"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Mittwoch, 12. Januar 2011

Obama: Dù là tổng thống nhưng vẫn tự mình hốt phân chó

Tổng thống Mỹ Obama và con chó Barack Obama chơi banh ngoài khu vườn ở Nhà Trắng ngày 09/09/2010.
Tổng thống Mỹ Obama và con chó Barack Obama chơi banh ngoài khu vườn ở Nhà Trắng ngày 09/09/2010.
White House / Pete Souza
 
Mai Vân  RFI
 
Cả hai vị tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush đều đã công khai thừa nhận là họ đã từng đích thân thu dọn "sản phẩm" do con chó của hai người để lại khi được dẫn đi dạo. Điều đáng nói là ông Obama đã làm nghĩa vụ này ngay khi đang ở trong Nhà Trắng, còn ông Bush là sau thời kỳ làm Tổng thống.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hồi trung tuần tháng 12 vừa qua cho biết ông đôi khi phải tự mình thu dọn phân do con chó Bo của ông thải ra khi được dẫn đi dạo ban đêm trên bãi cỏ của Nhà Trắng.

Obama đã bất ngờ đến thăm một trường tiểu học ở Arlington, vùng ngoại ô phía nam Washington, để đọc sách cho các học sinh bảy tuổi nghe, đặc biệt là cuốn sách gần đây của ông dành cho thiếu niên : "Of thee, I sing". Sau đó ông đã chơi trò hỏi – đáp với các em.

Khi một cậu học sinh hỏi Tổng thống Mỹ rằng liệu đi dạo trong Nhà Trắng có vui không, ông Obama trả lời: «Em biết đấy, quả là tôi đi dạo rất nhiều trong Nhà Trắng, nhưng chủ yếu là tôi làm việc ». Ông cho biết Nhà Trắng « là một tòa nhà rất đẹp, và có một khu vườn rộng thênh thang ở phía sau, tên là Bãi cỏ phía Nam », và tiết lộ rằng ông thường dẫn Bo, con chó của ông, đi dạo ở đấy.

Tổng Thống Mỹ kể tiếp: «Đôi khi tôi chạy với Bo, nhưng có khi tôi phải hốt phân của nó »." Lời thú nhận này đã làm cho các em nhỏ thốt lên «Ẹ quá!» Tuy nhiên, ông Obama đã giải thích: «Tôi không muốn để phân vương vãi trên bãi cỏ. Nếu các em có một con chó, khi dẫn nó đi dạo, các em cũng phải xem chừng để hốt phân mà  nó thải ra».

Tiết lộ của người nhiều quyền lực nhất thế giới hiện nay được đưa ra hai tháng sau khi người tiền nhiệm của ông là George W. Bush, cũng kể lại rằng sau khi ông rời Nhà Trắng, ông đã lâm vào một tình huống chưa từng thấy đối với ông: Đó là phải tự tay hốt lấy phân con chó Barney của ông.

Trong một bài phát biểu tại một trường Đại học ở tiểu bang Texas, lãnh địa của ông, cựu tổng thống Mỹ thú nhận: «Mười ngày sau khi nhiệm kỳ tổng thống của tôi kết thúc, tôi bỗng nhiên thấy mình có một cái túi nhựa trên tay để hốt thứ đó, điều mà tôi đã tránh được, không phải làm trong tám năm ở Nhà Trắng».

Dẫu sao thì hành động của hai vị tổng thống Mỹ phải được rất nhiều người dân Paris cũng như ở các thành phố lớn khác ở Pháp học tập.

Dân Pháp rất thích nuôi chó. Có điều là khi dẫn chó đi chơi ngoài đường hay trong các công viên, nhiều người vẫn thản nhiên để các chú khuyển làm bậy mà không hề dọn dẹp, cho dù luật lệ tại Pháp phạt tiền những ai bị bắt quả tang để chó của mình đại tiện ở những nơi công cộng.