"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 23. Oktober 2010

Đại Lễ Vinh Quang và Lũ Lụt Tang Thương

Nguoi Buon Gio 

Hàng chục nghìn tỉ đồng chi cho đại lễ, các phương tiện truyền thông ra rả tung hô, vẽ vời cho đại lễ 1000 năm xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Như thể muốn nói rằng hàng chục nghìn tỷ ấy xứng đồng tiền, bát gạo lắm, nào là có bắn pháo hoa nghệ thuật, có trực thăng bay trên trời, hàng chục nghìn người tham gia diễu binh, đội ngũ mừng đại lễ. Rồi đèn hoa khắp nơi, nhất là cái trò nhân dân, doanh nghiệp hưởng ứng nữa, chỗ này làm cái nọ, chỗ nọ làm cái kia để mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.


Lúc định làm mấy cái cổng chào, dân hỏi phí tiền thế. Ông Nghị nói tiền của doanh nghiệp tự nguyện đóng góp, thôi nếu ý kiến nhiều thì thôi vậy. Rồi lại có ông nào hứng lên tính chuyện chi hàng triệu đô bắn mây ngăn mưa. Hình như lúc ấy sẵn tiền lắm, các ông tha hồ hào hứng tính chuyện làm cái này cái nọ sao cho thật oách.


Gặp con bạn, nó bảo đại lễ là bộ mặt đất nước, thế giới nhìn vào phải làm thật to họ mới nể mình chứ.


Đất nước đang còn đi vay tiền về để làm vốn phát triển, đã mang thân đi vay mà lại ăn chơi hoàng tráng thế bố thằng nào dám cho vay. Tao hỏi mày nhé, ví dụ giờ tao còn đang vay tiền mày để làm vốn kiếm ăn nuôi con , nhưng nhân dịp sinh nhật tao, tao làm một bữa ăn chơi gấp 3 lần số mày cho vay. Xong mai tao đi vay anh mày, vay chị mày hay bạn bè khác. Họ biết chuyện tao vay mày mà sinh nhật thế họ có cho vay để tao làm ăn không.?


Con bạn nói nói bảo thôi không cần biết, chỉ cần giờ thấy ở đâu cũng hoa đèn rực rỡ sướng mắt mình cái đã.


Không biết con bạn mình có phải là dẫn chứng của phóng viên báo Hà Nội Mới đã nhắc đến tấm lòng người dân hướng về đại lễ 1000 năm Thăng Long không. Nếu quả thực những màn trình diễn hàng nghìn tỷ để cho những khán giả như thế xem thì không đáng đồng tiền bát gạo tí nào cả.


Những ngày đại lễ không thấy tin gì về bão lụt miền Trung,nhưng sau vụ nổ kho pháo hoa thì mới biết tin mấy chục người chết vì lũ, vì thế thôi không nhập pháo hoa về bắn nữa.


Miền Trung giờ lũ lại chồng thêm lũ, thêm mấy chục người nữa chết đưa con số lên tới hàng trăm, chỉ trong vòng nửa tháng. Cũng trong tháng 10 đại lễ Thăng Long cũng là đại lụt của bà con miền Trung, nhưng lúc còn trong dịp đại lễ , thông tin về cơn lũ hiếm hoi đến mức sau này khi công bố số người chết, thiên hạ mới giật mình sao lũ lúc nào mà chết lắm vậy.


Hôm nay xem cảnh trục vớt cái ô tô mới đau xót, xà lan cũ rích hoen gỉ, dây cáp kéo cũng không an toàn còn bị đứt giữa chừng khiến chiếc xe trôi văng đi. Cuộc tìm kiếm kéo dài mấy ngày, trang thiết bị tìm kiếm thô sơ, huy động cả ngoại cảm tìm hú họa cầu may. Những từ hiện đại, công nghệ cao tiên tiến, hùng hậu, kỹ càng  dùng trong đại lễ chỉ thiết bị, nhân lực giờ không thấy bóng dáng trong cuộc tìm kiếm nạn nhân trong vùng lũ đau thương. Rồi cảnh người dân bơi dưới nước chìa tay đón nhận một hay hai gói mỳ tôm nữa, lại nghĩ cảnh tiền đổ đại lễ mà đắng ngắt miệng.


Dường như trời phật ý điều gì, nhưng sao lại nỡ trút xuống miền Trung nơi toàn dân nghèo khó. Hay trời làm vậy để cho nghịch cảnh được phân biệt rõ ràng từ đại lễ đến đại lụt.