"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Samstag, 23. Oktober 2010

Luật sư Cồn Dầu bị ngăn cản, thủ đoạn của Nguyễn Bá Thanh & chính quyền Đà Nẵng

 
Chiều hôm qua (22/10), Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chính thức từ chối tư cách luật sư bào chữa cho sáu nạn nhân Cồn Dầu của Văn Phòng Luật Dương Hà – Cù Huy Hà Vũ…


Như chúng tôi đã đưa tin, Văn Phòng Luật Dương Hà – Cù Huy Hà Vũ đã đứng ra nhận bảo vệ quyền lợi cho sáu giáo dân Cồn Dầu đang bị giam giữ bất công.

Ngày 20/10/2010, Văn Phòng đã cử các luật sư vào Đà Nẵng, tới Viện kiểm sát, làm các thủ tục pháp lý trước khi vào trại tạm giam gặp các bị can.


Viện lý do ngày 20/10 là ngày “Phụ nữ Việt Nam”, Viện kiểm sát đã không làm việc và hẹn tới chiều 22/10/2010 sẽ trả lời chính thức.

Chiều hôm qua (22/10), Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chính thức từ chối tư cách luật sư bào chữa cho sáu nạn nhân Cồn Dầu của Văn Phòng Luật Dương Hà, với lý do “thân nhân của các bị can không có quyền thuê luật sư mà phải chính các bị can ký hợp đồng thuê luật sư thì mới có giá trị”.

Trong Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003, lần lượt các điều 48, 49, 50 nêu rõ: người bị tạm giữ, bị can, bị cáo có quyền tự bào chữa hoặc nhờ người khác bào chữa. Điều 56 nêu rõ: trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của người bào chữa kèm theo giấy tờ liên quan đến việc bào chữa, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án phải xem xét, cấp giấy chứng nhận người bào chữa để họ thực hiện việc bào chữa. Nếu từ chối cấp giấy chứng nhận thì phải nêu rõ lý do.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, mặc dù bị áp lực, nhiều lần bị đe dọa nếu mời luật sư thì sẽ bị tăng nặng hình phạt, nhưng các nạn nhân vẫn viết giấy ủy quyền cho các thân nhân thuê giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Nhưng chính quyền Đà Nẵng cho thế là chưa đủ, họ yêu cầu cần phải đích thân các nạn nhân ký hợp đồng với luật sư thì mới hợp lệ?

Chỉ còn chưa đầy 4 ngày nữa phiên tòa xử sáu giáo dân Cồn Dầu sẽ chính thức khai cuộc (27/10). Không biết Văn Phòng Luật Dương Hà sẽ xử lý thế nào? Ai sẽ là người đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các giáo dân Cồn Dầu?

Chúng ta hãy chung lòng cầu nguyện cho các giáo dân tìm lại được công lý.

23/10/2010