"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 9. November 2010

ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh bị CA và “quần chúng tự phát” ngăn cản đi thăm đồng bào và dâng lễ.

 
Chưa nói đến quyền Giám mục, mà là quyền của mọi công dân được tự do đi lại trên đất nước mình đã bị nhà cầm quyền CSVN ngăn chặn trái phép.


Ngày Chúa nhật 7/11/2010, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, GM Giáo phận KonTum đi thăm và dâng lễ tại hai huyện Kon Chro và K’Bang.

Đây là hai huyện “trắng” về cơ sở thờ phượng của người Công giáo. Trong các văn thư, thư mục vụ của Giáo phận, đây là nỗi day dứt của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh.

Là một mục tử, ngài đã quyết định đến với anh chị em công giáo tại các bản làng khu vực này vào ngày Chúa Nhật 7/11/2010.

“Người có niềm tin tôn giáo cũng như anh đệ tử kia vậy. Người có niềm tin tôn giáo cũng tha thiết được sống với niềm tin của mình. Hệ ai mà ép buộc thì chịu không nổi. Ép lần thứ nhất ráng chịu. Ép lần thứ hai cũng ráng mà chịu. Ép lần thứ ba thì chúng tôi cũng phải đạp…Mà khi đạp như thế thì xin đừng ai chụp cái mũ là phản động hay là âm mưu lật đổ chính quyền hay là diễn tiến nọ diễn tiến kia. Không có đâu, chỉ có muốn thở thôi … Và khi tôi nói thì các vị liên hệ rất thông cảm.
Ngài đến dâng lễ đầu tiên tại xã Yang Trung, huyện kon Chro, tỉnh Gialai.

Sau thánh lễ, ngài bị Công An huyện đến đe doạ rằng nếu lần sau còn làm lễ sẽ bị bắt.

Trước đó, họ đã có văn thư không cho ngài dâng lễ tại đó, nhưng là mục tử, ngài có trách nhiệm với anh chị em tín hữu, ngài vẫn đến dâng lễ cho bà con.

Sau đó, ngài đến dâng lễ ở xã An Trung, huyện kon Chro, tỉnh Gialai. Ở đây ngài bị cán bộ xã đến hỏi thăm, sau Thánh lễ họ đã bắt lập biên bản, ngài cũng ký vào biên bản hẳn hoi.
Buổi chiều, ngài vào xã Sơn Lang, huyện KBang, tỉnh Gia Lai. Tại đây, ai đó đã huy động một đám “quần chúng tự phát” khoảng 40-50 tên, tay cầm dùi cui để chặn đường… Tuy đường núi chỉ còn 1 km nữa là đến, nhưng xe máy chở ngài không đến được, dân công giáo trong đó, đi ra cũng bị cấm… khoảng 4 giờ, dưới mưa ướt…

Khi một đám người chặn đường không cho đi rất ngổ ngáo và ngang nhiên, ngài đành quay lại, đến 10 giờ đêm mới tới Pleiku.

Chưa nói đến quyền Giám mục mà là quyền của mọi công dân được tự do đi lại trên đất nước mình đã bị nhà cầm quyền CSVN ngăn chặn trái phép.

Theo Giáo luật của GHCG – một giáo hội được nhà nước công khai thừa nhận -  quyền Giám Mục đến bất kỳ nơi nào trong Giáo phận của Ngài, đã bị nhà cầm quyền CS tại các tỉnh này vi phạm nghiêm trọng.

Các nhà lãnh đạo cộng sản luôn mồm tuyên bố tự do tôn giáo nhưng hành động của họ đã và đang tiếp tục đi ngược lại những điều họ đã cam kết trước cộng đồng quốc tế và quốc dân.

Gương Giám mục Truyền Giáo Kontum làm cho con nghẹn lời và thán phục, một Giám mục vì con chiên, không biết mệt mỏi đến với những nơi bị cấm cách, ngay cả sẽ nguy đến tính mạng của mình.

8/11/2010
Giáo dân Sơn lang, KBang