Tưởng Năng Tiến
Tác giả còn có những tên gọi khác: Ông Lái Gió, hay (thân mật hơn, chút xíu) là Thằng Phải Gió. Ông tên thật là Bùi Thanh Hiếu, hiện đang sinh sống tại Hà Nội.
Tác giả còn có những tên gọi khác: Ông Lái Gió, hay (thân mật hơn, chút xíu) là Thằng Phải Gió. Ông tên thật là Bùi Thanh Hiếu, hiện đang sinh sống tại Hà Nội.
Tôi chưa có dịp đặt chân đến Hà Nội. Và cũng chưa
bao giờ có ý định phiêu lưu đến một nơi xa xôi (và lôi thôi) như thế.
Đường thì xa, vé tầu thì mắc, thủ tục nhập cảnh thì lôi thôi rườm
rà, và lỡ mà kẹt luôn (ở đó) thì chết mẹ!
Giữa tôi và N.B.G – rõ ràng – có một khoảng cách
khá xa về không gian, cũng như thời gian, sinh sống. Khi ông chào đời,
tôi đã đi vào lính. Sau khi đi lính, tôi đi tù. Ở tù ra, tôi đi vượt
biển.
Vì hay “đi” như vậy nên tôi không có cơ dịp nào để
được gặp gỡ hay quen biết với N.B.G. Tôi chỉ phải lòng ông – qua những
bài viết (hết sức) duyên dáng, sắc xảo và thắm đặm tình người –
thôi. N.B.G là người của một thế hệ mới, với quan niệm và thái độ
(hoàn toàn) mới khi phải đối đầu với chuyện giam cầm hay bắt bớ –
đang xẩy ra thường xuyên – ở Việt Nam.
Đọc Nhật ký Trong Tù của N.B.G, bảo đảm, thích thú
và thoải mái hơn tác phẩm Ngục Trung Nhật Ký (“hình như”) của Hồ
Chủ Tịch rất nhiều. Rảnh, xin xem qua một đoạn:
“Xong buổi cung chiều, anh cán bộ giao tôi cho cán bộ quản
giáo. Cán bộ quản giáo ca này là nữ, cô ta chắc sinh khoảng năm 78, 79 dáng
mảnh khảnh, tóc buộc chun cái đuôi gà cứ ve vẩy. Đưa tôi vào buồng cô khoá cửa
lại, mặt lạnh tanh. Tôi hỏi.
- Này mình
ơi, nếu không muốn đi cung nữa thì từ chối có được không?
Cô cán bộ nhìn tôi nghiêm khắc.
- Không muốn
thì chỉ có ốm, mà ốm thì phải có bác sĩ xác nhận. Ở đây phải gọi là cán bộ,
xưng tôi. Không được mình mình...
Tôi cười xoà.
- Gọi khác
sợ kém xinh đi, tưởng gì chứ gọi bằng cán bộ tù nào chả gọi được.
Cô cán bộ lườm:
- Ăn nói linh tinh, kỷ luật bây giờ..."
Tại sao N.B.G bị … tóm? Ông in những chữ “Hoàng Sa, Trường
Sa Là Của Việt Nam” lên áo, rồi “đem bán kiếm tiền nuôi con” – theo như
nguyên văn lời khai của đương sự khi bị hỏi cung.
Ở một nơi mà nhiều kẻ còn đành đoạn bán luôn cả
nước để … mưu sinh thì chuyện “bán áo nuôi con,” tất nhiên, chỉ là
chuyện nhỏ. Có lẽ vì thế nên N.B.G được phóng thích, không lâu, sau
đó.
Hiện nay, ông đã thôi không in lên áo dòng chữ “Hoàng
Sa, Trường Sa Là Của Việt Nam” nhưng vẫn tiếp tục viết trên blog của mình
những dòng chữ với nội dung tương tự về thân phận của phần Quê hương
và Đất nước của mình:
“Khổng Phu Tử từ khi thăm nước Vệ về nhà, trong bụng đôi lúc
vẫn còn nhớ đến cái nước ấy lắm. Một hôm nghe tin có người lái buôn nước Vệ vừa
đến. Bèn sai người mời lái buôn hỏi tình hình nước Vệ. Khổng Phu Tử hỏi.
- Ta trước kia có lần đến nước Vệ, trong lòng vẫn ước có
ngày qua lại đó, ngặt vì tuổi đã cao. Nay nhân anh có ở đây, xin cho ta biết
chút ít về chính sự nước Vệ nay thế nào chăng?
Lái buôn đáp.
- Nước Vệ là một nước chính sự ổn định, nhờ triều đình nhà
Sản anh minh, dân tình ai cũng có cái ăn, cái mặc. Cuộc sống ấm no , khắp nơi
dân chúng vui vẻ hưởng thái bình. Người người ca hát, của cải dồi dào, đời sống
nhân dân ngày càng được nâng cao. Văn hoá phát triển mạnh, ở nước Vệ triền
miên có các cuộc thi người đẹp, người hát hay..
Không Phu Tử hỏi.
- Thế việc học thì sao ?
Lái buôn đáp.
- Việc học thì không nước nào bằng nước Vệ về tính hiếu học,
trẻ em nước Vệ ngày học bốn lần. Từ sáng đến trưa thì nghỉ , rồi học tiếp đến
chiều. Uống tạm hộp sữa lại đi học thêm ở nhà thầy, cô giáo đến tối. Về nhà ăn
cơm xong thì làm bài tập về nhà đến lúc đi ngủ.
Khổng Phu Tử hỏi tiếp .
- Thế còn vấn đề tín ngưỡng ?
Lái buôn nhanh nhảu.
- Nước Vệ tự do tín ngưỡng, nơi tôn thờ rất tôn nghiêm vì
triều đình bảo hộ. Nếu nhân dân tụ tập đông người hành lễ, cầu nguyện có lính
canh gươm giáo tuốt trần coi việc giứ gìn an ninh. Không để tình trạng chen
lấn, xô đẩy, phòng ngừa trộm cắp. Nhà thờ, nhà chùa mà rộng rãi quá, triều đình
sẽ trưng thu để phân cho các quan. Vì thế các quan biết ơn nhà thờ, nhà chùa mà
càng chăm sóc đến tôn giáo kỹ hơn. Người theo tôn giáo thấy thế lại biết ơn các
quan hơn. Nhờ có sự tương tác này mà quan và dân tín ngưỡng lại gắn bó với
nhau, xã hội càng ổn định hơn.
Khổng Phu Tử hỏi tiếp.
- Thế tình hình biên giới hải đảo thì sao ?
Lái buôn nói.
- Nước Vệ chủ trương hoà bình, hữu nghị với các nước lân
bang. Nên không phải lo phòng bị. Chỉ có đôi khi có tàu ‘lạ’ ở đâu đến hại ngư
dân trên biển. Mới đây ở vùng biên ải Lao Cao. Cũng có quân lạ tràn sang giết 4
lính giữ ải. Việc này mới xảy ra cách đây mấy hôm.
Không Phu Tử hỏi.
- Thế nhiều người Vệ biết chuyện này không ?
Lái buôn đáp.
- Không, người Vệ biết không nhiều lắm.
Không Phu Tử hỏi.
- Sao lại thế, chuyện giết lính biên ải, phải bố cáo thiên
hạ biết mà lo phòng bị chứ.
Lái buôn bực mình gắt.
- Ngài là bậc hiểu rộng, tưởng ngồi một chỗ đã hiểu chuyện
phương xa. Huống chi đã từng qua nước Vệ. Sao hỏi nhiều câu lạ thế. Chuyện như
thế mà nói ra, có phải làm thiên hạ lo lắng, ảnh hưởng đời sống thường ngày. Có
4 lính chứ 40 lính cũng phải giữ kín. Đợi sau khi tìm hiểu giặc ‘lạ’ tràn sang
biên ải giết lính là quân nước nào thì tính sau, biết đâu chỉ là phường giặc
cướp lân bang giả mạo làm càn thì sao.
Không Phu Tử không hỏi nữa, lái buôn ra về. Không Phu Tử
quay lại nói với các trò.
- Có ai hiểu những gì kẻ lái buôn người Vệ kể không ?
Tăng Tử thưa.
- Thưa thầy, cứ như lời người Vệ kia nói, thì nước Vệ thật
thái bình, yên ổn.
Không Phu Tử cười nói
- Anh thật hiểu người Vệ khi nói câu ‘cứ như người Vệ kia
nói.”
Không cần phải là thầy bói, ai cũng có thể đoán
rằng N.B.G có rất nhiều hy vọng sẽ bị vào tù ngồi lần nữa – trong
tương lai gần – và lần này (e) sẽ phải hơi lâu, chứ không phải bỡn.
Chính vì sự e ngại này nên nhà xuất bản Trẻ đã thu thập một số
bài viết tiêu biểu của N.B.G, để hình thành tuyển tập Đại Vệ Chí
Dị, dù chưa có điều kiện để liên lạc được với tác giả (*).
Trong phần lời tựa cho cuốn Vũ Trụ Không Cùng – của
Bùi Ngọc Tấn, Tiếng Quê Hương xuất bản năm 2008 – Vũ Thư Hiên viết
rằng:” Không phải người hoạt động chính trị, chúng tôi chỉ có thể trông vào
cái mình có là ngòi bút để đứng trong cuộc đấu tranh chống lại thể chế phi
nhân... Tôi chỉ xin giới thiệu anh, với tư cách một con người, một cuộc
đời, một số phận. Con người ấy chẳng có gì cho chúng ta, ngoài một tấm lòng.”
Tôi cũng có ý nghĩ tương tự, sau khi đọc xong Tuyển
Tập Đại Vệ Chí Dị của N.B.G: ”Con người ấy chẳng có gì cho chúng ta,
ngoài một tấm lòng.” Tôi còn tin rằng bao giờ mà con dân Việt vẫn còn
có những “tấm lòng” như thế thì chúng ta vẫn còn có thể yên tâm khi
nghĩ đến tương lai đất nước.
(USA, 10/2011)
(*) Tuyển Tập Đại Vệ Chí Dị có thể đặt mua theo địa chỉ sau:
Mr. Hoàng Nhật(*) Tuyển Tập Đại Vệ Chí Dị có thể đặt mua theo địa chỉ sau:
3202 N. Shioh Rd.
Garland, TX 75044
Email: editor@trenews.net