"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 15. Dezember 2010

Những trò thay trắng đổi đen của Trần Đại Quang – Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công An

Nhóm Nhà Báo vì Công Lý - Những ngày gần đây, dư luận xã hội xôn xao về một thông tin, chiếc xe Bentley (có giá trị gần 6 tỷ đồng, được xếp vào hàng “siêu xe”) biển số 80B-6986 lại do một đơn vị kinh doanh là Công ty cổ phần Bia Sài Gòn đứng tên.



Vấn đề mà dư luận quan tâm là chiếc xe này thuộc ngạch kinh doanh, theo quy định đeo biển trắng, lại nghiễm nhiên đeo biển xanh – 80B- biển số cơ quan nhà nước. Vì sao, xe của Chủ tịch một công ty cổ phần lẽ ra phải gắn biển trắng của dân thương trường lại được gắn biển xanh 80 B của cơ quan Nhà nước?

Luật quy định chỉ xe công của các cơ quan trung ương mới có biển số xanh, tại sao, và bằng con đường nào, chiếc xe một công ty cổ phần lại cũng có tấm biển xanh “quyền quí” ấy. Không chỉ có siêu xe này, còn rất nhiều những chiếc xe bạc tỷ khác cũng được ưu ái như vậy, mà chủ nhân của chúng không ai khác, là các đại gia lắm tiền nhiều của. Sự “thay trắng” đổi “ra xanh” ở đây của các siêu xe phải chăng đã dễ dàng thành hiện thực bởi cái nạn “lót tay” “chạy biển số” hay không? Vậy ai đã tiếp tay cho hành vi sai trái này?

Đến tháng 10/2010, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã chính thức ra tay, ra văn bản đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo kiểm tra việc cấp biển số xanh 80B. Tuy nhiên, vụ việc lại một lần nữa rơi vào quên lãng. Điều đáng nói, sau các bài báo phanh phui sự thật này, một số phóng viên lại nhận được  những lời “khuyến nghị” từ một số cán bộ an ninh, không nên tiếp tục đăng bài về “siêu xe biển xanh”. Dư luận thực sự hoang mang, nhân vật quyền lực nào đang đứng đằng sau, dám coi thường kỷ cương phép nước, dám qua mặt cả Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Công An.

Trần Đại Quang
Việc “đổi trắng ra xanh” công khai sai trái lần này gây sự phản ứng bất bình trong làng báo phóng sự cả nước. Đương nhiên, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, sự thật dần dần hé lộ về nhân vật quyền lực đứng  trong bóng tối. Và người đã trực tiếp phê tay cấp biển xanh cho hàng trăm doanh nghiệp, không ai khác chính là Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công An, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao khóa tới, ông Trần Đại Quang.

Nhắc đến ông Trần Đại Quang, các đại gia, các doanh nghiệp cỡ lớn không ai là không biết đến, bởi ông Trần Đại Quang là người chịu chơi, sòng phẳng và “biết” sử dụng quyền lực của mình. Điều đáng nói ở đây là mối quan hệ của ông với các doanh nghiệp là ở chổ “đôi bên cùng có lợi”. Ông ra tay tạo điều kiện, chạy đất, chạy dự án cho doanh nghiệp, đổi lại, các đại gia lắm tiền nhiều của phải ra sức vận động hành lang cho con đường hoạn lộ trong sự nghiệp chính trị của ông. Năm 2007, giới bất động sản bất ngờ trước việc Tập đoàn Keangnam của Hàn Quốc vượt qua đối thủ nặng ký từ Nhật Bản là tập đoàn Riviera của Nhật Bản giành lấy dự án khách sạn 500 triệu đô tại khu đất vàng gần Trung tâm hội nghị quốc gia. Ít ai biết được rằng ông Trần Đại Quang chính là người đứng đằng sau hỗ trợ cho Trần Đăng Khoa (tức Khoa Khàn, đối tượng bị truy nã quốc tế được ông Quang làm sạch hồ sơ), tổ chức lo lót vận động mang dự án này về cho phía Hàn Quốc. Chính Khoa Khàn đã từng tuyên bố với mọi người rằng, để lấy được dự án này, đã phải chi cho “ông anh kết nghĩa” cả triệu đô.

Đinh Văn Hùng
Tên tuổi của ông Trần Đại Quang còn gắn liền với một vị bí thư tỉnh ủy vừa mới bị kỷ luật cách chức, đó là ông Đinh Văn Hùng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình. Người dân Ninh Bình vô cùng thắc mắc và bất bình, tại sao trong gần 2 nhiệm kỳ lãnh đạo tỉnh của mình (một nhiệm kỳ chủ tịch tỉnh, một nhiệm kỳ bí thư), ông Hùng có rất nhiều sai phạm nặng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, có nhiều quyết định sai trái tư lợi cá nhân về đất đai mà không hề bị xử lý. Đã có hàng trăm đơn thư khiếu nại tố cáo được gửi ra Trung ương, trong đó có Bộ Công An, mà sự việc vẫn bị chìm xuồng cho đến tận ngày nay. Ai đã tiếp tay bao che cho sự lộng hành của Đinh Văn Hùng?

Không còn ai khác, chính ông Trần Đại Quang là người lo lót bao che cho ông Hùng ở Trung ương, lý do bí ẩn đằng sau chính là việc ông Hùng có công ơn với ông Trần Đại Quang, khi ký văn bản xác nhận một cách sai nguyên tắc, “phù phép” ông Quang “trẻ ra”  6 tuổi, nhằm tiếp tục đủ điều kiện được đề bạt lên các vị trí cao hơn.

Năm 2004, các cán bộ Tổng cục An ninh – Bộ Công An hoàn toàn bất ngờ khi biết tin ông Trần Đại Quang ngang nhiên thay đổi hồ sơ lý lịch của mình, từ sinh năm 1950 thành sinh năm 1956, mục đích cuối cùng là “đủ trẻ” để được xét đề bạt vào vị trí Thứ trưởng Bộ Công An. Toàn bộ việc thay đổi lý lịch được ông Đại Quang lo lót che chắn, hợp lý hóa bằng các văn bản xác nhận của địa phương.

Tuy nhiên, văn bản xác nhận của UBND tỉnh Ninh Bình do ông Chủ tịch Đinh Văn Hùng ký không hề căn cứ trên một cơ sở xác minh nào của cơ quan chức năng, cũng không kèm với bất cứ giấy tờ gốc nào, và dĩ nhiên, văn bản xác nhận này là hoàn toàn sai nguyên tắc và không có giá trị pháp lý. Người dân ở xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình hoàn toàn biết về tuổi thật của ông Quang. Sau quá trình thay tên đổi tuổi, có một nghịch lý diễn ra trong gia đình ông Quang khi vợ già hơn chồng vài tuổi, con cháu trong nhà phải thay đổi cách xưng hô. Việc này người dân xung quanh không ai là không biết.

Điều mâu thuẫn là, nếu căn cứ vào hồ sơ gốc để khẳng định ông Quang sinh năm 1956, thì ông Quang đã căn cứ vào hồ sơ nào để có thể tồn tại ở Bộ Công An đến gần ba chục năm. Nhóm phóng viên thực hiện phóng sự điều tra này hoàn toàn có đủ hồ sơ giấy tờ khẳng định rằng ông Trần Đại Quang sinh năm 1950 chứ không phải 1956 như ông sửa đổi trong lý lịch hiện nay. Bên cạnh đó, một câu hỏi được đặt ra là tại sao thời điểm ông thực hiện thay đổi năm sinh của mình không phải là vài chục năm trước, phải chăng là vì chạy tuổi, tâm lý sợ về hưu, tham quyền cố vị, ham hố lợi ích cá nhân. Chỉ bằng một văn bản không có căn cứ để thay tên đổi tuổi một con người, thử hỏi còn đâu là kỷ cương phép nước.

Coi thường pháp luật, chạy tuổi, chạy đất, không những thế, ông Quang còn sử dụng các doanh nghiệp lắm tiền nhiều của để vận động cho mình được đề bạt vào các vị trí cao hơn. Theo các nguồn tin tin cậy chúng tôi nhận được, ông Quang là ứng cử viên hàng đầu cho chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khóa tới. Ở vị trí quyền cao chức trọng đó, ông Quang sẽ còn thay trắng đổi đen, thao túng luật pháp đến mức nào nữa.

Những kẻ cơ hội, thoái hóa biến chất như ông Trần Đại Quang, Đinh Văn Hùng cần phải được loại bỏ, nếu tiếp tục chui sâu leo cao trong chính quyền, thì thử hỏi đất nước này sẽ đi về đâu.

Nhóm Nhà Báo vì Công Lý