"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 19. August 2010

Các đơn vị chiến đấu Mỹ cuối cùng rút ra khỏi Irak

Trọng Thành, RFI

Đêm qua (18/08/2010), các đơn vị cuối cùng trong lực lượng chiến đấu Hoa Kỳ tại Irak đã rời khỏi nước này. Sau ngày 31/08/2010, thời điểm Hoa Kỳ dự định chấm dứt việc tham gia tác chiến tại Irak, chỉ còn lại 50.000 binh sĩ ở lại để huấn luyện quân đội địa phương.
 Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington:

"Các đài truyền hình Hoa Kỳ hôm nay đều truyền đi hình ảnh các binh sĩ thuộc lữ đoàn 4, sư đoàn 2 bộ binh Mỹ vượt qua biên giới giữa Irak và Koweit. Philippe Crowley người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - cơ quan mà từ nay sẽ đảm nhiệm phần lớn nhiệm vụ của phía quân đội - đã tuyên bố trên kênh truyền hình MSNBC: «Đây là một khoảnh khắc lịch sử». Bắt đầu từ ngày 31 tháng 8, sẽ chỉ còn khoảng 50.000 binh sĩ Mỹ tại Irak, mà nhiệm vụ chủ yếu của họ là đào tạo các lực lượng an ninh Irak hay làm công việc cố vấn.

Đến tiểu bang Ohio, tổng thống Obama đã khẳng định rằng ông đã giữ lời hứa giảm số quân từ 90.000 xuống còn 50.000 như hiện nay. Ông cũng tái khẳng định lực lượng còn lại sẽ được đưa về nước vào cuối năm tới.

Để đánh dấu sự mở đầu của một giai đoạn mới, tân đại sứ James Jeffrey, đã tới Bagdad. Một trong những người tiền nhiệm của đại sứ Mỹ, Ryan Crocker, nhấn mạnh rằng sứ mệnh của Hoa Kỳ tại Irak, tuy nhiên, vẫn chưa kết thúc. Ông khẳng định, giai đoạn chuyển tiếp này đòi hỏi sự kiên nhẫn. Trả lời phỏng vấn CNN, một trung sĩ thuộc quân đội Mỹ tuyên bố: «Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể được. Bây giờ là lúc quân đội và cảnh sát Irak làm nhiệm vụ này thay chúng tôi».

Câu hỏi đặt ra là liệu các lực lượng Irak có làm được điều này không? Một viên tướng Irak bày tỏ mong muốn là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở lại cho đến năm 2.020"

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100819-cac-don-vi-chien-dau-my-cuoi-cung-rut-ra-khoi-irak