"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 21. Februar 2011

Vợ ký giả bị đốt thú nhận giết chồng

Vợ ký giả: ‘Chỉ muốn cảnh cáo, không ngờ lỡ tay’
Công an Long An: Vụ án có tòng phạm



LONG ANVợ ký giả báo Người Lao Động, ông Lê Hoàng Hùng, người bị đốt và dẫn đến thiệt mạng sau đó, vừa đến cơ quan điều tra đầu thú và thừa nhận đã giết chồng.

Báo Tuổi Trẻ cho hay, ‘vào lúc 11 giờđêm ngày 20 tháng 2, bà Trần Thúy Liễu đã đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đầu thú, thừa nhận chính mình là chủ mưu vụ nhà báo Lê Hoàng Hùng bị đốt dẫn đến tử vong.’


Bà Liễu, 40 tuổi, ngụ phường 6, thành phố Tân An, Long An, chính là vợ của ông Hùng.


Vẫn theo báo Tuổi Trẻ, ‘bà Liễu vẫn chưa khai rõ lý do bà ra tay sát hại chồng mình, cũng như thủ đoạn thực hiện vụ án’ và Liễu đã bị cơ quan điều tra Công an Long An tạm giữ để điều tra.


Nhà báo Lê Hoàng Hùng, 51 tuổi, bị đốt cháy khi đang ngủ trên giường một mình trong phòng làm việc ở lầu một của căn nhà ba tầng mà vợ chồng ông làm chủ đêm 19 tháng 1 năm 2011, khoảng 1 giờ 15 phút sáng. Vợ ông, bà Trần Thúy Liễu, cùng hai con gái ngủ ở phòng ngủ bên trong.


Ký giả Lê Hoàng Hùng. (Hình: Tuổi Trẻ)
Mười ngày sau tai nạn, ngày 29 tháng 1, 2011 tức còn 4 ngày nữa tới Tết Tân Mão, ông Hùng chết ở bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, nơi ông nằm điều trị bỏng hơn 60% thân thể.

Tại hiện trường, công an điều tra thấy một dây dù cột từ trên lầu xuống đất như dấu hiệu của hung thủ thoát thân. Nhưng có những nghi vấn cho thấy đó chỉ là hiện trường giả.


Những tin tức ban đầu khi vụ việc xảy ra, khi cả nhà đang ngủ thì ông Hùng “chạy sang phòng vợ con ngủ trong tư thế cả người đang bốc cháy. Khi vợ con kêu cứu thì có 3 người ở cạnh nhà chạy sang chữa cháy và đưa Hoàng Hùng đi bệnh viện”. Ngay trong đêm, gần 30 trinh sát của công an tỉnh Long An phong tỏa hiện trường và làm công tác khám nghiệm đến gần sáng.


Sau đám ma ông Hoàng Hùng, công an điều tra đã thẩm vấn bà Liễu, anh bà Liễu, anh rể bà Liễu (nhà sát vách), bố bà Liễu, và một số người liên quan đến chuyện bà Liễu sang Cam Bốt đánh bạc.


Bà Trần Thúy Liễu. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Bà Trần Thúy Liễu, 40 tuổi, bị Công an thẩm vấn liên tục suốt nhiều ngày qua. Tin tức liên quan đến cái chết của nhà báo Hoàng Hùng bị đốt chết ở chính nhà của mình gây sửng sốt cho dư luận.

Ông là ký giả ban nội chính của báo Người Lao Ðộng, từng tham gia và viết nhiều ký sự điều tra liên quan đến tham nhũng và các đường dây buôn lậu dọc theo biên giới Việt-Cam Bốt. Một nhà báo từng hợp tác với ông Hùng trong một số loạt bài này cho hay họ từng bị đe dọa tính mạng nhiều lần. Họ đã từng “ăn cơm bụi, ngủ vỉa hè” hay đóng vai người chạy xe ôm để lân la dò tìm tin tức. Bởi vậy, có người nghi rằng ông đã bị các thế lực đen sát hại để trả thù.


Trong các lần bị thẩm vấn, bà Trần Thúy Liễu chỉ nhìn nhận bà có sang bên các sòng bài ở Cam Bốt nhiều lần để “tiếp thị khăn lạnh” chứ không đánh bạc. Nhưng một người tài xế từng đưa bà sang bên đó lại khai với cơ quan điều tra là bà đã 22 lần thuê sang Casino ở Cam Bốt chỉ trong tháng 12 năm 2010. Số tiền bà đã thua bạc lên đến 1.5 tỉ đồng.


Tin trên báo Người Lao Ðộng ngày 8 tháng 2, 2011 lấy từ cơ quan điều tra nói rằng, sau khi thua bạc, “bà Liễu đề nghị bán nhà để trả nợ nhưng anh Hùng không đồng ý”.


Ðược biết trước đây, ông Hoàng Hùng có mua bảo hiểm nhân thọ.


Trong số báo ra ngày 12 tháng 2 năm 2011, báo Người Lao Ðộng nói rằng có quá nhiều điều mâu thuẫn trong lời khai của bà Liễu và người anh rể (ở nhà sát vách) Nguyễn Văn Sữa.


“Ông Sữa kể lại, lúc đó ông đang ngủ ở lầu 1 (nhà ông Sữa kề vách nhà bà Liễu), nghe tiếng la lớn từ nhà bên cạnh nên ông Sữa nhìn sang thì thấy lửa đang cháy từ phòng ngủ của nhà báo Hoàng Hùng, ông đã leo ban công sang chữa cháy.” Báo Người Lao Ðộng ngày 12 tháng 2 năm 2011 viết. “Lửa cháy quá lớn nên ông Sữa leo ngược về nhà mình lấy một chiếc mền rồi lại leo sang nhà bà Liễu để dập lửa. Lúc này, nhà báo Hoàng Hùng đã tự chạy sang phòng bà Liễu và hai con đang ngủ kêu cứu... Mặt khác, theo lời ông Sữa, ông chữa cháy bằng chiếc mền hai da (loại dày), khi thấm nước, chiếc mền rất nặng, phải hai người mới khiêng nổi, vậy làm sao ông Sữa mang chiếc mền qua ban công một cách dễ dàng?”


Báo Người LaoĐộngviết tiếp rằng “Nhiều người có mặt tại hiện trường nhận xét: “Ban công lầu 1 từ nhà ông Sữa leo sang nhà bà Liễu không có chỗ đeo bám mà trong lúc xảy ra vụ cháy, ông Sữa leo qua ban công đến 2 lần là điều khó tin được!”


Thêm nữa, cha của bà Liễu nói với công an rằng chiều hôm trước, ông đến đây thì thấy một đám cháy nhỏ và ông dập lửa nên cho là “Có thể là bọn chúng đốt thử”.


Ngoài ra, “các điều tra viên và phóng viên tiếp xúc với nhiều người thân gia đình bà Liễu thì phát hiện có nhiều lời khai trùng hợp nhau. Cụ thể, khi chúng tôi hỏi “anh Hùng có nói gì không?” thì bà Liễu, chị bà Liễu, ông Sữa và cháu rể bà Liễu đều nói là “khi đưa đến bệnh viện, anh Hùng nói ‘Tôi đâu có thù hận với ai sao lại đổ cồn đốt tôi’. Vấn đề đặt ra là tại sao Hoàng Hùng nói với những người trên xe cứu thương mà cả nhà bà Liễu đều nói đúng câu này?”


Trước khi chết, khi viên chức điều tra hỏi ông có nghi ai là thủ phạm vụ đốt thì ông Hùng không nói mà chỉ khóc.


* Chỉ muốn cảnh cáo?


Thông tin từ các báo trong nước còn cho biết, ngày Chủ Nhật 20 tháng 2, bà Liễu đến đồn công an để “làm việc” như thường lệ. Bà tỏ vẻ không bình thường khi trở về lại nhà khoảng 5 giờ chiều cùng ngày. Bà đột nhiên đến trước bàn thờ chồng, thắp nhang lầm bầm vái lạy “mong anh tha thứ” rồi ôm hai cô con gái khóc lóc thê thảm, nói rằng “chắc mẹ chết quá.” Hai con gái của bà là Lê Hồng Nhung và Lê Hồng Châu cũng khóc, nghĩ rằng mẹ đang thương nhớ người cha quá cố của mình.


Giường ngủ nơi ký giả Hoàng Hùng bị đốt. (Hình: Người Lao Ðộng)
Thái độ của bà Liễu không qua mắt chị ruột là bà Trần Thúy Loan. Bà Loan gặng hỏi một hồi, bà Liễu thú nhận đã chủ mưu giết chồng. Tiếp theo, bà Liễu dọa lấy dao cắt cổ tay tự tử. Bà Trần Thúy Loan lập tức gọi thêm một em gái nữa, cũng là chị ruột của bà Liễu cùng đến nhà khuyên giải bà Liễu tự thú để được giảm nhẹ hình phạt. Bà Liễu không ăn, không uống, nằm vùi suốt buổi tối, cuối cùng quyết định đi tự thú về hành vi giết chồng. Hai người chị của bà khuyên bà ăn uống cho tỉnh táo rồi đưa bà đến đồn công an.

Nguồn tin sơ khởi nói rằng bà Liễu khai tóm tắt nguyên nhân đốt chồng xuất phát từ chuyện tiền bạc, nợ nần. Bà ta cũng nói “chỉ muốn cảnh cáo chồng, không ngờ lỡ tay làm ông Hoàng Hùng thiệt mạng.” Đặc biệt, lời khai ban đầu của bà Thúy Liễu tiết lộ thêm đồng phạm trong vụ án. Người ta tin rằng nội trong đêm chủ nhật 20 tháng 1 sẽ có thêm nghi can bị bắt giam cùng với bà Thúy Liễu.


Sáng ngày 19 tháng 1, ngay sau khi xảy ra vụ ông Hoàng Hùng bị thiêu sống tại phòng riêng ở tầng lầu 1, khá đông ký giả thường trú tại tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre tề tựu tại đây.


Trong khi đó theo báo Tuổi Trẻ, khi còn sống, ông Hoàng Hùng có mua bảo hiểm nhân thọ của hãng Prudential Long An cho bà Liễu và con gái. Hợp đồng bảo hiểm của con gái ông đã bị hủy bỏ vì ông cần tiền để xây nhà. Ông cũng đã đóng tiền bảo hiểm cho bà Liễu được một năm rưỡi theo một hợp đồng kéo dài 20 năm. Theo đó, bà Liễu sẽ được hưởng gần 350 triệu đồng khi hết hạn. Tuy nhiên, hợp đồng trở thành vô hiệu vì cái chết của ông Hùng và bà Liễu được trả 6 triệu đồng.


Dư luận cũng nói rằng bà Liễu tỏ ra “vô cảm” trước cái chết của chồng khi chất vấn các đồng nghiệp của chồng về ngân khoản được bạn đọc giúp đỡ. Có người còn cho tin, ông Hoàng Hùng vừa qua đời, bà Liễu lập tức lo sơn phết lại căn phòng cháy nám đen của ông.


Dư luận hiện nay tỏ ra quan tâm đặc biệt đến hai cô con gái của ông Hoàng Hùng. Đã có một số mạnh thường quân hứa hẹn tiếp tục trợ cấp tiền bạc để hai cô tiếp tục được đến trường.