"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 22. Februar 2011

Vợ giết chồng, có đơn giản như thế không?

Tôi không định viết gì hay nói thêm gì ngoài những nhận định cá nhân của mình sau khi đọc toàn bộ các bài báo về cái chết của ông Hoàng Hùng (Phóng viên báo Người Lao Động).
Một gia đình tan nát, thế là quá đủ.
Nhưng có lẽ, hôm nay tôi phải nói lời cám ơn blogger Hồ Lan Hương - người đã nói giùm tôi cái suy nghĩ rằng : "Báo chí, cơ quan điều tra công an - hãy thôi coi người đọc - người dân là những con cừu".
Con người có hai con mắt để đọc, và có một bộ óc để xử lý thông tin, hãy sử dụng đúng mục đích mà tạo hoá đã trao ban cho con người, đừng để khả năng tư duy của mình bị mài mòn.
Coi thường người đọc hơn 30 năm nay chưa đủ hay sao thưa các ngài cầm bút và cả các ngài cầm quyền? (Mẹ Nấm)
-----------------------------
Vợ giết chồng, có đơn giản như thế không?
Lần lượt theo dõi những bài viết liên quan , có một sự hoá mù sa mưa nằm ở đâu đó mà người đọc bị nhiễu loạn thông tin thực sự.

"Ngày 8/2, vợ nhà báo xấu số này đã khẳng định trên báo Lao Động, bà không liên can tới vụ sát hại nhà báo Hoàng Hùng như những nghi vấn của dư luận. Người đàn bà này cũng cho rằng, chồng bà chết là vì buồn chuyện vợ con. "


http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/8674/vo-nha-bao-hoang-hung-tin-chong-tu-tu.html

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, rạng sáng 19/1, khi đang ngủ say thì bất ngờ ông Hoàng Hùng (phóng viên Báo Người Lao Động) bị kẻ lạ mặt đổ cồn rồi châm lửa đốt ngay tại nhà riêng.
Ngay lập tức, ông Hùng kêu cứu và hung thủ đã bỏ chạy. Ông Hùng được đưa đến Bệnh viện Long An sơ cứu sau đó chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).
Báo Pháp Luật TP.HCM sáng 20/1 cho hay, nhà báo Hoàng Hùng vẫn tỉnh táo mặc dù rất đau nhức. Anh Hùng kể lại, khoảng hơn 24 giờ ngày 18/1, anh đang ngủ trên lầu một thì cảm thấy người ướt lạnh rồi nóng rát. Anh sực tỉnh, vùng dậy nhìn thấy một bóng người chạy ra lan can phía trước đu xuống đất cùng lúc lửa bốc cháy. Anh chạy kêu cứu với vợ và vào nhà tắm cởi áo…
Tối đó, cửa lầu một tôi không đóng và cửa phòng ngủ không khóa. Mọi khi tôi thường ngủ cùng với các con nhưng hôm đó ngủ một mình, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra” - anh Hùng cho biết thêm.
Thông tin ban đầu, có khả năng kẻ gây án đã nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình, địa vật cũng như thói quen sinh hoạt của nhà báo Hoàng Hùng. Buổi tối, nhà báo Hoàng Hùng làm việc tại căn phòng ở lầu một và thường ngủ luôn tại đây trong khi vợ và hai con gái ngủ ở lầu hai.

http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/6873/rao-riet-truy-tim-thu-pham-dot-nha-bao.html



Ngày 5-2, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Long An tiếp tục triệu tập bà Trần Thúy Liễu, vợ nhà báo bị đốt Hoàng Hùng để làm rõ về vụ án và dấu hiệu bà Liễu đánh bạc.
Một nguồn tin cho hay, từ ngày an táng nhà báo Hoàng Hùng (31-1) đến nay, ngày nào điều tra viên cũng thẩm vấn bà Liễu.

http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/8360/co-quan-dieu-tra-trieu-tap-vo-nha-bao-bi-dot.html

Theo nguồn tin của các báo, truớc khi nhà báo Hoàng Hùng bị đốt cháy, bà Liễu đã cùng một số đối tượng khác ở TP. Tân An liên tục thuê xe du lịch, xe taxi của một doanh nghiệp tại Long An sang Campuchia đánh bạc. Trong số xe mà bà Liễu thuê, một số chủ xe là cán bộ, công chức. Theo một số tài xế,  mỗi chuyến đi bà Liễu thuờng mang theo khoảng 30-100 triệu đồng.

http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/8442/vo--nha-bao-bi-dot--thua-bac-1-5-ty-dong.html

Theo thông tin từ báo Lao động sáng nay (9/2), một trong những hướng điều tra về cái chết của nhà báo Hoàng Hùng là những mâu thuẫn trong gia đình nhà báo. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An cũng xác định đây là vụ án nghiêm trọng và phức tạp, cần tìm hiểu làm rõ tất cả các mối quan hệ xung quanh nhà báo Hoàng Hùng và bà Trần Thị Thuý Liễu - vợ ông Hùng để phục vụ điều tra, truy tìm thủ phạm.

Nhưng một nguồn tin khác, ông T.V.C - bạn thân của ông Hoàng Hùng ở xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An - cho biết, trước khi bị nạn chừng 10 bữa, Hoàng Hùng đến nhờ ông tìm mua đất để cất nhà, vì ngôi nhà mới cất ở phường 6 sẽ bán để trả nợ. Như vậy, Hoàng Hùng đã sẵn sàng bán nhà để trả nợ cho vợ. Nếu thật như thế thì làm sao xảy ra xung đột lớn trong gia đình để dẫn đến thảm họa!?

 
http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/8572/trieu-tap-20-nguoi-vu-nha-bao-bi-dot.html

Theo thông tin trên báo NLĐO chiều 9/2, Thượng tá Phạm Văn Tiến cho biết, cơ quan điều tra đã xác định được hung thủ sát hại nhà báo Hoàng Hùng.
Cũng trên báo này, Thượng tá Tiến nói thêm, việc bắt hung thủ chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, danh tính kẻ phóng hỏa thiêu chết nhà báo Hoàng Hùng vẫn chưa được tiết lộ.
http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/8605/da-tim-ra-hung-thu-sat-hai-nha-bao.html


Thường buổi tối anh Hùng đi ngủ lúc mấy giờ? Chị có pha nước gì cho anh uống không?

Bữa tối hôm đó ảnh đi ngủ chắc khoảng 10 giờ. Hai vợ chồng ngủ riêng hồi đó tới giờ. Ban đêm anh Hùng dứt khoát không uống gì hết, nếu có uống trà thì ảnh cũng tự pha tại vì tôi cũng ít có ở nhà.

 http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/8640/vo-co-nha-bao-hoang-hung-len-tieng.html

Quá trình thu thập thông tin, lực lượng công an được một người dân ở gần nhà Hoàng Hùng cho biết, chiều 18/1, trước ngày nhà báo Hoàng Hùng bị đốt, trong nhà anh có người đã ra sau nhà dùng xăng tẩm đốt thử đống rác. Khi ngọn lửa bốc cao, bà Liễu đã dập tắt và vào nhà.
(Theo Đất Việt)
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/8677/he-lo-tinh-tiet-moi-vu-nha-bao-bi-dot.html


Đây là thông tin được đăng tải trên báo Người Lao động sáng 21/2. Tuy nhiên, bà Liễu chưa khai lý do vì sao mình sát hại chồng.

Theo thông tin ban đầu, sau khi làm việc với cơ quan điều tra trở về nhà vào tối 20/2, bà Trần Thúy Liễu đã đốt nhang trước bàn thờ chồng và ôm các con khóc lóc, đòi tự sát. Chị gái bà Liễu là bà Trần Thúy Loan đã gặng hỏi và biết chuyện. Ngay sau đó, bà Loan đã đưa bà Liễu đến cơ quan điều tra đầu thú.
Tại cơ quan điều tra, bà Liễu đã thừa nhận chính mình là chủ mưu giết chồng. Cùng thực hiện âm mưu với bà Liễu còn có đồng phạm.


Trước đó, hơn một tháng qua, hôm nào cơ quan điều tra cũng mời bà Liễu lên làm việc nhưng bà Liễu không hề thừa nhận hành vi. Trên một số tờ báo còn dẫn lời bà Liễu cho rằng, nhà báo Hoàng Hùng – chồng bà tự sát.

 http://www.vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/9819/vo-nha-bao-hoang-hung-tu-thu-giet-chong.html

Theo hết dòng sự kiện trích đăng, tôi nhận thấy rõ ràng có sự thiếu trung thực và khách quan khi đưa tin của báo chí- kể cả nhìn thấy rõ sự định hướng dư luận của công an điều tra đối với sự việc nhắm vào người đọc.

Ví dụ bài báo đầu tiên khi ông Hùng còn tỉnh nói được là thấy lửa bốc cháy và có kẻ chạy ra lan can tụt xuống- cái này rõ ràng là lời khai của nạn nhân- vậy sao cơ quan điều tra không tiến hành từ ngay khi nạn nhân còn nằm trong bệnh viện? Mời vợ nạn nhân lên điều tra liên quan? Mà chờ tới khi nạn nhân chết mới mời vợ nạn nhân lên bắt đầu thẩm vấn? Và thời điểm nạn nhân còn sống thì tuyên bố đã xác định nghi can  và lập lại tuyên bố xác định hung thủ vào ngày (9/2) vậy sao không bắt? Không thẩm vấn? Từ ngày 9/2 đến 20/2 đã đủ thời gian cho một cuộc trao đổi, thương lượng đưa ra kẻ thủ ác chính thức ( Thật hay giả không quan trọng) và cũng cố hồ sơ pháp lý để khi ra toà xét xử để không bị lỡ hay hố chứng cứ trong phiên toà. 


Theo phân tích tâm lý của một người bình thường thì khi phạm tội lần đầu và tội ác lớn như thế, kẻ thủ ác không thể có một thái độ trước sau như một mà sẽ có những lúng túng, quanh co, đôi khi hoảng loạn sợ hãi. Kể cả người không tội mà bị thẩm vấn triền miên gần 40 ngày tâm lý hoảng loạn bởi áp lực sợ hãi thường xuyên với công an ( chỉ có ở VN dân mới hoảng công an thế)...


Trong thời gian ấy ai là người đưa thông tin cho báo chí gần như định hướng cho dư luận là vợ của nạn nhân là người không ra gì và là nghi phạm số một - thể hiện ở những câu có vẻ rất vu vơ : Hiện trường giả..dây thắt ở ban công lầu 1.....gần như một sự khẳng định chỉ có người ở bên trong nhà - cái này có thể hiểu theo hai nghĩa : Người nhà hoặc người núp trong nhà.
Rồi bất chợt một bài báo lại tung ra là vợ nạn nhân không phải hung thủ!


Để rồi ngày 20/2 thì " Vợ nhà báo đi đầu thú về việc giết chồng" . Ngay cái chữ đầu thú là sử dụng không đúng với ngữ cảnh, bởi cô ta không bỏ trốn . Nếu dùng đúng thì phải dùng từ "thú nhận tội ác đã gây ra" .


Phân tích sâu thêm vấn đề chủ mưu của cô ta hay là chủ mưu của kẻ khác mà cô ta là đồng phạm hay cô ta bị ép vào một tình huống phải phạm tội.


Trước đây cô ta không chơi bài- có người dẫn dắt vào trò đỏ đen . Và với thu nhập của một gia đình công chức như nạn nhân thì tiền đâu ra để cho vợ cầm đi đánh bài? Có nghĩa có kẻ cho mượn nợ. Cho mượn nợ có thể là xã hội đen, có thể là những kẻ đã nằm trong đường dây tiêu cực đang bị nhà báo theo đuổi điều tra. Khi số nợ đã đủ lớn với cô vợ thì điều kiện đã được đặt ra để thủ tiêu nạn nhân - cô ta sẽ bị nằm trong hai trường hợp: 


1/ - Tự giết chồng để giành quyền kiểm soát toàn bộ tài sản và định đoạt- nhưng thủ ác như thế không dễ để lọt lưới pháp luật. Như vậy thì chẳng giải quyết được những món nợ kếch xù- khó xảy ra!


2/ - Đồng phạm với chủ mưu để giết "nhà báo Hoàng Hùng" bịt đầu mối những tiêu cực lớn hơn giá trị nợ cô ta lỡ vay mượn. Và như thế có những thoả thuận trong thế giới ngầm về sự bảo đảm cho đời sống hai đứa bé, món nợ của cô ta và những chứng cứ "Nhà báo Hoàng Hùng " đã nắm được - xem thêm "có hai người lạ lục soát máy vi tính của nhà báo Hoàng Hùng"- những chứng cớ ấy sẽ bị xoá sạch...


http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/9674/ai-luc-soat-may-tinh-nha-bao-hoang-hung-.html

http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/9461/sap-bat-hung-thu-dot-nha-bao.html
Còn rất nhiều nghi vấn và uẩn khúc nằm ở trong vụ án này..tôi tin rằng nếu có thì cô ta là tòng phạm của một âm mưu giết người diệt khẩu để đổi lấy sự bình an cho gia đình và xoá món nợ đánh bạc kia.

Ngoài ra cũng phải nói tới người điều tra và phóng viên rằng : Dù dân trí của dân ta vẫn còn thấp nhưng không hẳn là ngu dốt để các người dẫn dắt, bắt thả như đi câu cá...Đừng coi thường người đọc. Cái kết quả 81 năm cách mạng để tạo ra mấy thế hệ dân ngu cho dễ trị của mấy người cũng chỉ có tác dụng ở một phần nào đó - nhưng không phải tất cả. Thế giới vẫn còn bao la lắm...

HỒ LAN HƯƠNG