"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 18. Oktober 2010

VIỆT NAM - LỤT LỘI: Số nạn nhân đã lên đến 32 người chết

Một ngôi làng chìm trong biển nước tại Nghệ An ( ảnh chụp ngày 18/10/10 ).Reuters
 
Thanh Hà, RFI

Đợt lũ thứ nhì tại miền Trung Việt Nam từ hôm thứ sáu 15/10 đã khiến ít nhất 32 người chết. Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết ít nhất đã có 116 ngàn người phải di tản, 152 ngàn ngôi nhà và hàng ngàn hecta lúa bị ngập nước, hệ thống đường xe lửa và quốc lộ bị hư hại.

Đây là đợt lũ gây thiệt hại nhân mạng thứ nhì trong tháng. Đợt lũ hồi đầu tháng đã làm 68 người thiệt mạng ở miền Trung Việt Nam và gây thiệt hại vật chất khoảng 100 triệu đô la. Trả lời đài RFI, ông Lê Minh Tuyên, chủ tịch hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Quảng Bình cho biết về tình hình khó khăn tại chỗ và nhu cầu cần được cứu trợ của nạn nhân lũ lụt miền Trung :
Miền Trung Việt Nam còn đang lo đối phó với cơn bão cấp 5 Megi, sáng nay đã đổ bộ vào miền Bắc Philippines. Sau trận bão Côn Sơn hồi tháng bảy, Megi là cơn bão lớn thứ nhì hoành hành tại Philippines trong năm nay.

Vào lúc 11h 30 sáng nay, giờ địa phương, bão Megi đã tiến tới tỉnh Isabela, ở phía Bắc đảo Luzon với sức gió lên tới 225 km/giờ. Theo tổ chức phòng chống bão Tropical Storm Risk, Megi là cơn bão cấp 5, tức cấp mạnh nhất với sức gió có thể lên tới 250 km/giờ. 
 
Bão đã khiến hàng ngàn căn hộ bị mất điện, nhiều hãng hàng không phải hủy chuyến bay và gây thiệt hại nặng nề cho mùa màng. Theo thẩm định của chính quyền hai tình Isabela và Cagayan, cơn bão lần này có nguy cơ hủy hoại 200 000 tấn lúa của Philippines.

Chính quyền trung ương từ hôm qua đã đặt toàn bộ miền Bắc Philippines trong tình trạng báo động. Từ thủ đô Manila, thông tín viên RFI cho biết thêm chi tiết :

« Megi là một trong những cơn bão dữ dội nhất hành hành tại Philippines trong những năm gần đây. Chính quyền đã đặt khu vực miền Bắc Philippines trong tình trạng báo động tối đa. Các trường học đã phải đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ và hơn ba ngàn cư dân đã được đưa đến các nơi an toàn để lánh nạn. Miền Bắc Philippines là nơi có ruộng bậc thang Banaue nổi tiếng. Đây vừa là một vùng núi, vừa là một vùng chủ yếu sống nhờ trồng trọt. Các giới chức tại chỗ lo ngại bão Megi gây nhiều thiệt hại, chẳng những phá hủy nhà cửa, mà còn cuốn trôi cả những khu đất canh tác. Được biết là vào sáng sớm hôm nay (18/10), nhiều khu đất đã bị sạt lở. Hiện tượng này có thể sẽ còn kéo dài đến trưa mai. Đáng quan ngại hơn hết là chính quyền địa phương vừa khẳng định, bão Megi lần này còn nguy hiểm hơn trận bão hồi năm ngoái ».