"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 16. August 2010

Ba con đường chết của Trung Quốc

D.Q.A giới thiệu

Ba con đường chết của Trung Quốc – trước sau cũng chết – đó là:

1. Chưa lấy công bằng và chính nghĩa làm nền tảng của chấp chính mà đã sai lầm coi duy trì ổn định tạm thời, bảo vệ trật tự và lợi ích hiện có làm việc lớn quan trọng hàng đầu, vì thế đã dẫn tới mâu thuẫn xã hội ngày càng gay gắt.

Trong xã hội Trung Quốc đương thời, người ta đã làm ngược hoàn toàn với câu nói nổi tiếng: “chính nghĩa là giá trị quan trọng hàng đầu của chế độ xã hội”, công bằng và chính nghĩa đã bị một số quan chức coi là không có giá trị gì, còn ổn định và quyền lực có được, lợi ích có được đã trở thành “giá trị quan trọng hàng đầu”, do vậy một số chính quyền địa phương đã không từ thủ đoạn, dùng mọi biện pháp như nói dối, bạo lực, hãm hại, lao động cải tạo, sử dụng thế lực đen, giam vào ngục tối, bệnh viện tâm thần, bắt giữ phóng viên, người tố cáo, đả kích những người không cùng chính kiến v.v. để “giữ cho một bên được bình yên” làm cho việc bảo vệ ổn định và bảo vệ chính quyền hình thành sự đối lập gay gắt.

Theo Xã hội khoa học báo (ngày 27/5/2010) thì năm 2009 chi cho bảo hiểm trong cả nước dã là 514 tỷ NDT gần bằng chi phí quốc phòng; cũng năm này chi cho an ninh công đã tăng 47,5%. Và tương ứng với những cái đó chính là sự sa đọa về đạo đức, nhất là đạo đức công, sự mất lòng tin vào Chính phủ, sự suy giảm của quyền dân. Đồng thời điều không thể tránh được là kinh phí và giá thành hành chính khổng lồ để duy trì ổn định đã chèn ép nghiêm trọng dân sinh. Mất đi công bằng và chính nghĩa là điều khiến người ta đau lòng và lo lắng nhất hiện nay, và đó cũng là nơi chính quyền xử lý thất bại nhất.

2. “Ba tiến ba lùi”của Trung Quốc là một phản động lịch sử. Cái gọi là “ba tiến ba lùi” là chỉ: quốc gia tiến dân lùi, quan chức tiến dân lùi, quan trị tiến pháp trị lùi. Mặc dù phía chính thức đã phủ nhận sự tồn tại quốc gia tiến dân lùi, nhưng tuyệt đại đa số trong 4.000 tỷ NDT cứu cổ phiếu và khoản cho vay gần 10.000 tỷ NDT phần lớn đều được dành cho các doanh nghệp quốc doanh, bởi vì 10 ngành hàng lớn như gang thép, hóa chất, kim loại màu, thông tin, ô tô, tàu thuyền, hàng không, chế tạo máy, than, thuốc lá đều hoàn toàn hoặc phần lớn là thiên hạ của doanh nghiệp quốc hữu (Vốn quốc hữu đã từ 9.000 tỷ NDT năm 1999 tăng lên 43.000 tỷ NDT năm 2009). Quốc gia tiến dân lùi đã phá hoại nghiêm trọng trật tự của kinh tế thị trường, hình thành kinh tế thị trường quan liêu, kinh tế thị trường quyền lực sản sinh ra tập đoàn lợi ích đặc quyền dẫn tới hiệu quả kinh tế thấp, hủ bại và phân phối không công bằng.

Đi kèm với quốc gia tiến dân lùi là quan chức tiến dân lùi, quan trị tiến pháp trị lùi. Ở những nơi quốc hữu lớn mạnh là những nơi phá hoại pháp trị hoặc không còn trời đất pháp luật gì nữa.

3. “Ba cái nhất thể hóa” của Trung Quốc hiện nay là hành pháp lập pháp tư pháp nhất thể hóa; quan thương nhất thể hóa; đảng chính nhất thể hóa, chính là sự giễu cợt đối với văn minh hiện đại của nhân loại.

D.Q.A

Nguồn: theo thư công khai của Hồ Tinh Đấu gửi Chủ tịch Hồ Cầm Đào, http:// www.chinaaffairs.org chuyển đăng.