"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 13. Dezember 2011

Iran thu máy bay tàng hình Mỹ

Hình ảnh trên truyền hình Iran về máy bay không người lái của Mỹ
 Hoa Kỳ lo ngại Iran sẽ lấy được công nghệ tàng hình

Truyền hình Iran vừa phát sóng đoạn video đầu tiên về chiếc máy bay không người lái loại hiện đại của Mỹ mà Tehran nói đã hạ được cách biên giới Afghanistan 225km.
Video này cho thấy các quan chức Iran đang khám xét chiếc máy bay tàng hình RQ-170 Sentinel dường như không bị hề hấn gì.


Giới chức Hoa Kỳ thừa nhận rằng chiếc máy bay không người lái này bị mất tích và nói nó bị hỏng.

Tuy nhiên, các quan chức Iran nói rằng quân của họ đã chiếm được chiếc máy bay bằng phương pháp điện tử và điều khiển nó hạ cánh xuống mặt đất.
Phóng viên chuyên các vấn đề an ninh của BBC Frank Gardner nói tình trạng không bị sứt mẻ của chiếc Sentinel khiến tuyên bố trên có lẽ là sự thực.

Kênh Press TV của Iran cho hay “đơn vị tác chiến điện tử” của quân đội nước này đã ‘hạ được’ chiếc máy bay không người lái này hôm 4/12 khi nó bay qua thành phố Kashmar.
Chuẩn tướng Amir-Ali Hajizadeh, người đứng đầu đơn vị không quân thuộc lực lượng Cận vệ Cách mạng của Iran nói với truyền thông trong nước rằng chiếc máy bay đã bị “mắc bẫy” đơn vị và họ đã “đưa nó hạ cánh thành công với tổn hại tối thiểu”.

Ông nói Iran “biết rất rõ về công nghệ vô giá” có thể cóp nhặt được từ chiếc máy bay này.

Vào cuối tuần trước, Nato cho biết một chiếc máy bay do thám không trang bị vũ khí được giao nhiệm vụ bay qua khu vực miền tây Afghanistan đã bị mất tín hiệu với người điều khiển.

Các quan chức Ngũ Giác Đài nói rằng họ quan ngại về khả năng Iran có thể lấy được thông tin về công nghệ tàng hình.


Một phi cơ không người lái của Hoa Kỳ loại Predator -hình tư liệu

Truyền thông Iran đưa tin hôm thứ Năm 9/12 Bộ Ngoại giao nước này đã triệu tập đại sứ Thụy Sĩ để có “phản đối mạnh mẽ về việc máy bay do thám tàng hình của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng không phận của Iran”.

Washington không có quan hệ ngoại giao với Iran nên các công việc liên quan đang được giải quyết thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iran viết rằng họ đòi hỏi Mỹ nhanh chóng giải thích và yêu cầu Washington bồi thường.

Tờ New York Times hôm thứ Năm 9/12 đưa tin rằng chiếc máy bay tàng hình nói trên là nằm trong chương trình theo dõi các địa điểm bị nghi là cơ sở hạt nhân của Iran.

Mỹ và các đồng minh nghi ngờ Iran đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, điều mà Tehran kiên quyết bác bỏ.

Một báo cáo gần đây của Cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc cho biết Iran đã tiến hành cuộc thử nghiệm “liên quan tới sự phát triển thiết bị hạt nhân”.

Washington và Israel đã không loại trừ khả năng tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân ở Iran trong trường hợp các biện pháp ngoại giao và cấm vận không thành.

Ngược lại, Iran thề sẽ giáng trả bằng cách tấn công các mục tiêu của Israel và Mỹ trong khu vực.