"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 21. Februar 2011

Các cuộc biểu tình chống chính phủ lan rộng khắp các quốc gia Ả Rập

Hình: A.P. Những cuộc biểu tình tại Libya là một thách thức chưa từng có đối với quyền cai trị của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi

VOA

Chủ nhật, 20 tháng 2 2011 * Các lực lượng an ninh Libya đã nổ súng vào người biểu tình chống chính phủ trong khi tại Ma Rốc hàng ngàn người đã bắt đầu biểu tình phản đối và người dân ở Bahrain và Yemen tiếp tục biểu tình đòi cải cách chính trị.

Tại thành phố Benghazi lớn thứ nhì của Libya, những người chứng kiến tận mắt nói rằng các lực lượng an ninh đã nổ súng vào người tham dự một đám tang hôm Chủ nhật của một người biểu tình bị giết chết hôm thứ Bảy.

Đoàn thể theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cho biết con số người chết trong 5 ngày bất ổn tại Libya đã lên tới 173.

Các cuộc biểu tình phần lớn chỉ xảy ra tại Benghazi và các thành phố khác ở miền đông Libya kể từ khi bắt đầu vào thứ Ba tuần trước. Những cuộc biểu tình này là một thách thức chưa từng có đối với quyền cai trị của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Những người ủng hộ cho ông Gaddafi đã tổ chức những cuộc mít tinh nhỏ ở thủ đô Tripoli trong những ngày gần đây.

Hàng ngàn người tranh đấu chống chính phủ tại Ma Rốc đã tập hợp tại Rabat hôm Chủ nhật đòi cải tổ chính trị, hạn chế quyền của quốc vương Mohammed. Những người diễn hành đã hô khẩu hiệu đòi một bản hiến pháp mới, tạo nhiều cơ hội kinh tế hơn, và diệt trừ tham nhũng.

Hàng ngàn người Tunisia đã kéo ra đường phố tại thủ đô đòi chính phủ lâm thời từ chức. Chính phủ lâm thời nước này đã hứa sẽ tổ chức bầu cử trong vòng 6 tháng, nhưng chưa ấn định một thời hạn rõ rệt.

Tại Bahrain, hàng ngàn người tranh đấu ủng hộ dân chủ đã dựng lều trại trở lại tại quảng trường chính ở thủ đô trong lúc họ xem xét một đề nghị  đối thoại từ phe thiểu số Hồi giáo Sunni cầm quyền tại vương quốc nhỏ bé vùng vịnh Ba tư này.

Hôm Chủ nhật, giới trẻ ở Bahrain đã bác bỏ kêu gọi đó và dùng trang Facebook để kêu gọi tổ chức tổng đình công hầu tạo áp lực cho những đòi hỏi của họ.