"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Sonntag, 17. Oktober 2010

Người Việt vẫn thấp bé!

Do thiếu vận động nên thể lực, đặc biệt là sức bền và sức mạnh của thanh niên VN được xếp vào mức kém và rất kém so với chuẩn quốc tế

GS-TSKH Hà Huy Khôi, Hội Dinh dưỡng VN, cho biết chiều cao trung bình của người VN, cả nam và nữ, đang tăng lên rõ rệt. So với số liệu trong cuốn Hằng số sinh học của người VN (Bộ Y tế xuất bản năm 1975), chiều cao trung bình ở nam đã tăng 3,7 cm và ở nữ tăng 3 cm. Ở trẻ em cũng có những thay đổi tương ứng. Một bé trai 10 tuổi hiện nay cao hơn người cùng tuổi với mình 25 năm trước đây là 4,4 cm, ở nữ là 4 cm.
 
Chơi thể thao giúp nâng cao thể lực và tầm vóc. Ảnh: Mạnh Duy
 
Thấp hơn chuẩn trung bình của thế giới
 
Một nghiên cứu vừa được Trường ĐH Y Hà Nội công bố cũng khẳng định cư dân sống ở Hà Nội đang có “bước tiến” về chiều cao. Ở lứa tuổi 20-24, chiều cao trung bình ở nam hiện đạt 166,97 cm; nữ đạt 155,53 cm. Chiều cao trung bình ở nam thanh niên sống trong nội thành cao hơn huyện ngoại thành (169,93 cm so với 164,7 cm).
 
Theo PGS-TS Lê Thị Hợp, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mặc dù những năm qua đã phát triển rõ rệt nhưng hiện nay, thể lực và tầm vóc người Việt vẫn còn ở mức trung bình. Đến nay, nam thanh niên VN hiện cao khoảng 163,7 cm, nữ cao  153,4 cm. Tuy nhiên, so với chuẩn quốc tế, chiều cao trung bình của nam thanh niên VN 18 tuổi kém 13,1 cm và nữ kém 10,7 cm. So với tầm vóc thanh niên các nước trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, tầm vóc của thanh niên VN đều thua kém. Ngoài ra, do thiếu vận động nên tố chất thể lực, đặc biệt là sức bền và sức mạnh của thanh niên VN được xếp vào mức kém và rất kém so với chuẩn quốc tế.
 
Trẻ nông thôn khỏe hơn trẻ TP!
 
Cũng theo bà Hợp, xu hướng tăng trưởng về chiều cao đối với người VN, đặc biệt là trẻ em, hiện nay không đồng đều. Nghiên cứu về sự phát triển trẻ em từ sơ sinh đến 18 tuổi của Viện Dinh dưỡng cho thấy mức phát triển của trẻ em VN trong 3 tháng đầu là đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng sau đó lại giảm dần, nhất là thời kỳ 6-12 tháng và 6-11 tuổi. Cùng đó, sự phát triển thể lực, tầm vóc con người VN giữa các vùng miền cũng khác nhau. Trẻ em ở thành thị được chăm sóc tốt nên chiều cao, cân nặng khá hơn các em ở khu vực nông thôn, tuy nhiên, do phải lao động sớm nên sức bền của trẻ em ở nông thôn tốt hơn thành thị.
 
Ngoài yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng có vai trò quyết định đối với sự tăng trưởng của trẻ. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù giờ đây, điều kiện kinh tế đã tốt hơn nhưng do thói quen ăn uống thiếu khoa học của người Việt là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta vẫn thấp bé, nhẹ cân. Nhiều người chủ yếu ăn theo sở thích và thói quen hơn là ăn uống theo chế độ khoa học.