"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 11. Januar 2011

Trung Quốc đã đánh cắp bí mật của Renault như thế nào?

Ông Carlos Ghosn, chủ tịch Renault, lái  xe chạy điện thử nghiệm Twizy Z.E., tại Triển lãm ôtô Francfort (15/092009)
Ông Carlos Ghosn, chủ tịch Renault, lái xe chạy điện thử nghiệm Twizy Z.E., tại Triển lãm ôtô Francfort (15/092009)
Ảnh: Johannes Eisele / Reuters
Trọng Thành, RFI
 
Phụ trương kinh tế của nhật báo Le Figaro hôm nay chạy trên trang nhất hàng tựa «Trung Quốc đã tiến hành do thám Renault như thế nào?». Tờ báo cung cấp các thông tin mới nhất về vụ gián điệp công nghiệp tại hãng xe hơi Pháp nối tiếng này. Theo tiết lộ từ các cuộc điều tra tư nhân, hai trong số ba viên chức cao cấp của Renault có tài khoản tại các ngân hàng Thụy Sĩ và Lichtenstein, mà nơi cung cấp tiền là một công ty Trung Quốc. Tại Lichtenstein, người ta đã phát hiện được 150 ngàn euro, còn tài khoản tại Thụy Sĩ có 500 ngàn.

Theo một nguồn thông tin ẩn danh, số tiền này đến từ một doanh nghiệp Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh, mang tên Power Grid Corporation. Đây là một công ty lớn trong lĩnh vực phân phối điện. Khoản tiền mờ ám kể trên, được nghi là để trả công cho những người đánh cắp bí mật của Renault, rất có thể đã được chuyển qua một loạt các cơ sở trung gian tại Thượng Hải và Malta. Đó cũng là lý do khiến nhân vật số 2 của Renault Patrick Pélata đưa ra nhận định với Le Monde cuối tuần qua về nghi vấn có sự tham gia của các đường dây bất hợp pháp mang tính quốc tế. Ngày hôm qua, trả lời phỏng vấn của Le Figaro, Renault đã không đưa ra bất cứ một bình luận nào về chuyện này.

Hiện tại, các nghi vấn xung quanh vụ Trung Quốc mua chuộc các viên chức cao cấp của Renault để chiếm đoạt các bí mật công nghiệp vẫn chưa sáng tỏ. Hiện tại, đánh giá mới nhất của Cơ quan Tình báo Quốc nội (Direction centrale du renseignement intérieur) của Pháp mới chỉ khẳng định có sự tham gia của Trung Quốc trong vụ án gián điệp công nghiệp này. Về nguyên tắc, ngành phản gián của Pháp chỉ vào cuộc sau khi nơi bị hại đệ đơn yêu cầu điều tra tư pháp. Theo Le Figaro, chắc chắn Renault sẽ phải làm việc này trong những ngày tới.

Trên thực tế, thoạt tiên hãng xe hơi hàng đầu nước Pháp đã muốn giải quyết việc này trong nội bộ để không làm to chuyện. Cách đây ba tháng, sau khi nhận được tố cáo, một mặt, Renault đã ủy nhiệm cho ủy bản quy chế lao động của công ty, có quan hệ chặt chẽ với Cơ quan Tình báo Quốc nội, thu thập các thông tin. Mặt khác, thay vì nhờ cậy đến cơ quan điều tra của nhà nước, Renault đã thuê một tổ chức tư, chuyên điều tra về các vụ tham nhũng. Kết quả điều tra khiến tất cả phải bàng hoàng sửng sốt. Các nghi phạm gián điệp chính là một thành viên của Ban giám đốc, kiêm giám đốc bộ phận «Dự án và tiền dự án», đã từng làm việc 30 năm nay cho hãng, cùng với người trợ lý, phụ trách các tiền dự án, và nhân vật thứ ba là một phó giám đốc bộ phận dự án các xe hơi điện tử, là một mặt hàng trọng điểm của Renault.

Ba viên chức cao cấp tình nghi làm gián điệp đã bị hãng cho tạm nghỉ việc từ ngày 3/1 vừa qua, trước khi các thông tin được báo chí công bố gây chấn động, và trước khi hãng có các tiếp xúc chính thức với Cơ quan Tình báo Quốc nội.

Theo Le Figaro, vấn đề hiện nay còn để ngỏ là các thông tin nào đã được chuyển đi qua đường dây tình báo công nghiệp này. Giám đốc bộ phận Quản lý của Renault khẳng định, hiện không có bất cứ một thông tin quý hiếm nào về công nghệ bị tiết lộ ra ngoài. Ông cũng nói rõ, các thông tin về cấu trúc của các bộ điện dự trữ, của khâu lắp ráp, của động cơ và bộ phận nạp điện, … đã không bị lộ, là điều khiến hãng rất yên tâm. Tuy nhiên, một nguồn tin hoàn toàn khác đã cho Le Figaro biết rằng : hiện tại nhà sản xuất Renault còn chưa có được một cái nhìn rõ ràng về toàn thể các thông tin có thể đã bị đánh cắp.

Xét trên phương diện pháp lý, cho đến nay, các thông tin mà các cuộc điều tra tư nhân thu được không mang lại các bằng chứng vững chắc. Luật sư của ông Matthieu Tenenbaum, một trong ba nghi phạm, khẳng định rất mạnh rằng các lời buộc tội của Renault khiến thân chủ của ông đang vô cùng khổ sở, vì hoàn toàn không hiểu được nguyên nhân của việc kết tội này.

Ba nghi phạm gián điệp đã được Renault triệu lên để chuẩn bị cho việc sa thải. Tại Renault, vụ việc vẫn còn gây chấn động, với việc nghi phạm gián điệp phó giám đốc 33 tuổi là một người đang nằm trong số có triển vọng thăng tiến đặc biệt. Tuy nhiên, vụ việc này chỉ có thể thực sự sáng tỏ khi Cơ quan Tình báo Quốc nội trực tiếp vào cuộc, tiến hành tạm giam và khám xét tại Trung tâm kỹ thuật của Renault và những địa điểm cần thiết khác.