"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 29. Oktober 2011

Xét xử 7 người Việt trồng sa ở gần Stuttgart, Đức

Phiên tòa xét xử hôm 25.10 (ảnh: stimme.de)

Tại phiên tòa địa phương diễn ra vào thứ ba 25.10 ở Heilbronn, gần Stuttgart, Đức, 8 bị cáo, trong đó có 7 công dân Việt Nam đã lĩnh bản án từ 2 đến 7 năm tù giam vì tội trồng, tàng trữ và buôn bán cần sa. Sự rạng rỡ trên gương mặt cho cho thấy hình phạt này vẫn còn nhẹ.


Sau 14 tháng bị tạm giam, quá trình điều tra và xét xử đã đi đến hồi kết. Theo tuyên bố của tòa án, nhóm tội phạm chủ yếu là người Việt này đã trồng và thu hoạch ít nhất 100 cân cần sa, trong đó, một phần đã được tiêu thụ. Những nơi chúng đã hoạt động có thể kể đến Kupferzell, Langenburg, Wittighausen và Grünstadt, đều thuộc vùng Stuttgart.

“Chúng tôi đã rất khó khăn để có thể bắt được bọn họ“, chủ tọa phiên tòa, ông Norbert Winkelmann nhớ lại quá trình vụ án kéo dài từ tháng tư với trên 23 phiên tòa xét xử.

Tội phạm có tổ chức

Hoạt động trồng cần sa của nhóm tội phạm này đã được dàn xếp rất kĩ lưỡng. Một người Việt đứng đầu đã chi tiền cho họ để thuê những ngôi nhà, cũng như để mua đèn tử ngoại và thiết bị dùng cho việc tưới nước. Người quản lý vườn cần sa ở Hohenlohe tên là Xuan N. đã được trả mỗi tháng từ 400 đến 800 euro. Sếp của khu vườn ở Grünstadt là Huynh B. (42 tuổi) có nghĩa vụ chuyên tìm người Việt đến chăm sóc cho những cây cần sa đang lên. Chỉ một người Đức duy nhất tham gia vào hoạt động này là Eckehard S. (37 tuổi) có nhiệm vụ chuyên chở cần sa đã được thu hoạch.
Ngôi nhà trồng cần sa ở Kupfzell-Belzhag (ảnh:stimme.de).
Ngôi nhà trồng cần sa ở Kupfzell-Belzhag (ảnh:stimme.de).

Cảnh sát hình sự và hải quan đã tiến hành phối hợp theo dõi băng nhóm này suốt một năm và đến tháng 6/2010 chúng đã mắc lưới. Sau nhiều cuộc lục soát và khám xét, tổng cộng 43 cân cần sa sấy khô đã bị tịch thu. Theo thông tin từ tòa án, ngôi nhà ở Kupferzell-Belzhag từ lâu đã trở thành “trung tâm“ phối hợp tiếp vận và cung cấp hàng hóa của cả băng đảng. Từ hình thức kinh doanh bất hợp lệ này chúng đã thu được khoảng 1 đến 2 triệu Euro.

Mức án còn nhẹ nhàng

Tên cầm đầu băng trồng cần sa hàng loạt này là Xuan N. đã được tòa tuyên án 7 năm 6 tháng tù giam, hình phạt nặng nhất trong 8 bị can. Huynh B. nhận được 5 năm 3 tháng tù trong khi  bản án dành cho tài xế Eckehard S. cũng chỉ nhẹ hơn một chút với 5 năm tù.

Ra khỏi phòng xử án hả hê nhất là người đàn ông tên Gia P. (43 tuổi). Tòa xác nhận rằng anh ta không phải thành viên của băng nhóm này mà chỉ là người đã chấp nhận cho thuê nhà để trồng cần sa. Tuy nhiên, với tội trạng này Gia P. vẫn phải ngồi tù 2 năm 8 tháng.

Các bản án trên đều được coi là nhẹ nhàng. Chính tòa án đã hứa với các bị báo rằng, nếu thành khẩn khai báo, tòa sẽ không tuyên án vượt quá mức quy định, chỉ khi các bị cáo không thú nhận, thời gian xét xử vụ án sẽ lại tiếp tục kéo dài và tất nhiên những mức án sẽ cao hơn.

“Các bị cáo đã nhận ra những việc làm sai trái của mình“, chủ tọa Richter Winkelmann kết thúc phiên tòa.

Nguy Nga – vietinfo.eu
stimme.de