"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 17. August 2010

Một giáo sư Đại học Bách khoa Saigon bị bắt vì tội hoạt động chính trị


Giáo sư Phạm Minh Hoàng và con gái. ( Ảnh do gia đình cung cấp)

Tú Anh

Công an thành phố Hồ Chí Minh , vào ngày 13/8/2010, đã bắt giam giáo sư Phạm Minh Hoàng, dạy toán tại Đại học Bách khoa Saigon với lời cáo buộc là đảng viên của đảng Việt Tân. Chính quyền Việt Nam buộc tội nhà giáo này «âm mưu lật đổ chính quyền» vi phạm điều 79, bộ Luật Hình sự.

Các hãng thông tấn nước ngoài như AFP của Pháp và DPA của Đức cho biết , trong một bức thư kêu cứu, bà Lê Thị Kim Oanh, vợ của giáo sư Phạm Minh Hoàng khẳng định chồng bà không phải là đảng viên Việt Tân.

Du học tại Pháp vào năm 1973, ông Phạm Minh Hoàng tốt nghiệp Đại học Orsay, Paris. Cách nay 10 năm ông hồi hương, lập gia đình và giảng dạy môn toán tại Đại học Bách khoa. Bà Lê Thị Kim Oanh nói rằng bà hoàn toàn không thấy chồng mình có hoạt động nào bất hợp pháp.

Trả lời câu hỏi của AFP, bà nói là công an điều tra xoay quanh hai vấn đề : Thứ nhất là ông Phạm Minh Hoàng ký tên vào bức thư trên mạng Bauxit, mạng điện tử do nhiều nhà trí thức Việt Nam chủ trương, phản đối chính quyền Việt Nam để cho Trung Quốc khai thác mỏ nhôm ở Tây nguyên. Thứ hai là công việc đào tạo « trí năng lãnh đạo » cho thanh niên sinh viên và những « liên hệ » của ông lúc còn ở Pháp.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100817-mot-giao-su-dai-hoc-bach-khoa-saigon-bi-bat-vi-toi-hoat-dong-chinh-tri