"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 10. Januar 2011

Một thủ đoạn gian trá

Lữ Giang 

Khi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) đang chuẩn bị tổ chức lễ bế mạc Năm Thánh tại La Vang trong ba ngày 4, 5 và 6.1.2011, ngày 29.12.2010 một bài dưới nhan đề “Catholics criticize presence of Vietnamese President at conclusion of Jubilee Year” (Người Công Giáo phê phán sự hiện diện của Chủ Tịch Nước tại lễ bế mạc Năm Thánh) được tung lên hai cơ quan truyền thông Spero News và Asia News, bịa đặt chuyện Nguyễn Minh Triết sẽ đọc diễn văn bế mạc Năm Thánh. Bài viết đặt cây hỏi: “Tại sao kẻ vô thần Nguyễn Minh Triết lại cho một ‘bài giảng’ trong Thánh Lễ?” 

Sau đó, trên tờ Việt Báo xuất bản tại Orange County, California, số ra ngày 30.12.2010 đã đăng lại tin này bằng tiếng Việt với một sự lứa bịp trắng trợn hơn. Dười đầu đề “Thông Tấn Vatican: Giáo Dân Bất Mãn Vì Triết Sẽ Diễn Văn Bế Mạc Năm Thánh; Ông Diệm, Ông Thiệu chưa từng diễn văn thánh lễ”, bài báo đã mở đầu như sau: “HUẾ -- Bản tin hôm Thứ Tư của thông tấn Spero News, thuộc Tòa Thánh Vatican, ghi nhận về tình hình nhiều người Công Giáo lên tiếng chỉ trích về việc mời Chủ Tịch Nước VN Nguyễn Minh Triết hiện diện trong lễ Bế Mạc Năm Thánh.” 

Người loan tin thất thiệt này đã cố ý cho đọc giả tưởng rằng bài nói trên là của “Thông Tấn Vatican”! Trò lừa bịp này không phải chỉ đánh lừa được những người không biết gì về các cơ quan thông tin chính thức của Vatican mà còn đánh lừa được một vài giáo sĩ và cơ quan thông tin công giáo Việt ngữ thiếu thận trọng. Một giáo sĩ biết tiếng Ý, sau khi đọc bài của Joseph Dang bản tiếng Ý do Asia News dịch ra, đã vội cho rằng lời cảnh cáo của tôi về bài của Joseph Dang là“quá thiển cận và ác độc”! Bây giờ chắc vị giáo sĩ này đã nhận ra được chính mình mới là “quá thiển cận” và tự cao chỉ vì có biết tiếng Ý! 

PHÁT HIỆN RA NGAY THỦ PHẠM 

Bằng một chương trình đơn giản trên hệ thống Internet, chúng tôi đã phát hiện ra ngay thủ phạm của bản tin bịa đặt đó là Joseph Dang, còn Spero News (speroforum.com) ở Houston, và đặt vấn đề với tờ Việt Báo: “Xin Việt Báo cho biết tin dưới đây lấy ở đâu ra vậy? Nó viết một cách ấu trĩ như thế mà cũng tin được sao? Tại sao không kiểm chứng trước khi đăng?” 

Chúng ta nhớ lại, hôm 9.4.2010, khi HĐGMVN vừa công bố “Thư Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gởi Cộng Đồng Dân Chúa” nói về phiên họp của Hội Đồng tại Vũng Tàu, nhóm Nữ Vương Công Lý đã tung ngay ra bài “Mặc cả Vũng Tàu: TGMHN và ĐGH ai đi, ai đến?” Bài báo nói rằng đàng sau cuộc họp HĐGMVN để bàn về Đại Hội Dân Chúa trong Năm Thánh vào tháng 11 năm 2010 là cả một “cuộc mặc cả gay gắt” giữa việc ra đi của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt khỏi Hà Nội để đổi lấy chuyến viếng thăm Việt Nam của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Chưa biết cuộc mặc cả sẽ ngả ngũ về đâu, nhưng phong phanh nghe nói, sẽ có một vị Giám Mục về thay thế Đức Tổng Kiệt tại Hà Nội! 

Đây là một tin có thể kiểm chứng dễ dàng bằng cách gọi điện thoại cho bất cử Giám Mục nào đã dự cuộc họp này, thế nhưng một số cơ quan thông tin công giáo vô trách nhiệm đã nhai lại tin bịa đặt này không cần kiểm chứng. Chúng tôi đã viết bài lật tẩy ngay trò lừa bịp của nhóm NVCL. Sau đó, trong cuộc phỏng vấn của đài RFA hôm 29.4.2010, ĐGM Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ Tịch HĐGMVN, đã xác quyết trong cuộc họp HĐGMVN không hề bàn chuyện nói trên. 

Trước khi nói rõ nhóm NVCL và Joseph Dang muốn gì khi loan các tin bịa đặt về HĐGMVN, chúng ta hãy lật con tẩy của Joseph Dang lên. 

MỘT TRÒ LỪA BỊP TRẮNG TRỢN 

Trong chương trình chi tiết Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 được phổ biến trên các websites của GHCGVN ở trong nước có ghi như sau: 

- Thứ tư, ngày 05.01.2011 (ngày thứ hai của lễ bế mạc) đón tiếp & chào mừng phái đoàn tòa thánh - phái đoàn chính quyền và các thượng khách.
- 15g30: tại Linh đài Đức Mẹ, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch HĐGMVN giới thiệu Phái đoàn Tòa thánh, Phái đoàn Chính quyền, Phái đoàn các tôn giáo, các vị thượng khách, các vị đại diện HĐGM ngoại quốc, HĐGM Việt Nam.
- Đức Cha Phêrô NGUYỄN VĂN NHƠN, Chủ tịch HĐGMVN đọc diễn văn chào mừng.
- Đặc sứ của Đức Thánh Cha đáp từ.
- Phát biểu của Phái đoàn Chính quyền Trung ương. 

Như vậy trong chương trình lễ bế mạc Năm Thánh 2010 không có khoản nào ghi Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết sẽ “cho một ‘bài giảng’ trong Thánh Lễ”. Nay lễ bế mạc Năm Thánh đã kết thúc, ông Triết không hề đến dự lễ này. Vì có ĐHY Ivan Dias, Đặc sứ Đức Thánh Cha đến tham dự, nên chính phủ có cử ông Phó Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân đại diện Chính quyền đến chào mùng. Lễ tiếp đón cũng không hề diễn ra trong Thánh Lễ mà được tổ chức trước lễ đài vào chiều 5.1.2011. 

Để làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn, Joseph Dang còn xử dụng lá bài phá thai để kích động. Joseph Dang viết: Bản tin nói rằng “ông Nguyễn Minh Triết có lập trường ủng hộ phá thai, và chịu  tránh nhiệm về vi phạm tự do tôn giáo. Trong quá khứ không có giới chức dân sự nào từng đọc diễn văn trong các nghi lễ  tôn giáo.” 

Thỉnh thoảng, Joseph Dang có viết một hai bài xuyên tạc tình hình Giáo Hội Việt Nam và gởi cho Asia News đăng như bài “No sign of improvement for Vietnamese Church life” (Không có dấu hiệu về sự cải tiến đời sống Giáo Hội Việt Nam) chẳng hạn. Những bài này không gây được sự chú ý của dư luận. Lần này, Joseph Dang tính toán kỹ hơn, vừa gởi bài cho Asia News vừa gởi cho Spero News để đánh lừa dư luận. 

Các cơ quan thông tin Công Giáo Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại thường lấy tin từ Zenit, Union of Catholic Asian News (UCAN),  Catholic World News, Catholic News Service, Asia News, v.v, hay các cơ quan thông tin chính thức của Toà Thánh như Agenzia Fides (fides.org) Vatican.va hay L'Osservatore Romano.

Gần như các cơ quan thông tin Công Giáo Việt Nam đều biết rõ Asia News (asianews.it): Đó là một cơ quan thông tin công giáo Ý ở Milano, phía tây bắc nước Ý. Lúc đầu cơ quan này chỉ viết bằng tiếng Ý, sau thêm bản tiếng Anh và nay có cả bản tiếng Trung Hoa. Asia News nói rõ mục tiêu họ đang nhắm tới là “phúc âm hoá” Trung Quốc. Vậy không thể nói Asia News là “Thông Tấn Vatican” được. Vì thế, Joseph Dang đã nghĩ ra một trò khác là kéo thêm Spero News vào để đánh lận con đen. 

Hầu hết các cơ quan thông tin CGVN đều không biết Spero News là cha căng chú kiết nào. Nhưng chữ “Spero” là tiếng Latin, có thể làm cho một số giáo sĩ và giáo dân tưởng đó là “Thông Tấn Vatican”. 

Spero có nghĩa là “Tôi hy vọng”. Nó là ngôi thứ nhất của động tự Sperare, có nghĩa là hy vọng. Chữ Spero rút từ câu tục ngữ Latin rất quen thuộc, đó là “Dum Spiro Spero”, dịch ra tiếng Anh là “While I breathe, I hope”, tức khi tôi còn thở, tôi còn hy vọng. 

Thủ đoạn thứ hai của Joseph Dang là chọn một tờ nhật báo nào ở Little Saigon, thủ đô của người Việt tỵ nạn, chịu đăng một bản tin bịa đặt chống Cộng Giáo mà không cần kiểm chứng. Phải là người trong vùng Little Saigon mới biết được tờ Việt Báo có thể làm chuyện đó. Có người cho biết Joseph Dang đang ở Westminster. 

VATICAN TẠI HOUSTON! 

Qua một chương trình đơn giản, chúng tôi khám phá ra Spero News là website do Clint Gillespie ở Houston đứng tên domain, thành lập vào tháng 4 năm 2005. Điạ chỉ: 13430 Sable, Houston, Texas  77014, số điện thoại 713-522-1008. 

Nhóm sáng lập gồm hai người chính là Robert Duncan ở Tây Ban Nha và Clint Gillespie ở Houston. Chủ trương của nhóm là mở diễn đàn cho “Cuộc tranh luận giữa nhóm Tin Lành Baptist và Công Giáo” (Baptist Protestant And Catholic Discussion). Website này chỉ đăng lại tin tức và bình luận của các cơ quan truyền thông khác chứ không đưa ra các tin tức và bình luận của họ. 

Như vậy Joseph Dang và tờ Việt Báo ở Orange County đã có ác ý hiển nhiên (actual malice) khi bịa đặt hai chuyện nghiêm trọng sau đây: 
(1) Nguyễn Minh Triết “cho bài giảng” trong Thánh Lễ bế mạc Năm Thánh và 
(2) Spero News là “Thông Tấn Vatican”, mặc dầu biết rõ hai chuyện đó không có thật. 

Asia News cũng đã sai lầm khi phổ biến những tin bịa đặt do Joseph Dang cung cấp mà không kiểm chứng, lại còn dịch ra tiếng Ý và phổ biến! 

Chúng tôi xin nhắc lại, theo luật pháp, người chủ cơ quan truyền thông phải chịu trách nhiệm tất cả những gì xuất hiện trên cơ quan truyền thông của mình (Publisher is responsible for everything that appears in its pages). Không ai được biện minh khi đưa ra những sự kiện sai lầm về người khác chỉ vì một người nào đó đã loan như vậy rồi. (No one is justified in stating false facts about another merely because some one else has done so). 

Vì thế, một số cơ quan truyền thông công giáo Việt ngữ khi phổ biến tin tức sai lầm do Asia News đưa ra mà không kiểm chứng lại trước khi phổ biến, đều bị coi là có ác ý hiển nhiên. 

Chúng tôi mong rằng rút kinh nghiệm của lần này, các cơ quan truyền thông công giáo Việt ngữ “lớn”, sẽ không còn coi các bài trên Asia News là chân lý, không cần kiểm chứng, vì có những tên lưu manh đã đánh lừa Asia News. Chúng tôi cũng đã lưu ý Asia News về vấn đề này. 

HẬU QUẢ CỦA HOANG TƯỞNG 

Nhóm Nữ Vương Công Lý và nhóm Joseph Dang có âm mưu gì khi loan những tin bịa đặt nói trên? 

Như chúng ta đã biết, sau khi các chế độ cộng sản ở Liên Sô và các nước Đông Âu bị sụp đổ, các cường quốc đã thay đổi chiền lược: chấm dứt chiến tranh lạnh và dùng “diễn biến hoà bình” để biến dần các chế độ sản còn lại thành công cụ phục vụ quyền lợi của họ. Chủ trương này càng trở nên rõ nét hơn trong những năm gần đây khi Hoa Kỳ và các cường quốc muốn dùng Việt Nam như một “tiền đồn” ngăn chận sự bành trường của Trung Quốc xuống Đông Nam Á về cả kinh tế lẫn quân sự. 

Chỉ còn lại một nhóm nhỏ duy nhất chủ trương phải tiếp tục dùng chiến tranh lạnh để đánh sụp chế độ cộng sản Việt Nam và “giải phóng quê hương”, đó là nhóm người Việt chống cộng ở hải ngoại, mặc dầu họ chẳng còn lực lượng hay võ khí nào ngoài tuyên ngôn và tuyên cáo. Họ không dám bắt chước một nhóm Phật tử miền Trung trước 1975, thành lập Hội Đồng Nhân Dân Cứu Quốc để “đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào”. Họ cũng không dám theo gương của người công giáo Ba Lan, thành lập Công Đoàn Đoàn Kết để đối đầu với Cộng Sản. 

Nhìn về Việt Nam, một số người “công giáo chống cộng” thấy rằng chỉ còn lại một tổ chức duy nhất có thể đối đầu với cộng sản, đó là Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Họ muốn biến giáo hội này thành một công cụ chính trị thực hiện chủ trương phiêu lưu của họ. Họ đưa ra thần học “Thiên Chúa là phèng la” (Deus cymbalum est) để đối đầu với thông điệp “Thiên Chúa là tình yêu” (Deus caritas est) của ĐGH Benedict XVI. Họ muốn Giáo Hội Công Giáo Việt Nam phải hô “Pháp Nạn” liên tục, sáng ra tuyên ngôn, chiều ra tuyên cáo, tối đọc kháng thư... để đồí đầu với Cộng Sản. Họ hét lớn: “Không lên tiếng là đồng lõa với tội ác!”. 

Nhưng ĐHY Lucas Jaime Ortega Alamino, TGM Havana ở Cuba đã xác định rất rõ: 

“Giáo Hội không có sứ mạng trở thành một đảng chính trị đối lập... Giáo Hội cũng không thể bị đòi hỏi phải ủng hộ một chính phủ cách mạng nào. Trong trường hợp khác, họ phải luôn hiểu điều mà chúng tôi đã nói: Chúng tôi ở đây để rao giảng Nước của Thiên Chúa.” 

Khi thấy Giáo Hội không đi theo chủ trương của họ, họ liền dựng đứng lên những tin bịa đặt rồi dựa vào đó, tố cáo Giáo Hội đã bị chính quyền khuất phục và Giáo Hội đang bị phá sản. Tin HĐGMVN thảo luận gay gắt về chuyện trao đổi Đức TGM Ngô Quang Kiệt hay tin Nguyễn Minh Triết sẽ “cho một ‘bài giảng’ trong Thánh Lể” bế mạc Năm Thánh đều nằm trong chiến thuật đó. 

Dĩ nhiên, họ bị thất bại vì sứ mạng của Giáo Hội là rao giảng Tin Mừng. Ngoài ra,  Giáo Hội Roma là một Giáo Hội đang cai quản trên 1 tỷ 038 triệu tín hữu và Vatican là một quốc gia có chủ quyền, đã thiết lập bang giao vói 177 quốc gia trên thế giới, chắc chắn phải có những chính sách và đường lối riêng, không bao giờ để cho một nhóm nhỏ có đầu óc chính trị thiển cận và phiêu lưu chi phối. 

CON ĐƯỜNG CỦA GIÁO HỘI 

Chúng tôi xin nhắc lại, vào năm 2003, ĐHY Nguyễn Văn Thuận đã đến thăm Orange County và nói chuyện về tình hình của Giáo Hội Việt Nam vói khoảng 50 thân hào nhân sĩ gồm đa số là cấp bộ trưởng, dân biểu, nghị sĩ và tưóng lãnh VNCH. Tôi nhớ Tướng Nguyễn Văn Toàn có hỏi: “Thưa ĐHY, đường lối của Giáo Hội hiện nay đối với CSVN như thế nào?” Ngài đã trả lời rất giản dị: 

“Việt Nam được coi như là một xứ bắt đạo. Cứ xem các nhà truyền giáo ngoại quốc ngày xưa đã làm thế nào để truyền đạo vào Việt Nam, ngày nay Giáo Hội cũng làm như vậy.” 

Tòa Thánh và HĐHMVN đang đi theo con đường mà ĐHY Nguyễn Văn Thuận đã hé mở cho chúng ta thấy. Trường hợp của giáo phận Kontum là một thí dụ điển hình. 

Đây là mãnh đất mà các nhà truyền giáo đã đặt chân đến từ năm 1851 khi chưa có làng Kontum, và bắt đầu xây dựng cho các dân tộc thiểu số một cuộc sống mới. Nhưng chiến tranh đã phá đi tất cả. Sau chiến tranh, số phận người Thượng còn khổ hơn, nhất là khi đất đai của họ bị quốc hữu hoá. Họ bị dồn vào tình trạng tự diệt chủng vì không thể sống theo nếp sống cũ mà cũng rất khó “hội nhập” vào xã hội mới. 

Làm cho người Thượng bỏ đi những hủ tục của họ là chuyện không dễ dàng. Thí dụ tục bỏ đứa bé vào rừng nếu mẹ đứa bé sau khi sinh bị chết. Người mẹ sinh đôi cũng phải bỏ đi một đứa như thế. Riêng tại làng Dak Ring, các Sơ dòng thánh Phaolô đã phải nhận nuôi khoảng gần 100 cháu nhỏ từ 2 đến 5 tuổi. Tục phơi nắng người bị bệnh, tục sản phụ xuống khe suối để sinh con chứ không vào bệnh xá, v.v., cũng chưa giải quyết được. Phải cho một số người Thượng đi học để họ tự thay đổi phong tục của bản làng họ. Nhưng theo tài liệu của chính quyền, hiện nay chỉ có 1% người Thượng học tới cấp ba! Giáo Hội phải khuyến khích và nuôi dưỡng con em người Thượng đi học. 

Nghèo đói và bệnh tật được coi là “số phận” của người Thượng. Tại miền tây bắc Kontum nơi đa số người Sêdang cư ngụ, có trên 200 người cùi sống rải rác trong 9 làng cách nhau khá xa, rất khó chữa trị cho họ. Mỗi tháng, các Sơ dòng thánh Phaolô cố gắng giúp cho mỗi bệnh nhân 10 kg gạo, 1 kg cá khô, 200 gr bột ngọt, 1 kg muối I-ốt và 0,50 kg xà bông. Trong nhiều năm qua, Linh mục Phan Văn Bình lặn lội trong vùng rừng núi bắc Kontum để giúp đỡ những người Thượng bị bỏ rơi, đó là những người mắc bệnh tâm thần thuộc các sắc tộc Sedang Halang và Djê, hiện đang lang thang trong 124 bản làng thuộc bốn huyện Đắc Hạ, Đắc Tô, Ngọc Hồi và Đắc Glei, bắc Kontum. Hiện nay có khoảng 5% dân số Thượng mắc bệnh tâm thần, v.v. 

Trong cuối tháng 12/2010, chúng ta được tin chính quyền địa phương đã cấm Đức Cha Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum, cử hành thánh lễ Giáng Sinh cho giáo dân thuộc sắc tộc thiểu số tại xã Sơn Lang, huyện K’Bang. Họ nói rằng ngài có thể làm lễ, nhưng không phải cho tất cả mọi người ở đây, mà phải đến làm lễ ở từng nhà và mỗi thánh lễ không được quá một tiếng đồng hồ. Chính quyền địa phương sợ Giáo Hội kết hợp những người Thượng lại sẽ khiến họ khó khống chế và cướp đất. Ngày xưa các nhà truyền giáo còn gặp khó khăn hơn nhiều, nhưng Giáo Hội đã vượt qua. Những chuyện này nhằm nhò gì. 

Trên đây chỉ là vài thí dụ cụ thể. Nhưng nói những chuyện này với những người “chống cộng” rất khó. Họ bảo cứ để cho nhà cầm quyền cộng sản lo, ta chỉ lo “chống cộng”! Tuy nhiên, những công tác nói trên nằm trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội. Trưa Chúa Nhật 26.12.2010, trong khi dự một buổi ăn trưa với khoảng 250 người nghèo, ĐGH Benedict XVI đã nhấn mạnh: “Lòng bác ái là sức mạnh thay đổi thế giới, bởi vì Thiên Chúa là tình yêu.” 

Hiện nay, người “công giáo chống cộng” có hai con đường phải lựa chọn: 
(1) Hoặc thành lập một tổ chức theo kiểu Hội Đồng Nhân Dân Cứu Quốc trước 1975 để “đánh cho Mỹ cút Cộng nhào” hay Công Đoàn Đoàn Kết để đối đầu với Cộng Sản, 
(2) hoặc đi theo đưòng lối của Giáo Hội. Đừng bao giờ nghĩ rằng có thể dùng tin bịa đặt hay “khích tướng” để biến Giáo Hội thành một công cụ chính trị. 

Giáo Hội có nhiệm vụ nói lên tiếng nói của lương tâm và hướng dẫn hánh động theo lương tâm. Nhưng Giáo Hội không thể hành động thay các tổ chức chính tri được. 

Ngày 11.1.2011
Lữ Giang