"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 16. November 2011

Bản tính dân tộc? Ai biết xin giải thích

 
Bản thân người viết đã rời khỏi đất nước từ khi còn trẻ nhưng luôn cưu mang nhiều nỗi niềm và hoài vọng, rất muốn tìm hiểu về tính dân tộc Việt, bởi dẫu sao đó cũng là cái nguồn gốc của chính bản thân mình.

Theo dòng thời gian song hành với nhiều diễn tiến của xã hội, của thể chế chính trị, của nền đạo lý, tư duy về cuộc sống,nhân sinh quan, của tình tự dân tộc, niềm ái quốc… nhiều lắm, khiến chúng không ngừng bâng khuâng suy nghĩ cũng như đặt nhiều câu hỏi.

Ngoài tư liệu sách báo, người viết rất mong muốn lắng nghe tâm tư từ những con người, những nhân chứng sống, những tâm hồn thật với nếp suy nghĩ được gạn lọc qua thực thể của cuộc đời.

Hãy giúp chúng tôi, thế hệ ”dở dang lừng chừng” và nhiều thanh thiếu niên hãy còn trẻ lắm, hãy cho chúng tôi biết những sự thật, dạy bảo chúng tôi những điều ngay lẽ phải, không lệch lạc méo mó, không quanh co mụ mị và đừng là những lời rao giảng lọc lừa dối trá như đa số thầy cô trong chương trình giáo dục dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa. Xin đừng, ngàn vạn lần xin đừng xem chúng tôi là cây là cỏ nên phải trồng. Bởi lẽ đơn giản, chúng tôi cũng là con người.

Lớp trẻ chúng tôi, gồm đủ thành phần trong xã hội, công nhân, viên chức, nông dân, bác sĩ, kỹ sư, tiến sĩ… là thế hệ tuy trẻ nhưng luôn khắc khoải với những nỗi niềm bâng khuâng cho tương lai của dân tộc.

Xin anh, xin chị, xin chú, xin bác, cho dẫu là nông dân, công nhân, cán bộ, trí thức, giàu nghèo, sang hèn bất luận… bởi tất cả đều là công dân bình đẳng, mà sự minh chứng rõ nét nhất cho cái bình đẳng ấy là lá phiếu. Mỗi người đều có một hoàn cảnh riêng của mình, chúng tôi tin rằng, tất cả đều có những nỗi niềm, đều muốn phơi bày.

Như nêu trên, mỗi người một hoàn cảnh, một số phận, từ đó lời lẽ sẽ đồng điệu với cái địa vị và hoàn cảnh của mình, thế nên có những nhận thức thô sơ quê mùa chất phác, không văn vẻ cao sang bóng chuốt, điều đó không quan trọng, điều quan trọng mà chúng tôi trân quí là tấm lòng thành. Sự chân thành là mùi hương thơm dễ len vào buồng phổi và cung cấp nhiều dưỡng khí nhất.

Nào, hãy nói cho chúng tôi biết, cho dẫu chỉ là những lời ngắn ngủi nhưng súc tích cô đọng. Hãy dẫn chứng cho chúng tôi những minh chứng hùng hồn, hãy bày tỏ cho chúng tôi hiểu những tâm tình chân thật và trong sáng, hãy phơi bày nhiều vấn đề được liệt kê dưới đây để cho chúng tôi học hỏi, noi theo hầu trang bị cho chính mình những kiến thức quí báu để bước vào đời bằng những kinh nghiệm quí giá.

1- Đánh giá và kết luận về Chủ Nghĩa Xã Hội, Chủ Nghĩa Cộng Sản.

2- Nhận định và đánh giá xã hội miền Bắc từ ngày được dẫn dắt lãnh đạo bởi đảng cộng sản.

3- Nhận định đánh giá Việt Nam từ 1975 đến nay.

4- Nhận xét về nhân vật Hồ Chí Minh, Lê Duẫn, Lê Khả Phiêu, Lê Đức Thọ, Lê Đức Anh, Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng…

5- Những mẫu chuyện thật về bất cứ nhân vật nổi cộm nào từ trung ương đến cấp địa phương xã huyện.

6- Bản tính dân tộc Việt Nam.

Tôi sẽ đi cày cật lực từ một vài công việc lương thiện bằng chính mồ hôi sức lực và trình độ của mình, nạp thuế rõ ràng, cố học hỏi tiến thân. Bạn bè chúng tôi sẽ hợp lực hợp tâm, chúng tôi sẽ bỏ tiền túi riêng để thực hiện việc in ấn…tác phẩm sẽ không bán mà chỉ cung cấp cho các thư viện cộng đồng khắp nơi, cá nhân và gia đình nào có nhu cầu thì sẽ được nhận miễn phí (Trong trường hợp phải gởi đi xa thì người nhận phải chi trả cước phí tem bưu điện),giới hạn một quyển cho mỗi gia đình, tuy nhiên trong trường hợp cá nhân muốn đóng góp bằng hiện kim thì tùy hỉ,chúng tôi sẽ nhận (không chê) ít nhiều chi cả, nhận để chi?.Cho lần tái bản kế tiếp, còn ai không muốn giúp vì sợ tiền sẽ mất cho bọn con buôn dùng mánh lới thì cũng chả sao, đồng tiền nó liền khúc ruột,ai cũng có quyền đặt nghi vấn, chúng tôi không dám trách.

Thưa quí anh chị và các bậc trưởng thượng,là lớp người tiền thân, hẳn nhiên quí vị sẽ không bao giờ muốn nhìn thấy các thế hệ đàn em,đàn con cháu sẽ mai một bởi những hệ tư tưởng vô thần, vô Tổ Quốc và vô nhân bản…Sẽ không nỡ lòng nhìn thấy chúng tôi bị thiêu đốt trên ngọn lửa hung tàn bạo ngược vô luân. Bên cạnh đó, chúng tôi hy vọng rằng lớp đàn anh sẽ không ích kỷ tham lam cố vị như những tên già nua về mọi mặt trong đảng cộng sản Việt Nam đã và đang cưỡng bức dìm hãm tuổi trẻ trên con đường hòa nhập với ước nguyện đem tài năng sức lực và trí tuệ để chấn chỉnh và xây dựng đất nước.

Hỡi lớp đàn anh, thế hệ đi trước,hỡi các bậc trưởng thượng với bao dạn dày kinh nghiệm từng trải qua cuộc dâu biển vô thường này hãy vì tương lai Việt tộc đến mãi muôn đời về sau mà chỉ giáo , truyền lại cho chúng tôi những báo vật vô hình nhưng cực quí là tư tưởng cùng sự nhận xét lẫn kết luận. Chúng tôi sẽ đem những báu vật này được lưu giữ để còn truyền lại cho nhiều thế hệ đàn em. Những đóng góp của quí vị sẽ được lưu trữ và in thành sách, trong kho tàng đó, tên tuổi và ý tưởng của chư vị sẽ mãi được trân trọng.

Tre sẽ già và tàn lụi theo thời gian hoặc sẽ bị người ta đốn đi bởi nhu cầu cuộc sống, măng sẽ mọc và có thể cũng sẽ bị bẻ đi nhưng rễ của nó sẽ là mầm chồi cho thế hệ.

Xin nhận nơi đây lòng biết ơn cùng sự trân trọng. Chúc quí vị nhiều niềm vui và sức khỏe.

Thay mặt nhóm Lên Đường 
Nguyên Thạch

Mọi ý kiến đóng góp xin viết lên trang báo này và để tránh bị giới hạn về thời gian tính,xin thư về:

Lên đường – lenduong47@yahoo.ca


Trân kính và đa tạ.

...............................................
 TinHamburg

Cái kiểu của Nguyên Thạch là một trong những “tính tốt” của cái gọi là “bản tính dân tộc”, đó là lười đọc, biếng suy nghĩ và thích ăn sẵn. Tài liệu về Việt Nam hiện nay như rừng. Muốn tìm hiểu thì phải tự mình thu góp, đọc, suy nghĩ, tìm hiểu, phân tích … để tìm cho mình một kết luận.

Cái “tính tốt” thứ hai là cái tư duy “mì ăn liền”. Những đề tài lớn lao như thế mà ông Nguyên Thạch đòi gom lại thành một cuốn sách để đem phát không, thì tôi tin rằng, họa chăng chỉ có thể xài phương tiện digital để chứa. Nhưng nhiều như thế thì ai đọc?
Đấy mới chỉ kể ra hai “tính tốt” thôi.