"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 21. August 2010

Tổng thống Philippines dùng Internet chống tham nhũng


Tổng thống Philippines Benigno Aquino (president.gov.ph)

Thanh Phương, RFI

Ông Benigno Aquino đã đắc cử tổng thống Philippines vào tháng 5 vừa qua với số phiếu áp đảo nhờ vào lời hứa sẽ nhỗ tận gốc nạn tham nhũng. Vốn là một người sử dụng rất nhiều Internet, hôm thứ hai vừa qua, ông Aquino đã khai trương một trang web để người dân có thể trực tiếp tố cáo những vụ tham nhũng, hối lộ trong chính quyền.

Dân Philippines là một trong những cộng đồng sử dụng các mạng xã hội nhiều nhất thế giới (được thẩm định là gần 16 triệu người, tức là gần 1/5 dân số, đứng hàng thứ bảy thế giới ). Tổng thống Aquino cho biết ông muốn cộng đồng mạng này trở thành lực lượng tiên phong trong cuộc chiến chống tham nhũng, một căn bệnh kinh niên tại nước này. .

Những người ủng hộ tổng thống Aquino trên mạng xã hội Facebook, được thẩm định là khoảng 1,8 triệu người, được kêu gọi tham gia đóng góp vào trang web www.president.gov.ph . Trang web này cũng có thể được truy cập từ các mạng khác như Twitter, Friendster, YouTube và Multiply. Theo lời phát ngôn viên tổng thống Aquino, sắp tới đây, hàng triệu người sử dụng điện thoại di động cũng có thể trực tiếp gởi tin nhắn đến trang web nói trên.

Ngoài việc tố cáo tham nhũng, người dân Philippines còn được mời gọi góp ý về phương cách cải thiện hoạt động của guồng máy Nhà nước. Nhưng trang web www.president.gov.ph không chỉ dành cho những ủng hộ viên mà cả những người chống đối tổng thống Aquino cũng được vào đây để bày tỏ chính kiến một cách thoải mái, mà không sợ bị kiểm duyệt.

Cộng đồng mạng Philippines có vẻ hưởng ứng đông đảo sáng kiến của tổng thống Aquiono, vì trong ngày khai trương hôm thứ hai, chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ, đã có đến 16 ngàn lượt người truy cập vào trang web www.president.gov.ph . Dĩ nhiên là ông Aquino không thể đích thân đọc hoặc trả lời tất cả những thư khiếu nại, tố cáo, nhưng một êkíp chuyên trách sẽ xem xét kỹ lưỡng những thư đó. Với việc sử dụng Internet như vậy, tổng thống Aquino muốn chứng tỏ cho những người dân thấp cổ bé miệng ở Philippines thấy rằng họ vẫn có thể đứng dậy chống lại những quan chức tham nhũng hoặc những kẻ giàu có thế lực, mà cho tới nay không ai đụng đến được.

Bên cạnh trang web của tổng thống, Bộ Tài chính Philippines cũng lập một trang web song song (www.perangbayan.com), để bất cứ ai cũng có thể tố cáo các quan chức tham nhũng hoặc cung cấp những chi tiết về các vụ trốn thuế hay buôn lậu. Theo chính phủ Manila, trang web này cũng được nối với mạng xã hội Facebook và trong những tuần qua đã nhận được 800 thông tin, một số đã được làm cơ sở để điều tra.

Tuy nhiên, giới quan sát ở Philippines cho rằng hãy còn quá sớm để dự báo về thành công của những sáng kiến nói trên, vì trong quá khứ, các chính phủ tiền nhiệm cũng đã tung ra nhiều chiến dịch chống tham nhũng rất rầm rộ lúc ban đầu, nhưng cuối cùng chẳng đi đến đâu.

Tổ chức Transparency International cách đây vài ngày cũng cho biết là họ đang theo dõi sát tổng thống Aquino để xem ông có thực hiện đúng lời hứa thúc đẩy minh bạch và chống tham nhũng hay không.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100821-tong-thong-philippines-dung-internet-de-chong-tham-nhung