"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Freitag, 28. Januar 2011

Hàng trăm công nhân Panasonic đình công

Thanh Xuân - Ngày 27-1, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Panasonic Home Appliance Việt Nam ở Lô B6 Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) đình công đòi tăng lương dưới trời rét buốt.

Anh Nguyễn Tiến Bình – công nhân làm tại công ty cho biết: “Khu sản xuất tủ lạnh của đơn vị có khoảng gần 400 người đều bỏ việc đình công từ ngày 22-7, vì quá bức xúc với mức lương mà công ty trả cho công nhân. Mức lương hiện tại của công nhân mới vào làm trung bình chỉ 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Người làm 5 năm rồi tính cả phụ cấp, thu nhập cũng chỉ đạt khoảng 2,5 triệu đồng/tháng, với mức trượt giá như hiện tại thì không thể sống được”. Còn anh Nguyễn Văn Hậu, cũng là công nhân công ty cho biết: “Không chỉ mức lương thấp, ngay trong các đơn vị của Panasonic tại khu công nghiệp trả lương cũng không đồng đều. Hiện có đơn vị đã tăng lương, trong khi chỗ chúng tôi chưa thấy tăng nên anh em bức xúc”.

Theo đơn kiến nghị của các công nhân Panasonic gửi lên Báo NTNN có yêu cầu 7 nội dung gồm: Tăng lương cơ bản và lương tháng 1; tăng lương theo mức trượt giá của thị trường; thưởng theo thâm niên và theo năng lực làm việc; chuyển phụ cấp cá nhân thành lương cơ bản; bữa ăn giữa ca phải đảm bảo 15.000 đồng/suất…

Trao đổi với NTNN ngày 27-1, đại diện phía Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Minh – Trưởng phòng Cao cấp của Công ty Panasonic cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán với người lao động nên không cung cấp thông tin cho báo chí.
Tuy nhiên, việc công nhân tiến hành đình công là có. Chúng tôi sẽ làm việc với bộ phận công đoàn để có thương thảo”. Cũng theo thừa nhận của bà Minh, thời điểm tăng lương giữa các đơn vị có khác nhau và không đồng đều trong nội bộ Công ty Panasonic như công nhân phản ánh là đứng sự thật.