"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 21. Februar 2011

Niên Giám Giáo Hội 2011: tín hữu Công giáo tăng thêm 15 triệu người

VietCatholic News 20 Feb 2011
 
Vatican, 19 Tháng Hai 2011 (CNA) - Theo số liệu mới nhất của Giáo Hội, số tín hữu Công giáo trên thế giới tiếp tục tăng thêm hàng triệu người. Mặc dù số người rửa tội theo Công Giáo gia tăng, nhưng các nhà lãnh đạo Giáo Hội nói rằng, ngoại trừ Á Châu và Phi Châu, "cuộc khủng hoảng" về ơn gọi vào đời sống tu trì vẫn còn trên toàn thế giới.

Niên Giám Giáo Hội năm 2011 đã được trình lên Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào sáng ngày 19 Tháng Hai, bởi một phái đoàn dẫn đầu là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone - Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và các thành viên của Văn phòng Thống kê Trung ương của Giáo Hội.

Cuốn niên giám này chứa thông tin về tất cả các khu vực, tổ chức, dòng tu, học viện văn hóa và cơ cấu của Giáo Hội trên toàn thế giới. Một số thông tin của các giáo phận và các tổ chức giáo hội khác lấy từ thời điểm năm 2010, nhưng trọng tâm vẫn là thống kê từ năm 2008-2009.

Nổi bật trong quyển niên giám lần này là con số người Công giáo mới được rửa tội trong thời gian hai năm gần đây.

Trong khoảng 2.956 khu vực tổ chức giáo quyền của giáo hội trên thế giới, số lượng tín hữu đã tăng thêm 15 triệu người từ năm 2008. Tổng số người Công giáo còn sống trên toàn cầu trong năm 2009 đạt 1.181.000.000 (hơn một tỷ mốt).

Bắc và Nam Mỹ Châu chiếm gần một nửa con số này. Người Công giáo Âu Châu chiếm khoảng 24%, Phi Châu khoảng độ 15% và Á Châu mới chỉ hơn 10%. Số còn lại, nhỏ hơn 1% là Úc Châu.

Báo cáo của Vatican không nêu cụ thể số lượng tăng trưởng của từng châu lục.

Niên giám cũng cho thấy, số lượng các giám mục và linh mục đã tăng tỷ lệ thuận với số người Công giáo trên toàn thế giới với 1,3% trong giai đoạn từ 2008 - 2009. Trong năm 2009, đã có 5.065 giám mục và 410.593 linh mục.

Các số liệu cũng cho thấy, có một sự gia tăng đều đặn các linh mục trên tất cả các châu lục, ngoại trừ Âu Châu. Châu lục này đã giảm cả về số linh mục dòng và triều trong hai năm qua khiến Giáo Hội gọi đây là một điều đáng buồn. Số tu sĩ đã khấn trên toàn thế giới giảm gần 10.000 người, xuống còn 729.371.

Vatican kết luận, "Vì vậy, cuộc khủng hoảng vẫn còn, mặc dù Phi Châu và Á Châu đang tăng trưởng".

Số phó tế cũng tăng hơn 1.000 người trên toàn thế giới, tổng cộng 38.155. Chủng sinh vẫn đang gia tăng số lượng đáng kể ở Phi Châu và Á Châu nhưng giảm sút tại Âu Châu và Bắc và Nam Mỹ Châu.

Hiện Nhà Xuất Bản Vatican vẫn chưa phát hành quyển Niên giám 2011 ra cho công chúng, nhưng nó sẽ được phát hành sớm.

Theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng sẽ nhận ba ấn bản đầu tiên của niên giám cuốn trong vải trắng. Với công chúng sẽ là màu đỏ, điều này đã dẫn đến tên phổ biến của nó - "Sách Đỏ về Giáo Hội".

Theo thông báo của Văn phòng báo chí Tòa Thánh, Đức Giáo Hoàng đã cảm ơn phái đoàn và tất cả những đóng góp cho công trình này, cho thấy những số liệu mà quyển niên giám chứa đựng rất "đáng được quan tâm". 
 
Tiền Hô