"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 10. Januar 2011

Họp báo trước ngày khai mạc ĐH Đảng: “Dứt khoát không đa nguyên đa đảng”

danlambao - Sáng 10/1, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tổ chức cuộc họp báo thông báo chương trình Đại hội đảng XI do ông Tô Huy Rứa chủ trì. Trước câu hỏi của phóng viên nước ngoài về vấn đề đa nguyên, đa đảng, đại diện Ban Tổ chức là ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam tuyên bố  “Việt nam không có nhu cầu đa nguyên đa đảng và dứt khoát không đa nguyên đa đảng”. 

Ông Huynh hùng hồn giải thích tiếp : “đã có lúc Việt Nam có nhiều đảng, nhưng khi thực dân Pháp quay lại, chỉ có Đảng cộng sản lãnh đạo nhân dân đấu tranh. Hiện nay Đảng cộng sản Việt Nam vẫn đang tiếp tục lãnh đạo đất nước và ngày càng phát triển”.

Bản tin trên báo Dân Trí cho biết :
Về câu hỏi Đại hội XI có bầu trực tiếp Tổng Bí thư tại đại hội hay không? BTC cho biết, “rất trăn trở, mong muốn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đại hội Đảng. Tuy nhiên, do điều lệ đảng chưa qui định bầu trực tiếp Tổng bí thư nên hiện nay vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đổi mới”.

Đại diện BTC khẳng định, có bầu trực tiếp Tổng Bí thư TƯ Đảng tại đại hội XI hay không sẽ do đại hội  Đảng XI quyết định. “Nếu đa số đại biểu tán thành thì đại hội sẽ bầu trực tiếp Tổng Bí thư”

Họp báo về Đại hội Đảng XI
Câu hỏi việc Tổng bí thư Nông Đức Mạnh có tiếp tục tham gia Bộ chính trị khóa tới hay không, BTC cho biết,  theo điều lệ, Tổng bí thư không làm quá hai nhiệm kỳ, hiện nay  ông Mạnh  đã 71 tuổi, là độ tuổi đủ để cùng Chủ tịch Nguyễn Minh Triết về vườn “vui thú điền viên”

Phóng viên nước ngoài nêu ra câu hỏi liệu Đại Hội Đảng 11 lần này có đưa vấn đề Vinashin hay không ? Ban Tổ chức cho biết vấn đề này không có trong chủ đề Đại hội, vì “đã có cơ quan chức năng xem xét”. Điều này cho thấy, một sự kiện xôn xao dư luận như Vinashin đã bị buộc đưa ra khỏi chương trình, nhằm cứu vãn uy tín cho ông thủ tướng Dũng.

Ngày mai, 11/01, Đại hội sẽ họp phiên trù bị. Ngày 12/01 sẽ chính thức khai mạc.

Cuộc chiến giữa các phe cánh trong Đảng càng gần đến Đại Hội càng căng thẳng. Một số nguồn tin tiết lộ ra ngoài cho biết, phe ông Trương Tấn Sang đang cạnh tranh quyết liệt với phe Nguyễn Tấn Dũng, với hy vọng  tranh giành vị trí Tổng Bí Thư.

Hôm 9/01, trong Hội nghị lần thứ 15 diễn ra chóng vánh chỉ trong 1 ngày, tin cho biết, dường như đã có một sự thỏa hiệp nào đó giữa các phe cánh về 3 vị trí chóp bu.

Giới quan sát nhận định, đây là kỳ Đại Hội Đảng ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ. Dù đã có nhiều thông tin được bắn ra trước đó, nhưng có vẻ chưa ai dám khẳng định chắc chắn về những diễn biến tiếp theo.