"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 25. Januar 2011

Thánh lễ bổn mạng nhóm Sinh viên Công giáo Lạng Sơn Cao Bằng

VietCatholic News (23 Jan 2011 10:11)
 
HÀ NỘI – “Mỗi bạn trẻ sinh viên Công giáo phải trở nên như những ngọn đèn cháy sáng, như những khí cụ để đem Tình Yêu của Chúa đến với mọi người”. Đó là sự nhấn mạnh của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng trong huấn từ dành cho các bạn trẻ sinh viên Công giáo của giáo phận nhân ngày mừng kính thánh Tôma Aquinô bổn mạng.

Xem hình ảnh

Nhóm sinh viên Công giáo Lạng Sơn – Cao Bằng thuộc Hội sinh viên Công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội. Nhóm được thành lập ngày 28 tháng 11 năm 2006. Nhóm sinh viên Công giáo Lạng Sơn – Cao Bằng được thành lập với các mục đích thật đáng trân trọng:

- Mời gọi các bạn sinh viên nhiệt tâm mong muốn chia sẻ với nhau trách nhiệm học tập, sống có ích trong môi trường xã hội hôm nay và đặc biệt trong môi trường đại học.

- Thông qua các hoạt động của Nhóm, các bạn sinh viên giúp nhau hoàn thiện bản thân, cùng nhau trao đổi kiến thức làm hành trang cho cuộc sống.

- Đặc biệt thông qua các hoạt động xã hội, các người bạn sinh viên được mời gọi đến với những người cùng khổ trong xã hội để thấu hiểu và đồng cảm với những cảnh đời thiếu thốn về vật chất và tinh thần.

Ban đầu chỉ có khoảng 8 bạn trẻ, là sinh viên của các giáo xứ trong giáo phận, đang sinh sống và học tập tại thủ đô Hà Nội. Tuy chỉ là một nhóm với số thành viên thật khiêm tốn, nhưng nhóm luôn nhận được sự quan tâm, nâng đỡ và động viên khích lệ của các Đấng bậc trong giáo phận và của các bạn trong Hội sinh viên Tổng giáo phận.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của người trẻ sinh viên Công giáo trong hoàn cảnh hiện tại, các bạn sinh viên thuộc nhóm Lạng Sơn Cao Bằng đã nhiệt tình tham gia vào các phong trào, hoạt động của Hội sinh viên Tổng giáo phận. Với số lượng thành viên thật khiêm tốn, nhưng đó không hẳn là một nhược điểm làm ảnh hưởng đến những sinh hoạt của Nhóm. Vào mỗi Chúa nhật thứ hai trong tháng, các bạn trẻ lại quy tụ về với nhau, để gặp gỡ, để chia sẻ và xây dựng tình nghĩa gia đình thật gắn bó. Những chương trình tiếp sức mùa thi, thăm viếng người nghèo, giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống sinh viên và động viên nhau học tập, tu thân… đã được các bạn thực hiện khá sôi nổi, mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Một điều đặc biệt mỗi khi nhắc tới nhóm sinh viên Lạng Sơn Cao Bằng, đó là về sự góp mặt của các thành viên không chỉ là con em trong giáo phận truyền giáo miền sơn cước này, nhưng còn là các sinh viên thuộc nhiều vùng miền khác nhau: Hà Nam, Nam Định, Phú Thọ,… Tất cả làm nên một nhóm sinh viên thật đặc biệt, mang trong mình những tâm tình gắn bó, yêu mến vùng đất nơi giáo phận truyền giáo. Cho đến ngày hôm nay, khi nhóm mừng kính thánh Bổn mạng, con số thành viên chính thức đã lên tới trên 40 bạn.

Buổi sáng Chúa nhật, ngày 23 tháng 01 năm 2011, tại nhà nguyện Fatima Hà Nội, các bạn trẻ thuộc nhóm sinh viên Công giáo Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ để gặp gỡ, chia sẻ và mừng kính thánh Tôma Aquinô là bổn mạng của mình. Nhóm đã vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức cha Giuse giáo phận và cha Gioan Baotixita Nguyễn Anh Tuấn đặc trách sinh viên giới trẻ của giáo phận.

Từ khoảng 8h00 sáng, các bạn trẻ đã tề tựu trong khuôn viên Tòa Tổng Giám mục Hà Nội để chuẩn bị bước vào những chương trình của ngày gặp mặt và thánh lễ. Từ Tòa Giám mục giáo phận, Đức cha Giuse đã khởi hành từ lúc 5h00 để đến nhà nguyện Fatima với các bạn sinh viên vào lúc 8h00. Cha con gặp nhau trong niềm vui của tình nghĩa gia đình thật sâu đậm và ấm áp. Đức cha Giuse đã ân cần hỏi thăm hoàn cảnh sống cũng như học tập của mỗi bạn sinh viên. Trong sự chân thành và quý mến, mỗi bạn nói lên những khó khăn, thuận lợi hay những thao thức của mình trong cuộc sống sinh viên, nhất là sinh viên Công giáo trong hoàn cảnh hiện nay.

Trong nhà nguyện Fatima, các bạn sinh viên đã có những giờ phút quy tụ bên nhau, không chỉ có những bài hát hay những vũ khúc đầy sức trẻ, nhưng còn có những giây phút lắng đọng hồi tâm để lãnh bí tích Hòa Giải, những giây phút cùng tìm hiểu và chia sẻ cho nhau thông tin về tiểu sử cũng như gương sáng vị thánh Tôma Aquinô mà nhóm đã tôn nhận làm bổn mạng của mình.

Đặc biệt, các bạn đã được lắng nghe bài chia sẻ của Đức cha Giuse về thánh Tôma Aquinô. Khởi đi từ cuộc đời của vị thánh, Đức cha Giuse đã quảng diễn về những giá trị đức tin, giá trị niềm hy vọng và giá trị chứng nhân Tin Mừng mà mỗi người trẻ, nhất là các bạn sinh viên hôm nay, phải nâng niu, trân trọng và thực hiện. Trong một xã hội mà những giá trị căn bản của luân lý, của sự thật và yêu thương ngày một bị xáo trộn, mỗi người trẻ Công giáo phải trở nên những ngọn đèn Đức Tin cháy sáng, trở nên những khí cụ để đem Chân Lý, Sự Thật và Tình Yêu của Thiên Chúa đến cho mọi người xung quanh mình. Không phải làm chứng chỉ bằng lời rao giảng đơn sơ, nhưng bằng chính cuộc sống thường nhật của mình. Làm sao để qua mỗi hành vi, mỗi cử chỉ, lời nói hay việc làm đều phải phản ánh theo sự thật, yêu mến và lòng chân thành. Noi gương Tôma Aquinô đã dứt khoát chọn lựa chính Chúa, sống theo thánh ý Chúa, mỗi người trẻ Công giáo cũng phải biết chọn lựa đời sống mình theo thánh ý Chúa. Lắng nghe tiếng Chúa. Thực thi Lời Chúa. Đó phải là trọng tâm của cuộc sống mỗi người kitô hôm nay.

Vào lúc 10h30, Đức cha Giuse đã chủ sự thánh lễ Chúa nhật III mùa thường niên, cũng là mừng kính thánh Tôma Aquinô là bổn mạng của các sinh viên Công giáo nhóm Lạng Sơn Cao Bằng. Đồng tế với ngài có cha Gioan Baotixita Nguyễn Anh Tuấn, đặc trách sinh viên giới trẻ của giáo phận. Trong ngôi nhà nguyện nhỏ nhắn ấm cúng, 40 thành viên của nhóm sinh viên Lạng Sơn Cao Bằng đã hiệp ý với vị chủ chăn của giáo phận, dâng thánh lễ thật sốt sắng, trang nghiêm.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, bạn Maria Nguyễn thị hoa Huệ, trưởng nhóm, đã đại diện cho các bạn sinh viên tham dự Thánh lễ hôm nay, bày tỏ niềm tri ân sâu nặng tới Đức cha Giuse vì những quan tâm ưu ái đặc biệt mà ngài luôn dành cho sinh viên, giới trẻ của giáo phận; cảm ơn cha Gioan Baotixita, quý Thầy, quý ân nhân và mọi người đã đồng hành, nâng đỡ và khích lệ trong mọi hoạt động của nhóm. Lời cầu chúc năm mới bình an, mạnh khỏe, thánh đức được nói lên với tất cả sự chân thành, yêu mến.

Đức cha Giuse bày tỏ niềm vui khi gặp gỡ các bạn trẻ là sinh viên Công giáo của giáo phận. Ngài mời gọi mỗi người cùng cộng tác để xây dựng tình hiệp nhất, mối dây liên đới với nhau và với mọi người, trở nên những khí cụ tình yêu và an bình của Chúa. Đức cha Giuse cầu chúc các bạn sinh viên và gia đình một năm mới khang an, hạnh phúc, dồi dào phúc lành của Chúa Xuân.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức cha Giuse. Sau đó, Đức cha Giuse, quý Cha, quý Thầy và các bạn trong nhóm sinh viên đã chụp hình lưu niệm và cùng chia sẻ niềm vui trong bữa cơm thân mật ấm tình gia đình. Những món quà của Đức cha Giuse được trao tặng cho các bạn sinh viên như một lời chúc tốt đẹp chất chứa cả tấm lòng, sự quan tâm và niềm hy vọng của ngài dành cho mỗi người.

Buổi gặp gỡ đã để lại trong mỗi người những cảm xúc thật đẹp. Đó là cái đẹp của sự gặp gỡ. Đó là cái đẹp của sự sẻ chia, của tình liên đới và tình nghĩa gia đình. Với ơn Chúa, với sự bảo trợ của thánh bổn mạng Tôma Aquinô, với sự quan tâm nâng đỡ của mọi người và sự phấn dấu liên lỉ của bản thân, hy vọng mỗi bạn sinh viên sẽ có những thăng tiến không ngừng về học hành, về đạo đức và niềm tin Công giáo. Trong tâm tình của những ngày chuẩn bị đón năm mới, thiết nghĩ, những sự gặp gỡ và lời cầu chúc đó càng mang nhiều ý nghĩa. 
 
Giuse Trần ngọc Huấn