"Hèn mà còn nhận ra mình là thằng hèn, là hèn tử tế. Hèn mà ngậm miệng ăn tiền là hèn nhơ bẩn.
Hèn mà ngậm máu phun người là hèn bất nhân. Hèn bán đất bán nước thì trời tru đất diệt"
(Phạm Chuyên)

Donnerstag, 12. August 2010

Giới phân tích Bắc Kinh coi tập trận Mỹ-Việt là chống lại Trung Quốc

Quân đội Mỹ biểu dương lực lượng ở khu vực châu Á. Ảnh: Reuters

Thanh Phương, RFI

12-08-2010 - Tờ Nhân dân Nhật báo, bản tiếng Anh, hôm nay cũng ra một bài bình luận nhận định rằng:
Việc chiến hạm Mỹ tập trận với kẻ thù cũ CSVN càng khiến người ta phải tự hỏi là phải chăng Hoa Kỳ đang muốn xây dựng một khối NATO kiểu châu Á? Đây cũng là ý kiến của một đại tá không quân Trung Quốc và cũng một nhà phân tích chiến lược đăng trên trang web China.org.cn

Cuộc thao dượt chung của hải quân hai nước Hoa Kỳ - CSVN hôm nay bước sang ngày thứ hai và sẽ kéo dài đến ngày thứ bảy 14/8. Về mặt chính thức thì những hoạt động hợp tác huấn luyện này là nằm trong khuôn khổ đợt kỷ niệm 15 năm bình thường hoá bang giao Mỹ - CSVN và đây chỉ là những cuộc thao dược không có tính chất tác chiến, mà chỉ là tìm kiếm cứu nạn hay hay sửa chữa khẩn cấp trên biển, v.v. . .

Cho tới nay, chưa thấy Trung Quốc có phản ứng chính thức gì, nhưng theo hãng tin Hoa ngữ CNA của Đài Loan hôm nay, đối với các chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, cuộc tập trận chung này chính là nhằm chống lại Trung Quốc. Trích dẫn báo chí Hồng Kông, hãng tin này cho rằng những phân tích cho thấy cuộc tập dượt chung do CSVN hoạch định với một ý đồ chống Trung Quốc, sau một loạt những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông.

Hãng tin CNA trích lời một sĩ quan cao cấp của hải quân Trung Quốc nhận định rằng, một loạt những cuộc biểu dương lực lượng quân sự của Mỹ gần đây biểu thị một tư duy mới trong chính sách ngoại giao của nước này đối với Trung Quốc và qua đó cũng chứng tỏ Hoa Kỳ vẫn là cường quốc số một thế giới. Cũng theo hãng tin CNA, một giáo sư về quốc phòng Trung Quốc cho rằng cơ sở cho việc tăng cường hợp tác vẫn tồn tại vì hai nước Mỹ Trung chia sẽ quyền lợi chung, nhưng ông nói thêm là sau một loạt những hành động “khiêu khích” nói trên, Bắc Kinh phải xét lại lập trường đối với Hoa Kỳ. Hãng tin CNA trích lời một sĩ quan cao cấp khác của Trung Quốc tuyên bố rằng không thể cho phép Hoa Kỳ làm bất cứ gì họ muốn.

Tờ Nhân dân Nhật báo, bản tiếng Anh, hôm nay cũng ra một bài bình luận nhận đình rằng, việc chiến hạm Mỹ tập trận với kẻ thù cũ CSVN càng khiến người ta phải tự hỏi là phải chăng Hoa Kỳ đang muốn xây dựng một khối NATO kiểu châu Á? Đây cũng là ý kiến của một đại tá không quân Trung Quốc và cũng một nhà phân tích chiến lược đăng trên trang web China.org.cn hôm qua (11/8). Theo tác giả bài viết này, các cuộc tập trận gần đây ở vùng Hoàng Hải và tuyên bố can thiệp vào các vấn đề ở vùng biển Hoa Nam ( Biển Đông ) là những nỗ lực nhằm bao vây Trung Quốc. Nói cách khác, Hoa Kỳ đang mưu toan thành lập một “NATO châu Á” bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và các nước Đông Nam Á.

Trước đó, tờ nhật báo Anh ngữ China Daily ngày 9/8 cũng đã đăng bài chỉ trích CSVN nhân sự kiện hàng không mẫu hạm Mỹ USS George Washington đậu ngoài khơi Đà Nẳng. Tờ báo cho rằng CSVN đã ngả theo lập trường của lập trường của Mỹ trên vấn đề Tây Sa (tên Trung Quốc gọi Hoàng Sa) khi CS Hà Nội lên án việc Trung Quốc tiến hành khảo sát địa chất ở khu vực gần Hoàng Sa.

Tờ báo trích lời một học giả thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, CSVN đã cố tình quốc tế hóa vấn đề biển Hoa Nam, để có thể làm đối trọng mạnh hơn với Trung Quốc, với sự yểm trợ của Mỹ. Vị học giả này cho rằng: "Hoa Kỳ cần CSVN như là một công cụ nhằm làm đối trọng với sự phát triển của Trung Quốc. Nhưng hai nước sẽ không xích lại quá gần nhau, mà trong lúc này, mỗi bên chỉ lấy những gì cần từ phía bên kia".

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100812-gioi-phan-tich-bac-kinh-coi-tap-tran-my-viet-la-chong-lai-trung-quoc