"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 18. August 2010

Bắc Kinh chỉ trích báo cáo của Mỹ về quân đội TQ

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự (Reuters)

Anh Vũ, RFI

Hai ngày sau khi Washington công bố bản báo cáo thường niên của bộ Quốc phòng Mỹ về tình hình quân đội Trung Quốc, hôm nay (18/8), Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ bản báo cáo của Lầu Năm Góc, trong đó cho rằng Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự “với mục đích mở rộng ảnh hưởng”.

Qua một thông cáo gửi cho AFP, Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh cho biết : "Việc phổ biến báo cáo trên không có lợi cho việc cải thiện và phát triển quan hệ quân sự Trung - Mỹ", thông cáo này viết tiếp : "chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt những phê phán và cử chỉ gây bất lợi cho sự tin cậy lẫn nhau giữa quân đội hai nước và cho quan hệ Trung - Mỹ".

Thứ hai tuần này, trong bản báo cáo gửi đến Quốc hội Mỹ, bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Bắc Kinh vẫn "không ngừng tăng cường" khả năng quân sự chuẩn bị cho cuộc xung đột với Đài Loan song song với việc xích lại gần hơn trong quan hệ với hòn đảo này. Bản báo cáo còn cam đoan rằng Trung Quốc đang tăng cường khả năng tấn công nhắm vào các mục tiêu khác tại khu vực châu Á, trong đó có cả đảo Guam của Mỹ nằm trong Thái Bình Dương. Theo bộ Quốc phòng Mỹ, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2009 đã vượt con số 150 tỷ đô la, gần gấp đôi ngân sách được công bố.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định việc phát triển quân sự của Trung Quốc là nhằm "giữ gìn toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia" và giúp cho Trung Quốc theo kịp được sự phát triển về quân sự trên toàn thế giới.Trước đó báo chí chính thức tại Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản ứng cho rằng báo cáo của bộ Quốc phòng Mỹ nói trên đã "can thiệp thô bạo" vào tình hình nội bộ Trung Quốc và có dụng ý không tốt. Trong lúc này các nước châu Á đang tỏ ra rất quan tâm theo dõi những tiến triển tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100818-bac-kinh-chi-trich-bao-cao-cua-my-ve-quan-doi-tq