"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 23. Februar 2011

Một kiểu cách mạng mới


Nguyễn Hưng Quốc – Những đặc điểm – theo nhiều nhà nghiên cứu – sẽ là những đặc   điểm  chung của các cuộc cách mạng thế kỷ 21. Theo tôi, chúng cũng giúp   giải  đáp nhiều thắc mắc từng dày vò những người Việt Nam hay ưu tư đến   tự  do, dân chủ và tiền đồ của đất nước lâu nay liên quan đến một số vấn    đề “cổ điển” như lãnh tụ và tổ chức…
*
Cuộc  cách mạng lật đổ Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali ở Tunisia và  Tổng  thống Hosni Mubarak ở Ai Cập trong mấy ngày đầu tháng 2 khiến cả  thế  giới sửng sốt. Sửng sốt, trước hết, vì sự bất ngờ; sau đó, vì tốc độ   nhanh chóng ngoài sức tưởng tượng; và cuối cùng, vì những đặc điểm mới   mẻ và có phần lạ lùng của chúng.
Báo  chí Mỹ tiết lộ là từ tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Barack Obama  đã ra  lệnh cho các cố vấn an ninh soạn thảo một bản báo cáo mật về khả  năng  nổi dậy của dân chúng ở các quốc gia thuộc khối Ả Rập. Điều này có   nghĩa là lúc ấy, ông và các quan chức cao cấp trong Tòa Bạch ốc đã nhận   thức được sự bất mãn của dân chúng đã lên cao, có thể bùng nổ bất cứ  lúc  nào. Vậy mà, khi các cuộc biểu tình tại Ai Cập nổ ra, giới tình báo  Mỹ  vẫn không hề biết trước, và chính phủ Mỹ vẫn thấy ngỡ ngàng và lúng   túng, khiến nhiều người, nhất là những người trong đảng Cộng Hòa, cho  là  Tổng thống thiếu hẳn thông tin và cũng thiếu cả những dự đoán cần  thiết  để có thể đưa ra những quyết định nhanh nhạy và phù hợp với các  diễn  biến mới. Riêng chính phủ Pháp, dù có quan hệ lâu đời và mật thiết  với  Tunisia, cũng thấy bất ngờ trước các chuyển biến ở quốc gia cựu  thuộc  địa ấy.

Không những bất ngờ, các cuộc xuống đường của dân chúng tại Tunisia và Ai Cập còn diễn ra với một tốc độ rất đáng kinh ngạc. Nhanh. Cực nhanh. Từ lúc khởi sự cho đến lúc kết thúc, cuộc cách mạng ở cả Tunisia lẫn Ai Cập chỉ mất có mấy tuần.

Nhưng  điều khiến nhiều người, nhất là giới chính trị gia và trí thức  sửng  sốt nhất chính là những đặc điểm của các cuộc cách mạng mới vào đầu  năm  2011 này.

Trước, trong thế kỷ 20  vừa qua, có vô số cuộc cách mạng ở khắp nơi  trên thế giới. Có thế nói  thế kỷ 20 là thế kỷ cách mạng, từ cách mạng  cộng sản đến các cuộc cách  mạng giành độc lập của các quốc gia thuộc địa  của phương Tây. Riêng tại  Việt Nam đảng Cộng sản thường tự hào là họ  tiến hành đến cả ba cuộc  cách mạng, có khi cùng lúc: cách mạng giải  phóng dân tộc, cách mạng  thống nhất đất nước và cách mạng xã hội chủ  nghĩa. Đó là chưa kể các  cuộc cách mạng gọi là cách mạng quan hệ sản  xuất, cách mạng khoa học kỹ  thuật và cách mạng văn hóa, v.v…

Tất  cả các cuộc cách mạng trong thế kỷ 20 đều có một số đặc điểm  giống  nhau: một, gắn liền với một đảng chính trị; hai, đảng ấy gắn liền  với  một ý thức hệ nhất định; và ba, đảng ấy có một tổ chức chặt chẽ,  được  rèn luyện và đã gặp nhiều thử thách, hơn nữa, còn đặt dưới sự lãnh  đạo  của một cá nhân dược xem là có tài kiệt xuất.

Cách  mạng xã hội chủ nghĩa ở nửa đầu thế kỷ 20 như thế. Các cuộc cách  mạng  phản- xã hội chủ nghĩa vào hai thập niên cuối của thế kỷ 20 cũng  như  thế. Cũng gắn liền với các tổ chức chống cộng và tranh đấu cho tự do   dân chủ. Cũng được đặt trên nền tảng một ý thức hệ phi-vô sản nào đó.   Cũng có những gương mặt lãnh tụ sáng chói từng vào tù ra khám và được   đông đảo dân chúng cũng như thế giới ủng hộ. Nếu trước đây, trong các   cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, có những gương mặt đầy hào quang như   Lenin, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, Fidel Castro, Tito, v.v…   thì gần đây, trong các cuộc cách mạng giải-vô sản hóa, tức cách mạng   đánh dấu sự cáo chung của chế độ xã hội chủ nghĩa, cũng nổi bật lên   những tên tuổi lớn, có sức quyến rũ đặc biệt đối với quần chúng, chẳng   hạn, trường hợp của Vaclav Havel, người sau này lên làm Tổng thống của   Czechoslovakia; hay trường hợp của Lech Walesa, người đồng sáng lập   phong trào Đoàn Kết, giải Nobel hòa bình năm 1983, sau trở thành Tổng thống đầu tiên của Ba Lan thời hậu-cộng sản.

So  với các cuộc cách mạng trong quá khứ, các cuộc cách mạng gần đây ở   Tunisia cũng như ở Ai Cập và nhiều cuộc cách mạng khác đang manh nha ở   một số quốc gia Ả Rập như Yemen, Bahrain, Libya và Iran có những đặc   điểm khác hẳn.

Nét khác biệt đầu  tiên là: chúng thực sự là cuộc cách mạng của quần  chúng. Xưa nay, nói  đến cách mạng, bao giờ người ta cũng nhấn mạnh đến  yếu tố quần chúng.  Nhưng trong hầu hết mọi trường hợp, quần chúng  bị/được kích động, xúi  giục, dẫn dắt, điều khiển, quay cuồng phía trước  hoặc phía sau một tổ  chức, thường là một đảng chính trị nào đó, vốn đóng  vai trò đầu não,  lãnh đạo. Còn các cuộc cách mạng vừa diễn ra ở Tunisia  và Ai Cập? Trước  và sau quần chúng, không có tổ chức chính trị nào cả.  Một số người  đóng vai trò cổ động chỉ giữ chức năng điều hợp, vậy thôi.  Chứ không  phải là những nhà lãnh đạo. Đó là những cuộc nổi dậy của dân  chúng,  hoàn toàn có tính chất tự phát. Mở đầu cuộc cách mạng ở Tunisia  không  phải là một buổi ra mắt chính trị với những tuyên ngôn, tuyên cáo,  thề  nguyền, quyết tâm thư ồn ào. Mà chỉ là cái chết của một thanh niên  27  tuổi nghèo khó tên Mohamed Bouazizi. Bán hàng ngoài đường, bị cảnh  sát  sách nhiễu và nhục mạ, anh tự thiêu để phản đối vào ngày 17 tháng 12   năm 2011. Chính ngọn lửa thiêu cháy anh cũng sẽ thiêu cháy cả chế độ   độc tài của Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali, khiến nhà độc tài này   phải từ bỏ quyền hành từng nắm giữ trong cả 23 năm và chạy trốn vào ngày   14 tháng 1, đúng 10 ngày sau khi Mohamed Bouazizi chết vì các vết bỏng   quá nặng.

Nét khác biệt thứ hai  là: cuộc nổi dậy tự phát của quần chúng, các  cuộc cách mạng ở Tunisia  và Ai Cập không gắn liền với một ý thức hệ với  những cương lĩnh hay  guồng máy tổ chức nào cả. Chúng chủ yếu chỉ gắn  liền với những mạng  truyền thông xã hội, từ facebook đến twitter, điện  thoại di động,  v.v… Trước hết là facebook. Với nhiều nhà nghiên cứu  chính trị, dấu  mốc xa xôi khởi đầu cuộc cách mạng ở Ai Cập vừa qua là  việc một phụ nữ  trẻ mở trang facebook để ủng hộ cuộc đình công của các  thợ dệt vào  tháng 4 năm 2008. Người phụ nữ ấy bị bắt và  chỉ được  thả ra sau đó trước áp lực của dư luận quốc tế. Chính việc làm  ấy đã  giúp người dân Ai Cập, đặc biệt giới trẻ, nhận thức được sức mạnh  của  kỹ thuật truyền thông hiện đại. Và họ đã sử dụng facebook như một  thứ  vũ khí hữu hiệu trong việc tập hợp lực lượng trong cuộc nổi dậy vừa   qua. Đóng vai trò có khi còn quan trọng hơn facebook là điện thoại di   động. Theo các bình luận gia trên thế giới, chính cái máy chụp hình gắn   trong các chiếc điện thoại di động được sáng chế từ đầu thập niên 1990   đã trở thành một vũ khí chống độc tài quan trọng. Nó cho phép mọi  người,  bất cứ là ai, cũng có thể chụp được những bức ảnh ấn tượng nhất  rồi  đăng tải trên các mạng xã hội như facebook hoặc twitter, hoặc gửi  cho  bạn bè hoặc giới truyền thông, từ đó, lan rộng khắp thế giới. Trong  cuộc  biểu tình tại Iran vào tháng 6, 2009, bức ảnh về cái chết của  Neda làm  chấn động thế giới đã được chụp và truyền bá rộng rãi bằng  cách ấy.  Trong hai cuộc nổi dậy tại Tunisia và Ai Cập vừa rồi, cũng  chính những  bức ảnh tương tự đã là những mồi lửa làm thiêu rụi nền  chuyên chế kéo  dài cả mấy chục năm một cách nhanh chóng ngoài sức tưởng  tượng của mọi  người.

Cuối cùng, là một cuộc nổi dậy tự phát của quần chúng chung quanh các phương tiện truyền thông hiện đại, các cuộc cách mạng mới mẻ mở đầu thập niên thứ hai của thế kỷ 21 này   không hề có lãnh tụ! Hình ảnh nổi bật nhất trong cuộc nổi dậy ở Tunisia   là hình ảnh anh thanh niên tự thiêu Mohamed Bouazizi 27 tuổi; còn ở Ai   Cập là anh thanh niên tên Wael Ghonim, 30 tuổi, giám đốc điều hành về   tiếp thị của công ty Google ở Dubai.

Những  đặc điểm vừa kể – theo nhiều nhà nghiên cứu – sẽ là những đặc  điểm  chung của các cuộc cách mạng thế kỷ 21. Theo tôi, chúng cũng giúp  giải  đáp nhiều thắc mắc từng dày vò những người Việt Nam hay ưu tư đến  tự  do, dân chủ và tiền đồ của đất nước lâu nay liên quan đến một số vấn  đề  “cổ điển” như lãnh tụ và tổ chức.

Nguyễn Hưng Quốc