"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Montag, 9. August 2010

Vụ kiện Vedan: TP.HCM sẽ tạm ứng án phí cho người dân

* Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Tài nguyên - môi trường cho ứng 2,6 tỉ đồng để nộp án phí

TT - Chiều 2-8, Hội Nông dân TP.HCM đã báo cáo lãnh đạo TP tiến độ việc đòi bồi thường thiệt hại về nuôi trồng và đánh bắt thủy sản do ô nhiễm sông Thị Vải của người dân huyện Cần Giờ.

Theo Hội Nông dân TP, công tác chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Công ty Vedan đang được gấp rút hoàn tất với sự tư vấn của các luật sư đại diện và theo yêu cầu về trình tự, thủ tục của tòa án. Lãnh đạo TP lưu ý Hội Nông dân với vai trò là tổ chức xã hội đại diện cần khẩn trương hoàn tất các công việc cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, tuyệt đối không được để quá thời hiệu khởi kiện theo luật định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Phụng - chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM - cho biết đang cùng các cá nhân đại diện theo ủy quyền hướng dẫn người dân bổ sung thủ tục đề nghị miễn, giảm án phí và hội sẽ hỗ trợ phần án phí mà người dân phải tạm ứng theo quy định.

Ông Phụng cũng cho biết cách đây vài ngày, đại diện Công ty Vedan có liên lạc qua điện thoại đề nghị tiếp tục thương lượng việc “hỗ trợ” thiệt hại cho người dân và ông đã trả lời sẽ không bàn nếu Vedan không đáp ứng mức 45,7 tỉ đồng theo yêu cầu.

* Cùng ngày, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường đề nghị bộ cho ứng 2,6 tỉ đồng từ Quỹ Bảo vệ môi trường VN để giúp nông dân tỉnh này đóng án phí cho tòa án khi kiện Vedan ra tòa.

Trong một diễn biến khác, ông Trần Văn Cường, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tính đến hết ngày 2-8 đã có 500 đơn của nông dân Tân Thành được nộp tại TAND huyện Tân Thành và dự kiến đến hết ngày 12-8, toàn bộ 1.255 đơn kiện của nông dân sẽ nộp xong cho tòa án.

* Trong khi đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết Chi cục Thủy sản đang hoàn thành bảng tính toán thiệt hại của nông dân yêu cầu Vedan bồi thường để trình UBND tỉnh Đồng Nai, chậm nhất trong ngày 5-8.

Trong một diễn biến khác liên quan đến Vedan, trong ngày 2-8 có 13 hộ dân làm nghề nuôi tôm ở xã Long Phước (huyện Long Thành) bị thiệt hại gần 15ha nằm giáp với phân vùng ô nhiễm đã khiếu nại. Người dân ở đây thắc mắc với chính quyền địa phương về cách phân chia ba vùng ô nhiễm (đặc biệt nghiêm trọng, nghiêm trọng và ô nhiễm). Theo đó, họ cho rằng do nằm sát phân vùng ô nhiễm nên cũng bị ảnh hưởng nhưng chưa được thống kê và công nhận là hộ bị thiệt hại. Mặt khác, Hội Nông dân xã Phước An (Nhơn Trạch) cũng cho hay nhiều nông dân thắc mắc tương tự.

Trước những thắc mắc của người dân, ông Trần Văn Quang - phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Hội sẽ tập hợp những kiến nghị của nông dân trình cho tỉnh có ý kiến về việc này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ”.

N.TRIỀU - H.MI - Đ.HÀ