"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 27. Oktober 2010

THẤT VỌNG VỀ LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ VIỆT NAM LẦN THỨ NHẤT

Đó là đánh giá chung của những người tham dự lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của Liên hoan. Dù mới chỉ đi được một nửa chặng đường, nhưng Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất đã bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp và luộm thuộm trong cách tổ chức, và thiếu một tầm nhìn lâu dài cho nền điện ảnh Việt Nam. 

Đã là quá muộn khi chúng ta lần đầu tiên tổ chức một kỳ liên hoan phim có tầm cỡ như vậy, bởi không nhìn đâu xa mà ngay ở các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore, hằng năm họ đã có 3- 4 kỳ liên hoan phim quốc tế được tổ chức bài bản và công phu. 
 
Thực tế những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những nỗ lực vươn ra tầm quốc tế, bằng việc tham gia vào những liên hoan phim lớn của thế giới như Liên hoan phim Quốc tế Pusan - Hàn Quốc, Liên hoan phim Canes. Nghĩa là điện ảnh Việt Nam đã có những bước cọ xát trên đấu trường quốc tế. Nên khi một Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại sân nhà, chắc chắn được đặt nhiều kỳ vọng. Một đội ngũ đông đảo những nhà làm phim chuyên nghiệp và danh tiếng trên thế giới, đạo diễn Hollywood Phillip Noyce, đạo diễn Marco Muller - Giám đốc LHP Quốc tế Venice, nhà quay phim người Pháp Francois Catonne, nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Su Yoen là những khách mời danh dự. 
 
Liên hoan phim cũng là nơi hội tụ của những nghệ sĩ gạo cội trong làng điện ảnh Việt Nam, như đạo diễn Đặng Nhật Minh, Đạo diễn Bùi Đình Hạc, NSND Trà Giang, NSND Đoàn Dũng, NSND Hải Ninh, NSND Thế Anh... 
 
Nói vậy để thấy quy mô và tầm quan trọng của một kỳ Liên hoan phim được kỳ vọng là đặt nền móng cho sự phát triển và vươn xa của nền điện ảnh Việt Nam trong tương lai. Vậy nhưng, ngay từ những ngày đầu tổ chức, Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất đã bộc lộ những  hạt sạn không đáng có.
Lễ cắt băng khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất.
1. Lễ khai mạc diễn ra trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào đêm 17 tháng 10, đã trang trọng quá mức cần thiết. Buổi lễ diễn ra trong không khí an ninh thắt chặt ngay từ vòng ngoài khiến những người tham dự trở thành những vị khách quá xa lạ với công chúng. Trong khi ai cũng hiểu rõ, điện ảnh rất cần đến sự ủng hộ của họ. 
 
Và điều đáng buồn là đêm khai mạc, trong khi các hàng ghế của hội trường vẫn còn rất nhiều chỗ trống, nhưng phía ngoài, người đứng đợi vẫn xếp hàng dãy dài, vì không có thẻ, hoặc chưa kịp làm thẻ, nên không được vào. Nhiều phóng viên đến tác nghiệp, có thẻ nhà báo, nhưng phải bất lực đứng vòng ngoài vì chưa có thẻ tác nghiệp của Liên hoan phim, mà sự chậm trễ này có lỗi từ phía Ban tổ chức. Không khí đón khách khiến người đến dự có cảm giác như một phiên chợ chiều, thiếu bàn tay của người đạo diễn.
 
Một điểm nhấn của chương trình là sự xuất hiện của các ngôi sao trên thảm đỏ của Liên hoan phim, vinh danh những nghệ sĩ nước ngoài và trong nước. Đó là cách đề cao những con người đã sáng tạo nên một nền điện ảnh cho dân tộc. Vậy nhưng, về phía Ban tổ chức, gần như không có một dòng giới thiệu nào khi những nghệ sĩ bước lên thảm đỏ. Lẽ ra không khí phải sáng bừng lên để chào đón và vinh danh họ, thì thay vào đó lại là sự loay hoay, lộn xộn của các nhà quay phim. Liên hoan phim thiếu vắng khá nhiều nhân vật chủ chốt của làng điện ảnh Việt Nam, mà thay vào đó là sự xuất hiện đậm đặc của quá nhiều ngôi sao trẻ. Điều này gây không ít phản cảm trong những nghệ sĩ gạo cội, bởi họ là những người đã góp phần quan trọng làm nên một nền điện ảnh Việt Nam hôm nay như NSND Thế Anh, NSND Trà Giang, đạo diễn Bạch Diệp...
Một cảnh trong phim Cánh đồng bất tận.
 
2. Sân khấu khai mạc được thiết kế rất hoành tráng nhưng các chương trình diễn ra trong buổi lễ khai mạc lại đơn điệu, tẻ nhạt, vẫn là những màn múa hát truyền thống, và có vẻ như chẳng ăn nhập gì so với một cuộc liên hoan lớn như vậy. Theo NSND Thế Anh, đêm Gala Dinner tổ chức hôm 19/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám rất hay, tại sao lại không đưa chương trình đó vào đêm khai mạc, để gây ấn tượng với đông đảo quan khách, đặc biệt là khách nước ngoài. 
 
Đặc biệt, bộ phim chiếu hôm khai mạc được giới thiệu là một bộ phim khác, nhưng trong đêm 17/9 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia, lại chiếu một bộ phim hoạt hình 3D của Pháp, Arthur - Cuộc chiến giữa hai thế giới. Đây là một bộ phim vui vẻ không phù hợp với không khí  của một lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế, khiến nhiều người thất vọng và bỏ về giữa chừng. Phim chiếu bằng phụ đề, trong khi đó, hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia lại quá rộng để khán giả có thể nhìn rõ được những dòng phụ đề. Cho nên, việc chiếu phim trong lễ khai mạc coi như là làm cho xong mà phía Ban tổ chức không quan tâm đến những hiệu ứng của nó. Trong khi đó, lễ khai mạc lại thiếu đi một phần trọng yếu, đó là việc giới thiệu các đoàn điện ảnh Quốc tế.