(VnMedia) –  Hiện tại hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam khá đơn điệu, mẫu mã  lại không có điểm gì nổi bật để thu hút nhu cầu ngày càng cao của người  tiêu dùng trong nước. Vì vậy, có khá nhiều mặt hàng mang thương hiệu  “made in Việt Nam” đang trở nên xa lạ với chính người tiêu dùng Việt  Nam.
 
Đó là kết luận của  Báo cáo nghiên cứu về “Tâm lý và hành vi người tiêu dùng TP.HCM  2010”, vừa được Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp  (BSA) công bố.Cuộc nghiên cứu này, được đã khảo sát trên 400 người tiêu dùng tại TP.HCM.
 
Kết  quả nghiên cứu cho thấy, hiện người tiêu dùng vẫn chi hơn 34% cho nhu  cầu thực phẩm, ăn uống, kế đến là nhu cầu để dành, đầu tư chiếm tới 30%,  chi phí học tập chiếm 15,4%,  trong khi chi phí cho giải trí và y tế  rất thấp, chỉ chiếm tương ứng là 3% và 5,6%.
 
Từ  kết quả này cho thấy trình độ tiêu dùng của người dân thành phố mới chỉ  dừng lại ở nấc thăng thứ 2 trong tháp nhu cầu của Maslow, một số ít  đang vươn lên nấc thang thứ 3, nghĩa là đã vượt qua việc đáp ứng được  nhu cầu cơ bản của cuộc sống và đang hướng đến các nhu cầu bền vững như  sự an toàn, ổn định… Do đó, tiềm năng sức mua của thị trường ở các nhu  cầu cao hơn vẫn khá lớn. 
 
Tuy  nhiên, theo các chuyên gia, để khai thác được thị trường tiềm năng này,  doanh nghiệp cần thay đổi cách hiểu, cách đánh giá thói quen của người   tiêu dùng dựa trên các nghiên cứu tổng thể.
 
Theo  bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ  doanh nghiệp (BSA), mục đích của việc nghiên cứu tâm lý và hành vi người  tiêu dùng là nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước hiểu sâu  hơn những mong muốn của khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm và chiến  lược đầu tư đứng đắn trong việc kinh doanh của mình.
 
Theo  kết quả nghiên cứu, hầu hết các khách hàng đều tỏ ra không hài lòng với  những sản phẩm của doanh nghiệp trong nước sản xuất, họ cho rằng những  mặt hàng này khá đơn điệu và không có sự đổi mới từ kiểu dáng đến giá  cả. Trong khi đó, những sản phẩm do các nước Thái Lan, Trung Quốc,  Malaysia… sản xuất và bán trên thị trường Việt Nam lại rất phù hợp với  họ. Điều này, chứng minh một điều rằng các doanh nghiệp nước ngoài đã  nghiên cứu rất rõ và nắm bắt rất vững tâm lý, cũng như tiêu dùng của  người Việt, bà Hạnh cho biết.
 
Vì  vậy, theo bà Hạnh, báo cáo nghiên cứu về “Tâm lý và hành vi người tiêu  dùng TP.HCM 2010” là một kho dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp trong  nước hiểu rõ hơn tâm lý tiêu dùng của người Việt, từ đấy có được hướng  triển khai kinh doanh phù hợp nhất.  |