nội sắp tới đây. Các chuyên gia  kinh tế mỉa mai gọi năm 2010 là ngã ngựa của hàng loạt doanh nhân xã hội  chủ chủ nghĩa do nợ nần chồng chất, lãnh đạo doanh nghiệp thua lỗ,  ngoài ra các vụ án chiếm đoạt tài sản, thao túng giá chứng khoán là  nguyên nhân khiến nhiều quan chức doanh nghiệp gặp rắc rối về mặt pháp  lý.
Tại Việt Nam, lần đầu  tiên tập đoàn kinh tế lớn mạnh và được coi là cánh chim đầu đàn đầy hãnh  diện của nền kinh tế của Cộng sản Việt Nam trong ngành đóng tàu là  Vinashin, đã đứng chênh vênh bên bờ vực phá sản. Hàng loạt doanh nghiệp  khác cũng gặp cảnh khốn khó, thua lỗ, làm ăn kém hiệu quả. Không ít chủ  doanh nghiệp đã vướng vào vòng lao lý. Một trong những vu rùm beng là vụ  Nguyên tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific bị bắt và cho là  có liên quan đến kết quả kiểm toán Tổng công ty Ðầu tư và Kinh doanh vốn  Nhà nước, trong đó có khoản lỗ lên đến 4 triệu Mỹ kim tại Jetstar  Pacific Airlines, nơi SCIC đang là đại diện vốn nhà nước. Vụ rùm beng  khác là vụ Phó tổng giám đốc hệ thống ngân hàng BIDV bị bắt vì trục lợi,  ông Ðoàn Tiến Dũng bị bắt quả tang nhận hối lộ khoảng 1 tỷ đồng từ một  doanh nghiệp kinh doanh hàng dệt may ở Hải Phòng. Từ lâu ông này đã bị  cơ quan điều tra đưa vào tầm ngắm. Công an nghi ngờ hành vi nhận hối lộ  của ông Dũng đã diễn ra thời gian dài, với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng  Việt Nam. Trước đó một ngày, ông Dũng bị cơ quan cảnh sát điều tra Công  an Hà Nội bắt quả tang nhận hối lộ tại một quán ở trung tâm thành phố.
Một  trong những vụ khác làm ê ẩm cả hệ thống chính trị của đảng Cộng sản,  khiến Quốc Hội đưa ra ý kiến là có nên bất tín nhiệm với chính phủ hay  không, là vụ Chủ tịch Vinashin vào tù. Tháng 8 năm nay được coi là thời  khắc tồi tệ nhất trong giới doanh nhân khi hàng loạt lãnh đạo của Tập  đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin bị đình chỉ chức vụ và nằm trong danh  sách bị triệu tập để điều tra. Dù có ém nhẹm, nhưng rồi dân chúng ai  cũng biết chuyện cơ quan công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với cựu  chủ tịch Vinashin là ông Phạm Thanh Bình, do những sai phạm nghiêm  trọng trong quản lý khiến tập đoàn này có nguy cơ bị phá sản. Ông Bình  bị bắt sau vài tuần đề án tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin được công bố. Và  hiện tại Vinashin đang đối mặt với khoản nợ lên tới hơn 86,000 tỷ đồng  trong khi vốn điều hành chỉ khoảng 9000 tỷ đồng, trong đó có rất nhiều  khoản nợ thuộc đối tác và tổ chức nước ngoài.
Ðó chỉ là  điểm qua, còn hàng loạt các vụ sụp đổ khác như của công ty CIENCO 5,  Dược Viễn Ðông, Dược Hà Tây, hãng hàng không Indochina Airlines. Những  tên và con số sụp đổ đó như là một dự báo cho một cuộc giãy chết của nền  kinh tế Cộng sản Việt Nam một ngày không xa.(SBTN)
 
