"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 25. Januar 2011

Lộ diện máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc

(Dân trí) - Trung Quốc dường như đã hoàn tất nguyên mẫu chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của nước này – các nguồn tin báo chí hôm nay cho biết, vài ngày trước chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
Ảnh chiếc J-20 trong cuộc thử nghiệm trên mặt đất được phát tán trên nhiều trang mạng. 

Báo chí Nhật Bản dẫn những bức ảnh được công bố trên mạng và các nguồn tin quân sự Trung Quốc cho rằng mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu J-20 đã hoàn tất và các cuộc thử nghiệm trên mặt đất đã được tiến hành tuần trước tại một sân bay ở tây nam Trung Quốc. 

Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm các máy bay chiến đấu J-20 trong tháng này và triển khai loại máy bay này sớm nhất vào năm 2017 – tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn các nguồn tin quốc phòng Trung Quốc nói. 

Loại máy bay này sẽ được trang bị tên lửa lớn và có thể bay tới đảo Guam khi được tiếp nhiêu liệu trên không. Tuy nhiên, tin cho rằng Trung Quốc sẽ có thể mất từ 10 đến 15 năm nữa để phát triển loại máy bay có sức mạnh ngang tầm máy bay tàng hình F-22 của Mỹ.
 
Asahi Shimbun cũng dẫn lời phó tư lệnh Lực lượng Không quân Trung Quốc, Tướng the He Weirong từng nói hồi cuối năm 2009 rằng máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc sẽ sẵn sàng hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2017 và năm 2019.
 
Tin về máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc xuất hiện vài ngày trước chuyến của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đến Bắc Kinh, một năm sau khi nước này tạm ngưng trao đổi quân sự với Washington để phản đối hợp đồng vũ khí nhiều tỷ USD cho Đài Loan. Hai nước hiện đã nối lại các trao đổi quân sự ở cấp chuyên viên. 

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates từng cho rằng Trung Quốc sẽ không thể có máy bay tàng hình hoạt động trước năm 2020.

Mỹ hiện là nước duy nhất có máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới đang hoạt động – loại F-22. Hồi tháng 1/2010, Nga đã tiết lộ máy bay mới do Sukhoi phát triển, được kỳ vọng là đối thủ của F-22.

Hà Khoa
Theo AFP, Daily Mail