"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 17. August 2010

Việt - Mỹ lần đầu tiên đàm phán quốc phòng cấp thứ trưởng

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng bộ Quốc phòng Việt Nam.

(Dân trí) - Cuộc họp cấp Thứ trưởng Quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam khai mạc hôm nay 17/8 tại Hà Nội trong khuôn khổ mang tên “Đối thoại chính sách quốc phòng”.

Theo Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Nam Á và Đông Nam Á Robert Scher dẫn đầu phái đoàn Mỹ. Về phía Việt Nam, người chủ trì là Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng bộ Quốc phòng.

Đây là lần đầu hai nước mở đối thoại quốc phòng cấp Thứ trưởng, chỉ vài ngày sau khi hải quân hai nước cũng lần đầu tham gia một cuộc thao diễn.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh xác nhận, Đối thoại chính sách Quốc phòng Mỹ - Việt cấp Thứ trưởng nằm trong thỏa thuận được Bộ trưởng Quốc phòng hai bên thông qua từ năm ngoái.

Về nội dung đàm phán, Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam cho biết: “Tại cuộc đối thoại lần này, hai bên sẽ nêu các vấn đề liên quan đến chính sách quốc phòng, quan hệ quốc phòng song phương và bàn các biện pháp tăng cường quan hệ quốc phòng hai nước trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau ... Hai bên có thể tham khảo lập trường của nhau về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm”.

Ông bác bỏ các nhận định được giới truyền thông đưa ra trong thời gian gần đây, rằng cuộc thao diễn hải quân hỗn hợp Mỹ - Việt tuần trước thể hiện xu hướng mới của Việt Nam, muốn liên kết nhiều với Mỹ. Theo ông Vịnh, gọi các hoạt động hải quân chung giữa Mỹ và Việt Nam là cuộc “diễn tập chung” là “không chính xác”, trong lĩnh vực quốc phòng, Việt Nam có quan hệ chặt chẽ với nhiều nước, trong đó có cả Trung Quốc, Ấn Độ, và Nga.

Việt Nam luôn thực hiện chính sách Quốc phòng dựa vào sức mình là chính để bảo vệ tổ quốc, luôn giữ vững quan điểm độc lập tự chủ, chủ trương không tham gia liên minh quân sự, không dựa vào nước này để chống nước kia.

Hơn nữa, những bài học trong quá khứ cho thấy, chỉ có thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình và tự vệ, độc lập, tự chủ, dựa vào sức mình là chính, đồng thời tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế thì mới bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích quốc gia khác.

Tướng Vịnh cũng khẳng định phát triển quan hệ hải quân với Trung Quốc là một hướng ưu tiên trong quan hệ đối ngoại Quốc phòng của Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước. Hiện nay mối quan hệ đó đạt được nhiều thành tựu, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, tiến hành giao lưu sĩ quan hải quân, tuần tra chung, lập đường dây nóng và gần đây nhất tiến hành diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển.