"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 21. Februar 2011

Bộ trưởng Đức mất danh tiến sĩ vì ‘đạo văn’

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg
Karl-Theodor zu Guttenberg từ bỏ học vị tiến sĩ trước cáo buộc đạo văn.

 BBC

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg loan báo ông tạm thời từ bỏ học vị tiến sĩ trước cáo buộc đạo văn.

Truyền thông Đức chạy tin nói rằng một số đoạn trong luận án tiến sĩ viết năm 2006 của ông được copy từ tác phẩm của người khác.

Bộ trưởng Đức mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này. Theo ông một số đoạn viết có lỗi, ông hoàn toàn không vui với chúng.

Tin đưa thủ tướng Angela Merkel vẫn hậu thuẫn vị bộ trưởng đang bị công luận soi rọi, một khi ông giải trình hành động trong quá khứ, và xin lỗi.

Tuy nhiên phát ngôn nhân của bà Merkel, Steffen Seibert không đưa ra bình luận gì liên quan đến phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng tại cuộc họp báo ở Berlin, khiến nhiều ký giả bỏ ra ngoài.

Trong tuyên bố loan tải vài phút trước đó, ông zu Guttenberg nói: "Tôi sẽ tạm thời, xin nhắc lại, tạm thời, từ bỏ danh vị tiến sĩ. "
Sức ép

Ông zu Guttenberg nói ông sẽ "tích cực" giúp đỡ đại học nơi ông theo học điều tra về đạo văn. Ông nhấn mạnh ông không muốn bị đối xử khác biệt với những người khác.
Hiện ông zu Guttenberg đang chịu sức ép lớn liên quan đến các tin đưa về đạo văn, chủ yếu do báo giới và phe đối lập tung ra.

"Luận án của tôi không phải là tác phẩm đạo văn, tôi bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc như vậy," ông nói.
Luận văn có một số lỗi, điều này rõ rồi. Tôi hoàn toàn không vui khi mắc lỗi, dù là nhỏ nhất. Karl-Theodor zu Guttenberg-BTQP Đức

Vị bộ trưởng 39 tuổi, gốc gia đình quý tộc, được coi là người có khả năng kế vị bà Angela Merkel. Ông tìm cách tránh né dư luận hôm thứ Năm, và tiến hành chuyến đi không báo trước tới thăm quân Đức tại bắc Afghanistan, thứ Sáu (18/2).

Trở về Đức ông hoãn xuất hiện tại cuộc tập hợp vận động bầu cử ở Saxony-Anhalt, nơi ông sẽ đọc diễn văn.

Thay vào đó ông được triệu về Berlin để gặp bà Merkel. Hai bên bàn về các cáo buộc được đưa ra ngày một nhiều hơn, khiến kênh truyền hình ZDF chế riêng tên hiệu dành cho ông, là "Zu Copyberg".

Báo Financial Times Deutschland gọi ông là "Baron Cut-and-Paste", và nhật báo Tageszeitung đặt cho ông nickname "Zu Googleberg"

Uy tín

Tranh cãi về đạo văn xuất hiện khi một giáo sư luật từ Đại học Bremen bắt đầu công việc điểm luận văn của ngài bộ trưởng, với sự trợ giúp của mạng internet.

Tin về đạo văn xuất hiện đầu tiên trên báo Suddeutsche Zeitung. Tờ báo viết, một đoạn văn được “bê” nguyên si từ bài đăng trên báo, một đoạn khác được lấy từ bài giảng dành cho công chúng, mà không thừa nhận nguồn tham khảo.

Vị bộ trưởng trẻ tuổi gọi cáo buộc này là "vớ vẩn".

Tạp chí Spiegel từ Đức chạy bài nói rằng ngài Bộ trưởng Quốc phòng cũng “luộc lại” một đoạn văn từ website Đại sứ quán Mỹ mà không nhắc đến nguồn. Danh sách cáo buộc ông đạo văn mỗi ngày một dài thêm, khi công chúng bắt đầu để ý và so sánh bài viết với những gì họ tìm được trên mạng.

Đại học Bayreuth, nơi ông zu Guttenberg hoàn tất văn bằng tiến sĩ, chủ đề “Hoàn thiện hiến pháp tại Hoa Kỳ và Âu châu” nói, họ cho ông nửa tháng để trả lời cáo buộc về đạo văn.
Sau khi mở cuộc họp báo không báo trước hôm thứ Sáu, vị bộ trưởng đang bị sức ép bốn bề thừa nhận, có một số lỗi lầm trong bản luận văn, tuy nhiên chúng không phải là đạo văn.

"Luận văn tiến sĩ được viết trong thời gian 7 năm, cùng thời tôi làm đại biểu quốc hội. Và lần đầu tiên trở thành người cha. Luận văn có một số lỗi, điều này rõ rồi, tôi hoàn toàn không vui khi mắc lỗi, dù là nhỏ nhất."

Đảng đối lập Dân chủ Xã hội nói rằng nếu cáo buộc đạo văn là đúng sự thật, Bộ trưởng Quốc phòng nên từ chức, vì uy tín đã bị tổn hại.

..............................................

TinHamburg:


BBC chạy "tít" cẩu thả quá mạng! Vấn đề đang nằm trong vòng nghi ngờ, phải kiểm chứng. Việc tạm thời đình chỉ không sử dụng học vị Dr. (tiến sĩ) là do chính ông ta đưa ra. Chứ ông ta "mất"  bao giờ mà viết tựa như thế?