"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 13. November 2011

Giòng Đời - Loan trên đường tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn

Đó là tựa đề cuốn phim ngắn của sọan giả và đạo diễn Đức Maike Conway.

Phim sẽ được chiếu trên 
đài truyền hình Bayern (BR) 
vào ngày thứ hai, 14.11.2011, 
từ 21 giờ 45 đến 22 giờ 30.

Sơ lược câu chuyện:

Loan, 34 tuổi, sống tại München (Munich), nơi mà cô vừa mở một quán ăn Việt nhỏ. Cô yêu thích món ăn từ quê hương cũ của cô, những gia vị, màu sắc và các chất phụ gia tươi. Rất nhiều công thức có xuất xứ từ bà ngoại, mặc dù cô chỉ sống vài năm tại Việt Nam. Khi lên tám tuổi cha mẹ cô đã gửi con xuống một chiếc ghe cùng với những người tị nạn khác – và trông cậy rằng, có thể cô sẽ có một đời sống tốt đẹp hơn…

Con tàu cứu người của Đức và Pháp Cap Anamur II đã cứu cô trên biển Đông và một gia đình Đức tại Starnberg đã nhiệt tình nhận cô về nuôi. Loan học tiếng Đức rất nhanh, vào tiểu học, sau đó vào Gymnasium (1) và còn là thành viên của một hội y phục cổ truyền. Cô không nhớ gia đình ruột thịt.

Năm 14 tuổi cô được tin gia đình Việt Nam của cô cũng sẽ đến Đức và từ đây cô sẽ phải trở về chung sống với gia đình. Thế nhưng Loan vẫn nghĩ rằng, nơi cô sống là Starnberg. Nhưng mong muốn đó không thành – cô phải trở về gia đình và dọn về sống với gia đình ruột thịt tại Ostfriesland.

Trong khung cảnh sống mới cô trở thành một con người khác, sống biệt lập, học hành kém đi, rồi đổi sang trường Real (1). Năm 18 tuổi cô rời bỏ gia đình Việt Nam và trở lại Bayern. Nhưng cô gặp khó khăn để lấy lại sự vững vàng cho cuộc sống. Cô nhận ra rằng, cô rất hoang mang bất định và cuộc trốn chạy cùng với việc thay đổi gia đình đã để lại nhiều vết thương sâu đậm. Mãi cho đến khi cô mở cái quán ăn nhỏ giữa trung tâm của München và qua đó gốc rễ Việt Nam của cô hoà hợp với quê hương Bayern, thì cô dần dần tìm lại được sự vững vàng cho cuộc sống.

Tác giả: Maike Conway 
Chuyển ngữ: CAN

Phụ chú:
(1): Hệ thống trung học của Đức - hiện nay - bắt đầu từ lớp 5 và được chia làm 3 lọai trường khác nhau, căn cứ theo khả năng của học sinh trong giai đoạn tiểu học: 
a) Hauptschule: kéo dài từ lớp 5 đến lớp 9, trình độ giáo án thấp nhất so với hai loại trường kia. Sau khi tốt nghiệp học sinh có thể đi học nghề.
b) Realschule: kéo dài từ lớp 5 đến lớp 10, trình độ giáo án thấp hơn Gymnasium. Sau khi tốt nghiệp, nếu khá thì có thể được đề nghị chuyển sang Gymnasium để tiếp tục học đến tú tài. Con đường bình thường là đi học nghề 2 năm, sau đó có thể học tiếp theo dạng chính quy để lấy tú tài, hoặc bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp.
c) Gymnasium: kéo dài từ lớp 5 đến lớp 13 (gần đây nhiều nơi đã chuyển sang hệ G8, nghiã là chỉ học đến lớp 12, thời gian học thu ngắn lại 1 năm, mặc dù giáo án vẫn giữ như cũ). Sau đó thi tú tài. Trình độ giáo án loại trường này cao nhất.

Hệ thống giáo dục của Đức vì thế còn được gọi là Dualsystem - hệ nhị nguyên: một nhắm tới khoa học, vĩ mô với trình độ đại học, một nhắm tới thực tiễn trong hệ thống trường chuyên nghiệp, tùy theo ngành nghề. Đây có lẽ là nền tảng quan trọng nhất cho sự phát triển của nước Đức. Hệ thống thống giáo dục Việt Nam cho đến nay vẫn theo hệ nhất nguyên cổ điển.
(Chú thích của người dịch)
....................................

Lebenslinien - Loan auf der Suche nach dem besseren Leben  

- Maike Conway


Die Sendung wird ausgetrahlt:
Montag, 14.11.2011
21.45 bis 22.30 Uhr
Bayerisches Fernsehen (BR)


Loan, 34 Jahre alt, lebt in München, wo sie vor kurzem einen kleinen vietnamesischen Imbiss eröffnet hat. Sie liebt die Küche aus ihrer alten Heimat, die Gewürze, die Farben und die frischen Zutaten. Viele der Rezepte stammen von ihrer Großmutter. Dabei hat sie nur wenige Jahre ihres Lebens in Vietnam verbracht. Im Alter von acht Jahren wird sie von ihren Eltern zusammen mit anderen Flüchtlingen in ein Boot gesetzt - im Vertrauen darauf, dass Loan in einem besseren Leben landen könnte ... 

Das deutsch-französische Rettungsschiff Cap Anamur II rettet sie aus dem südchinesischen Meer und eine deutsche Pflegefamilie in Starnberg nimmt sie herzlich auf. Loan lernt sehr schnell Deutsch, geht in die Grundschule, später ins Gymnasium und wird sogar Mitglied im Trachtenverein. Ihre leibliche Familie vermisst sie nicht. 

Mit 14 Jahren erfährt sie, dass ihre vietnamesische Familie nun ebenfalls nach Deutschland kommt und sie von nun an wieder mit ihr leben soll. Loan aber war immer davon ausgegangen, dass ihr Platz in Starnberg sei. Doch es hilft alles nichts - sie muss zurück und zieht nach Ostfriesland zu ihrer leiblichen Familie. 

In ihrem neuen Umfeld wird sie eine andere, sie kapselt sich ab, wird in der Schule immer schlechter, wechselt auf die Realschule. Als sie 18 Jahre alt ist, verlässt sie ihre vietnamesische Familie und kehrt zurück nach Bayern. Doch es fällt ihr schwer, wieder richtig Fuß zu fassen. Sie merkt, wie zerrissen sie ist und dass die Flucht und der Familienwechsel tiefe Wunden in ihr hinterlassen haben. Erst seit sie ihr kleines Lokal im Herzen von München eröffnet und damit ihre vietnamesischen Wurzeln mit ihrer bayerischen Heimat vereint hat, bekommt sie langsam wieder Boden unter den Füßen. 

Autorin: Maike Conway
Redaktion: Christiane v. Hahn

Quelle: www.br.de