"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 26. Januar 2011

VIỆT NAM GẶP NGUY VÌ DỰ TRỮ NGOẠI TỆ QUÁ ÍT

Tin Hà Nội - Dự trữ ngoại tệ của Việt Nam xuống tới mức quá thấp làm người ta lo ngại nền kinh tế nước này sẽ rơi vào khủng hoảng. Theo bản tin của hãng tin tài chính Bloomberg News căn cứ theo một bản tường trình của ngân hàng Citigroup cho biết dự trữ ngoại tệ của Việt Nam chỉ còn $13.6 tỉ đô-la vào tháng 12 năm 2010 trong khi hồi tháng 9 trước đó còn được $14.1 tỉ đô-la. 

Theo bản tường trình này, năm 2008, Việt Nam còn dự trữ ngoại hối $23.9 tỉ đô-la. Vào tháng 12 vừa qua, Quỹ Dự Trữ Tiền Tệ Quốc Tế IMF đã báo động trong cuộc họp cấp viện cho Việt Nam ở Hà Nội là dự trữ ngoại hối cuối tháng 9 của Việt Nam chỉ đủ cho khoảng 1.8 tháng tức chưa tới 2 tháng nhập cảng mà không nêu ra con số ngoại hối bao nhiêu.

Tổ chức lượng giá đầu tư Moodys Investors Service viện dẫn mức độ dự trữ ngoại hối quá thấp của Việt Nam nên đã hạ thấp vị trí của Việt Nam trên bảng thang điểm vào tháng 12 năm 2010. Hai phân tích gia thị trường Johanna Chua và Ben Wei của Citigroup ở Hong Kong ước đoán Việt Nam chỉ hồi phục một chút ít vào năm 2011. Vì nhìn thấy đồng bạc của Việt Nam mất giá nhanh và lạm phát tăng chóng mặt, nhiều người giàu có trong nước Việt Nam hối hả tích trữ đô-la và vàng trong khi giới đầu tư tài chính quốc tế bỏ chạy. Trong tình thế này, Moodys dự đoán dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ còn xuống thấp hơn nếu chính sách hiện tại của nhà cầm quyền Hà Nội vẫn y như thế.

Theo sự phân tích của Citigroup, dự trữ ngoại hối của Việt Nam xuống thấp vì phản ứng của nhà cầm quyền quá chậm chạp khi đối diện với thâm thủng mậu dịch, trong khi chính sách tiền tệ lại không linh động khiến giới đầu tư tài chính ngoại quốc thất vọng. Citigroup phỏng định dự trữ ngoại tệ của Việt Nam sẽ tăng lên tới mức $13.8 tỉ đô-la cho năm 2011 và khoảng $17.1 tỉ đô-la cho năm 2012. 


Theo sự nhận định này, Việt Nam cần phải gia tăng lãi suất để tăng dự trữ ngoại hối. Lãi suất căn bản của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam tăng từ 8% lên 9% hồi tháng 11 năm ngoái. Citigroup cho rằng Việt Nam sẽ tăng lãi suất căn bản lên tới 11% trong nửa đầu năm nay. Giá biểu hối đoái chính thức hiện nay là 19,498 đồng ăn một đô-la Mỹ nhưng trên thị trường chợ đen phải đổi tới 21,020 đồng.(SBTN)