"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Dienstag, 19. Oktober 2010

Thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Cồn Dầu

-Đỗ Hiếu, phóng viên RFA
2010-10-18- Đêm thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Cồn Dầu - Đà Nẵng được cộng đồng Việt Nam vùng thủ đô Washington DC phối hợp tổ chức tại khu thương mại Eden, thành phố Falls Church, tiểu bang Virginia, cuối tuần rồi.

Hình do công đồng VN vùng Washington DC; MD & VA cung cấp 

Đêm thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Cồn Dầu tại khu thương mại Eden, thành phố Falls Church, tiểu bang Virginia hôm 15/10/2010

Cồn Dầu là một giáo xứ được thành lập từ 135 năm qua, họ đạo này thuộc vùng ngoại ô Đà Nẵng, với dân số trên hai ngàn người. Địa danh này được thế giới biết đến do sự tranh chấp đất đai với chánh quyền sở tại, vì ủy ban nhân dân Đà Nẵng muốn lấy khu nghĩa trang của Cồn Dầu làm khu du lịch sinh thái.

Những vụ trưng dụng, chiếm đoạt đất đai, tài sản tương tự đã xảy ra từ nhiều năm nay, tại các giáo xứ thuộc Thiên Chúa giáo như Thái Hà, Đồng Chiêm ở Hà Nội; Tam Tòa, thuộc Đồng Hới.

Tin tức do các cơ quan truyền thông quốc tế phổ biến cho hay là hồi đầu tháng 5 năm nay, lực lượng công an võ trang hùng hậu đã ngăn chặn, giải tán cư dân Cồn Dầu, khi họ chuẩn bị an táng cụ bà Đặng Thị Tân.
Chúng ta đến đây để cùng các bậc lãnh đạo tôn giáo thắp lên ngọn nến, cầu nguyện cho Cồn Dầu, các hành động bạo hành, đàn áp người dân vô tội cần phải chấm dứt.
Ông Đoàn Hữu Định
Các nhân chứng kể lại là công an đã xông tới mang quan tài đi, họ còn đánh người bằng gậy gộc, có hơn 60 người bị bắt giữ dịp đó.

Sau này, tin anh Nguyễn Thành Nam, giáo dân Cồn Dầu nghi bị công an đánh chết cũng được phổ biến trên các diễn đàn Internet toàn cầu, nhiều cuộc biểu tình tại hải ngoại liên tục được tổ chức để phản đối hành động sử dụng bạo lực của công an địa phương.

Cùng đoàn kết cho Cồn Dầu

Để cầu nguyện cho sự bình an của giáo xứ Cồn Dầu, buổi lễ hiệp thông liên tôn giáo, thắp nến diễn ra vào tối thứ sáu vừa qua tại thành phố Falls Church, bang Virginia, với sự hiện diện của quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, cùng hàng trăm đồng hương quanh vùng Washington DC, Maryland và Virginia.

Sau nghi thức khai mạc, một số vị đại diện tôn giáo, cộng đồng, hội đoàn đã nói lên sự quan tâm, đoàn kết, chia sẻ với giáo xứ Cồn Dầu.

Dịp này, linh mục Nguyễn Đức Vượng, Chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bày tỏ tấm lòng của các tín hữu đối với giáo xứ bạn đang gặp nguy nan:

EDEN-250.jpg
Phần dâng hương trước bàn thờ Tổ quốc.
 
“Với những lời cầu xin tha thiết, chúng con cầu xin Chúa ban cho những nhà lãnh đạo các quốc gia luôn biết dùng sự khôn ngoan, bênh vực những người muốn tìm sự thiện hảo và bình an, xin cầu nguyện cho giáo hội Việt Nam, đặc biệt cho những nơi đang bị bách hại, bị cướp mất nơi an cư, như tại giáo xứ Cồn Dầu. 

Chúa Kitô là đấng an ủi kẻ ưu phiền, Chúa đã lau sạch nước mắt cho những ai đang than khóc, xin nâng đỡ anh chị em đang phải ưu phiền, như thánh Phao Lô đã dạy, nếu chúng ta tin rằng những người đã an giấc ngàn thu sẽ được đưa về cùng Đức Giêsu, cầu xin những người đã hy sinh và dám sống cho công lý và dám chết để gìn giữ đức tin, Chúa sẽ dang rộng vòng tay đón nhận họ vào cuộc sống muôn đời, Amen.”

Một vị đại diện cho cộng đồng Việt Nam, cho đảng phái chính trị, ông Lý Hiền Tài nhấn mạnh:

“Triệt hạ tôn giáo là một trong những mục tiêu chính yếu của chủ nghĩa cộng sản, họ chủ trương vô thần còn tôn giáo tin tưởng có Thượng đế. Việt Nam triệt hạ tôn giáo một cách công khai, dưới chiêu bài quy hoạch, vô cùng tinh vi, họ đưa ra phong trào cướp nhà đất của dân, triệt hạ một số ruộng vườn của đồng bào. 

Cường hào, ác bá và công an nhờ đó mà hết sức trung thành với chủ là chế độ cộng sản. Hôm nay, chúng ta thắp nến không chỉ cầu nguyện riêng cho giáo xứ Cồn Dầu, mà còn cầu nguyện cho đất nước Việt Nam đau khổ, mà Cồn Dầu là một thí dụ điển hình, về sự triệt hạ tôn giáo cướp đất đai. Xin cầu nguyện cho các nạn nhân Cồn Dầu tránh được sự khủng bố, cầu nguyện cho linh hồn cụ bà Hồ Nhu, Đặng Thị Tân, và các oan hồn uổng tử như Nguyễn Thành Năm, ở Cồn Dầu; Nguyễn Văn Khương, ở Bắc Giang. 

eden-2-250.jpg
Dâng hương thắp nến tại bàn thờ Tổ Quốc. 
 
Xin cầu nguyện cho đồng bào trong nước vượt qua sự sợ hãi, được hưởng không khí tự do, xin hãy nhớ đến hơn 80 triệu đồng bào, đang sống dưới ách thống trị của cộng sản, hãy cùng đấu tranh cho nước Việt Nam được sớm có tự do, dân chủ và nhân quyền.”

Ông Đoàn Hữu Định, đại diện cho liên hội cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa Vùng Washington DC góp ý:

“Chúng ta đến đây để cùng các bậc lãnh đạo tôn giáo thắp lên ngọn nến, cầu nguyện cho Cồn Dầu, các hành động bạo hành, đàn áp người dân vô tội cần phải chấm dứt. Phải chung sức với nhau để tạo áp lực đối với dư luận quốc tế, can thiệp với cộng sản Việt Nam để cứu Cồn Dầu.
Chiến dịch cứu Cồn Dầu đã phát triển nhiều nơi trên thế giới, tạo sự chú ý của chánh quyền Hoa Kỳ và quốc tế, xin đồng hương hãy đẩy mạnh chiến dịch này.”

Một bà mẹ Việt Nam, một người vợ lính từng nuôi chồng khi ông bị giam cầm tại các trại lao động khổ sai sau tháng 4, 1975, bà Tuyết Ngọc, cho biết về sự có mặt của bà trong đêm cầu nguyện:

“Có một số anh chị em đi làm việc mà vẫn cố gắng về tụ tập ngoài thương xá Eden để cầu nguyện, thắp nến cho Cồn Dầu bị chế độ cộng sản đàn áp tôn giáo, nhân quyền, bắt bớ, đánh đập. Có một giáo dân bị chết oan ức, hàng ngày xin cầu nguyện cho giáo xứ Cồn Dầu tồn tại mãi mãi, mặc dù bị cộng sản đàn áp.”
Hôm nay, chúng ta thắp nến không chỉ cầu nguyện riêng cho giáo xứ Cồn Dầu, mà còn cầu nguyện cho đất nước Việt Nam ...
Ông Lý Hiền Tài
Ông Patrik Murray, cựu quân nhân, ứng cử viên vào quốc hội liên bang Hoa Kỳ cũng lên tiếng ủng hộ nguyện vọng chính đáng của người dân Việt, được quyền tự do tôn giáo, ông cũng cầu mong cho giáo xứ Cồn Dầu được vạn sự an lành.
Sau những lời phát biểu là phần dâng hương, thắp nến trước bàn thờ Tổ Quốc của quý vị lãnh đạo tinh thần, đại diện cho Thiên Chúa giáo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, Giáo hội Cao Đài và Hội đồng Liên tôn.

Buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Cồn Dầu được bình an, trường tồn chấm dứt vào lúc gần 9 giờ tối thứ sáu 15 tháng 10, năm 2010.

(Đỗ Hiếu tường trình từ Washington DC)